Việc tổ chức IPU-132 phải thể hiện dấu ấn Việt Nam

Thứ Hai, 09/03/2015, 17:01
“Các công tác phục vụ cho Đại hội đồng phải thể hiện rõ dấu ấn Việt Nam, thể hiện văn hóa, tinh thần dân tộc Việt Nam, vì hòa bình, tiến bộ, hợp tác, phát triển vì bình yên của nhân loại” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý về việc tổ chức IPU 132.

Sáng nay (9/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) (sẽ tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 3/2015).

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức IPU-132 Trần Văn Hằng, đến nay đã có 126 đoàn đăng ký tham gia với Nghị viện thành viên 97 đoàn, quan sát viên 17 đoàn, thành viên liên kết 4 đoàn, khách mời của IPU 8 đoàn.

Trong đó có 34 Chủ tịch nghị viện/quốc hội, 31 Phó Chủ tịch nghị viện/quốc hội và 2 Chủ tịch thành viên liên kết. Các tiểu ban, cơ quan liên quan phối hợp hoàn thành và tổ chức sơ duyệt, diễn tập từng phần, toàn phần các chương trình sự kiện của Việt Nam chủ trì. Dự kiến tổ chức tổng duyệt lễ khai mạc vào ngày 15/3/2015 tại Nhà Quốc hội.

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến công tác chuẩn bị IPU - 132.

Về công tác nội dung, đã hoàn thành cáo kết quả hội thảo về chủ đề “chiến tranh mạng”; xây dựng dự kiến kế hoạch hội thảo về chủ đề thảo luận của Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền; trình Ban tổ chức về kế hoạch tổ chức Hội thảo về các Mục tiêu Phát triển bền vững sau năm 2015; xây dựng và triển khai lấy ý kiến các bộ ngành, cơ quan liên quan về dự thảo những luận điểm cơ bản nhằm đưa vào Tuyên bố Hà Nội.

Tại phiên họp, các tiểu ban cũng cho ý kiến về tiến độ thực hiện. Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam Võ Văn Tuấn cho biết đã xây dựng phương án, kế hoạch nghiêm túc; phương án  rà phá bom mìn, hóa học đối với từng địa điểm phục vụ IPU-132 và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn.

Thượng tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, Bộ Công an đã xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, trật tự đối với IPU-132; các phương án phân luồng giao thông, dẫn đoàn… cũng đã hoàn tất. Công an thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh trên địa bàn trong thời gian diễn ra IPU-132; phối hợp với các đơn vị quản lý các địa điểm phục vụ IPU-132 trong công tác đảm bảo an toàn an ninh, trật tự; xây dựng phương án đón dẫn các đoàn đại biểu trong thời gian tham dự IPU-132…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Việt Nam là chủ nhà nên phải khẩn trương, chủ động trong chuẩn bị nội dung, các công tác phục vụ Đại hội đồng phải thể hiện rõ được dấu ấn Việt Nam, thể hiện văn hóa, tinh thần dân tộc Việt Nam, vì hòa bình, tiến bộ, hợp tác, phát triển vì bình yên của nhân loại; đảm bảo trang trọng, tiết kiệm. Từ công tác tuyên truyền, thông tin đến lễ tân, tiếp xúc phải để lại được dấu ấn Việt Nam gắn với mục tiêu, tôn chỉ của Đại hội đồng.

Dự kiến, phiên họp Ban chấp hành IPU sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/3/2015, Đại hội chính thức sẽ tiến hành từ ngày 28-1/4/2015 với chủ đề “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động”.

Đây sẽ là thông điệp thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của cộng đồng các nghị viện trên thế giới, trong đó có Quốc hội Việt Nam bằng các hành động cụ thể đối với các mục tiêu phát triển bền vững đang được Liên Hợp Quốc bàn thảo và sẽ chính thức thông qua vào năm 2015.

Nghị viện có vai trò thúc đẩy Chính phủ các quốc gia thành viên tích cực hoàn thành MDGs và các cam kết quốc tế về phát triển khác để xây dựng một nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo, trong đó hòa bình và an ninh là nhân tố quan trọng của nền tảng này.

M.Đ.
.
.
.