Việt Nam hoan nghênh nỗ lực quốc tế nhằm duy trì hòa bình ở Biển Đông

Thứ Sáu, 15/05/2015, 05:41
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã khẳng định điều này trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 14/5.

Khi trả lời cầu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam xung quanh phiên điều trần của Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Mỹ trong vấn đề Biển Đông, ông Lê Hải Bình cho biết: “Hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông là nguyện vọng cũng như lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Các bên liên quan cần giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ  Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời hướng tới Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Trên tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Biển Đông, đặc biệt là ủng hộ vai trò của ASEAN, tuân thủ DOC và những nỗ lực nhằm tiến tới COC”.

Cũng vào tầm này năm ngoái, Trung Quốc đã cho hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Bức ảnh dưới đây do hãng AP đăng tải cho thấy tàu thuyền Trung Quốc còn tấn công cả tàu thuyền Việt Nam.

Được biết, hôm 13/5, các quan chức hàng đầu phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đã có cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về vấn đề Biển Đông. Tại cuộc điều trần, các Thượng nghị sĩ Mỹ đã gây sức ép buộc chính quyền của Tổng thống Barack Obama phải phản ứng mạnh mẽ hơn về những hành động khiêu khích của Trung Quốc trên các vùng biển ở Đông Á. 

Trong khi đó, trả lời báo giới, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel tuyên bố, cho dù Trung Quốc có bồi đắp cát lên các bãi đá ngầm thế nào thì cũng không thể “tạo ra chủ quyền". Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ thì cho hay, khi Ngoại trưởng John Kerry tới Trung Quốc trong tuần này, Washington sẽ tái khẳng định về cam kết của Washington về tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

H.Chi
.
.
.