Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với TAND Tối cao:

Phán quyết của Tòa án phải thật sự nghiêm minh, thấu tình đạt lý, đúng pháp luật

Thứ Sáu, 20/03/2015, 19:25
Sáng 20/ 3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã có buổi làm việc với TAND Tối cao về công tác Tòa án.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành của Trung ương.

Về phía Bộ Công an có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Tại Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao đã báo cáo với đồng chí Tổng Bí thư các mặt công tác của ngành Tòa án, đồng thời nhấn mạnh phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng các yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu Nghị quyết mà Quốc hội đã đề ra.

“Các Tòa án đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm từ phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4; tích cực tham gia ý kiến vào việc tổ chức thi hành Hiến pháp mà trọng tâm là đề xuất những nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Tòa án cho phù hợp với các quy định của Hiến pháp 2013.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu.

Việc xét xử các vụ án hình sự cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp kết án oan.

Nhiều vụ án lớn được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án về kinh tế, tham nhũng đã được các cấp Tòa khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh.

Trong giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, các cấp chủ động khắc phục có hiệu quả việc để các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật, tích cực làm tốt công tác hòa giải, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt các vụ án.

Đối với các vụ án hành chính, các cấp Tòa đã chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa các bên và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết để đảm bảo giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Chánh án TAND Tối cao kiến nghị Tổng Bí thư đề nghị Bộ Chính trị, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho phép tăng biên chế cán bộ Toà án, tăng độ tuổi nghỉ hưu đối với một số chức danh (trong đó có Thẩm phán TAND Tối cao) và có chế độ đãi ngộ đặc biệt đối với Thẩm phán TAND Tối cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những thành tích mà TAND Tối cao đã làm được trong thời gian qua, đồng chí nhấn mạnh, qua 70 năm trưởng thành và phát triển, ngành Tòa án ngày càng đóng góp lớn cho việc bảo vệ công lý, bảo vệ quyền lợi Nhà nước, công dân.

Sau khi chỉ rõ bên cạnh thuận lợi thì đất nước cũng đang đứng trước không ít khó khăn, trong đó riêng tình trạng vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, tranh chấp dân sự, kinh doanh, thương mại lao động, hành chính vẫn là thách thức lớn đối với ngành tư pháp.

Tổng Bí thư đề nghị ngành Tòa án cần nhận thức đầy đủ vấn đề này để quyết tâm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tồn tại, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Tòa án, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình để thực sự là công cụ đắc lực, sắc bén xử lý vi phạm, tội phạm, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của Nhà nước, công dân.

Tổng Bí thư lưu ý, trong công tác xét xử, phải đặc biệt chú ý nâng cao chất lượng, giảm mạnh tỷ lệ bản án, quyết định của Tòa án có sai sót do lỗi chủ quan của Thẩm phán, bảo đảm phán quyết của Tòa án thực sự nghiêm minh, thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật, cố gắng không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, đẩy mạnh tranh tụng tại tòa.

Ngoài ra, Tòa án cần tập trung hơn nữa vào các vụ án trọng điểm về phòng, chống tham nhũng, quan tâm chỉ đạo, phối hợp nâng cao chất lượng thi hành án, đặc biệt là thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế lớn.

Tổng Bí thư yêu cầu ngành Tòa án kịp thời phát hiện, đề xuất, bổ sung, xây dựng các dự án luật cần thiết bảo đảm theo tinh thần cải cách tư pháp, tạo sự thống nhất cao, phối hợp cao giữa các cơ quan tư pháp trên tình thần dân chủ, đúng pháp luật, đội ngũ Thẩm phán và Hội thẩm phải là người cầm cân, nảy mực, phải trên tinh thần công tâm, khách quan, thượng tôn pháp luật, không vì lợi ích riêng tư, thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”.

Nguyễn Hưng
.
.
.