Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Dân kiện vì chính sách đền bù chưa thỏa đáng

Thứ Tư, 31/12/2014, 15:34
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015 của Bộ Tài nguyên – Môi trường tổ chức vào sáng nay (31/12), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay còn chưa hợp lí dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài của người dân.

“Hầu hết các khiếu nại tố cáo liên quan tới giá đền bù giải phóng mặt bằng không thỏa đáng. Điều đó cho thấy các giải pháp đưa ra vẫn chưa phù hợp. Không có nơi nào như Việt Nam, chính quyền không có cách gì cam kết được tiến độ giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án bị nước ngoài phạt vì lí do chậm tiến độ do không giải phóng được mặt bằng” – Phó Thủ tướng nói. Ông cũng nhấn mạnh: “Bộ Tài nguyên – Môi trường cần nghiên cứu, tìm ra mô hình mới để thực hiện thí điểm, giải quyết hợp lí vấn đề lợi ích cho người dân. Khi giải phóng mặt bằng, cần có hội đồng độc lập để định giá. Như vậy người dân sẽ yên tâm”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của Bộ Tài nguyên – Môi trường.

Trong năm 2014, 8 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lí của Bộ Tài nguyên – Môi trường (đất đai, môi trường, khoáng sản, nước, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, đo đạc và bản đồ, biển và hải đảo, viễn thám) đều đạt được những thành tựu nổi bật. Toàn ngành đã tổ chức hơn 2600 đoàn thanh tra, kiểm tra với 7800 tổ chức, cá nhân. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính hơn 1700 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền trên 140 tỉ đồng. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các địa phương đã cơ bản hoàn thành mục tiêu do Quốc hội đề ra. Đến nay, cả nước đã cấp được 41,6 triệu giấy chứng nhận với tổng diện tích 22,9 triệu ha, đạt 94,8% diện tích cần cấp. Bộ cũng đã tiến hành khoanh định khu vực có khoáng sản phân tán nhỏ lẻ, khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, triển khai thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Bộ đã thẩm định hơn 450 hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với tổng số tiền 40.000 tỉ đồng, trong đó thu trong năm 2014 hơn 5000 tỉ đồng…

Khánh Vy
.
.
.