Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Nông

Thứ Hai, 09/02/2015, 19:27
Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Tây Nguyên, chiều 9/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Đắk Nông về tình hình phát triển kinh tế- xã hội.

Theo Báo cáo của tỉnh Đắk Nông, trong năm 2014, cùng với những khó khăn chung của cả nước, tỉnh Đắk Nông cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương cũng như với quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và đồng bào các dân tộc, kinh tế của tỉnh tiếp tục có những bước phát triển khá.

Thủ tường Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Đắk Nông.

Trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,2%; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; GDP bình quân đầu người ước đạt 32,75 triệu đồng.

Sản xuất công nghiệp, nông nghiệp đều tăng và có bước phát triển. Các loại cây trồng chủ lực của tỉnh phát triển ổn định về diện tích cũng như sản lượng.

Trong năm 2014, tỉnh cũng đã tổ chức động thổ xây dựng Nhà máy điện phân nhôm với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng; đầu tư hạ tầng Khu Công nghiệp Nhân Cơ với tổng mức đầu tư hơn 1.793,6 tỷ đồng.

Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 13,75% (giảm 1,89% so với năm 2013).

Đặc biệt, hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm 2,78%, hiện còn 30,31%; đời sống người dân từng bước được cải thiện, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao, quy mô được mở rộng, cơ sở vật chất dần được đáp ứng nhu cầu dạy và học. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được duy trì thường xuyên và ngày càng được nâng cao.

Thủ tường Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác đến kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy Alumin và Nhà máy điện phân nhôm tại Khu Công nghiệp Nhân Cơ.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, những kết quả toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua.

Trong điều kiện khó khăn chung, Đắk Nông đã duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng ngày càng tích cực hơn; hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn được chú trọng đầu tư; tỷ lệ hộ nghèo tuy còn cao song giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2013…

Thủ tướng lưu ý, tỉnh Đắk Nông cần tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương về diện tích đất đỏ bazan cho phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, cây công nghiệp, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm…gắn liền với đó là thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến; hình thành các vùng chuyên canh cây trồng lớn; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư tại địa phương; thúc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

Thủ tường Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm, chúc Tết và tặng quà cho các đồng chí nguyên là lãnh đạo cán bộ tỉnh Đắk Nông.

Gắn với việc phát triển kinh tế, Đắk Nông cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề xã hội, trong đó có lĩnh vực giảm nghèo.

Mặc dù công tác giảm nghèo của địa phương có nhiều tiến bộ, song tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn cao, đặc biệt trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Đắk Nông đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành của các cấp chính quyền; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo trên địa bàn.

Không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại hình tội phạm; không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống liên quan đến an ninh, quốc phòng.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu Công nghiệp Nhân Cơ và tiến độ xây dựng Nhà máy diện phân nhôm tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp; thăm, chúc Tết và tặng quà cho các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã nghỉ hưu.

Văn Thành
.
.
.