Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Tổng kết ngành Kiểm sát

Thứ Sáu, 16/01/2015, 11:31
Ngày 16/1, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (KSNDTC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết ngành Kiểm sát năm 2014, triển khai công tác kiểm sát năm 2015. 

Dự hội nghị có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội; các Bộ, Ngành TƯ...

Báo cáo tóm tắt kết quả công tác của ngành Kiểm sát năm 2014, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Viện KSNDTC nhấn mạnh đến những kết quả tích cực của ngành Kiểm sát nhân dân đã thực hiện được. Nổi bật là đã triển khai thi hành nghiêm túc Hiến pháp năm 2013; hoàn thành Dự án Luật tổ chức VKSND (sửa đổi), bảo đảm chất lượng, đổi mới, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ hợp thứ 8 với tỉ lệ biểu quyết tán thành cao. Bảo đảm kiểm sát 100% các vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 99,8%; tỷ lệ kháng nghị các loại án được Tòa án chấp nhận đạt 83,4%. Triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; đã khởi tố điều tra nhiều vụ án xâm phạm trong hoạt động tư pháp dẫn đến oan sai; tỉ lệ hồ sơ Tòa án trả để điều tra bổ sung chiếm tỉ lệ thấp.

Đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 18 vụ án lớn về tham nhũng, kinh tế và chức vụ, nổi bật là các vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đại Dương; thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm, phúc thẩm 6 vụ án lớn như vụ Dương Chí Dũng, vụ Vũ Quốc Hảo, vụ Nguyễn Hữu Mãng, vụ Huỳnh Thị Huyền Như, vụ Vũ Việt Hùng và vụ Nguyễn Đức Kiên. Năm 2014 ngành KSND đã tăng cường phát hiện, điều tra xử lý một số vụ án liên quan đến vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tố tụng dẫn đến oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, qua đó góp phần tích cực bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tập thể lãnh đạo, cán bộ của ngành Kiểm sát.

Thay mặt Đảng, lãnh đạo Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những cố gắng to lớn, những đóng góp thiết thực của ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh, năm 2014 là năm đầu tiên chúng ta thực hiện các quy định của Hiến pháp. Với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong từng khâu công tác, đưa các yêu cầu của Cải cách tư pháp và Hiến pháp vào thực tiễn cuộc sống, ngành KSND đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp đột phá và đạt được những thành tích đáng trân trọng.

Nổi bật là: Trách nhiệm công tố được đề cao, tiến độ giải quyết các vụ án được đẩy nhanh; đã có nhiều cố gắng bảo đảm yêu cầu xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm và người phạm tội. Chú trọng bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Tăng cường các biện pháp chống bỏ lọt tội phạm ngay khi khởi tố bị can trong suốt quá trình tố tụng. Chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên ngày càng được nâng cao, tạo không khí dân chủ hơn tại các phiên tòa. Công tác kiểm soát hoạt động tư pháp được tiến hành chủ động, thường xuyên. Thông qua hoạt động kiểm soát, đã kịp thời phát hiện các vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp, ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu các cơ quan khắc phục, sửa chữa. Đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, nhất là các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp; xử lý nghiêm minh người phạm tội, củng cố niềm tin của nhân dân và quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.

Đặc biệt, các cơ quan điều tra của Viện KSNDTC đã chủ động phát hiện, khởi tố, điều tra nhiều vụ án tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp, có tác dụng siết chặt kỷ cương, kỷ luật, góp phần xây dựng các cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động tư pháp.

Tại buổi làm việc, đồng chí Tổng Bí thư cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót của ngành Kiểm sát như: Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết vụ án hình sự còn để xảy ra một số trường hợp oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Việc giải quyết một số vụ án kinh tế, chức vụ, tham nhũng còn chưa bảo đảm tiến độ. Chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại một số phên tòa chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Việc khởi tố, điều tra, truy tố một số vụ án còn sai sót, vẫn còn có trường hợp kiểm sát viên vi phạm pháp luật phải bị xử lý.

Tổng Bí thư mong rằng qua hội nghị này, ngành Kiểm sát nghiêm túc, thẳng thắn nhìn lại những việc gì đã làm tốt, những việc gì chưa làm tốt, tập trung phân tích kỹ nguyên nhân để thấy rõ hơn trách nhiệm của mình và tìm ra những giải pháp tích cực, hữu hiệu khắc phục những hạn chế, thiếu sót, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Trần Hằng
.
.
.