Sẽ tác động để Hoa Kỳ bãi bỏ chương trình giám sát cá da trơn của Việt Nam

Thứ Năm, 23/04/2015, 08:10
Đó là khẳng định của Ông Michael Froman, Đại sứ - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ tại buổi làm việc việc với Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ chiều 22/4 tại Hà Nội.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đã bày tỏ vui mừng về chuyến thăm và làm việc của Ngài Đại sứ trong bối cảnh hai nước đang vui mừng kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tiến trình đàm phán Hiệp định TPP đang trong giai đoạn kết thúc.

Đề cập đến Chương trình đàm phán TPP, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ cho rằng Việt Nam và các nước thành viên hoan ngênh Dự luật TPA đang được đưa ra xem xét tại Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ và mong muốn Dự luật TPA sớm được thông qua trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Obama.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ và Ông Michael Froman, Đại sứ - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ tại buổi làm việc .

Ông Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao vai trò của Đại diện Thương mại Froman - người chủ trì đàm phán TPP của Chính phủ Hoa Kỳ và bày tỏ hy vọng với cương vị, vai trò quan trọng của cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ  trong việc đàm phán TPP, Ngài Đại sứ - Đại diện Thương mại sẽ thúc đẩy quá trình đàm phán giữa Hoa Kỳ và Việt Nam cũng như các nước đối tác TPP để có thể sớm kết thúc đàm phán và đạt được mục tiêu TPP trở thành hiệp định thương mại tự do có tiêu chuẩn cao, công bằng, đảm bảo lợi ích của các nước thành viên.

Tại buổi làm việc, Ông Michael Froman, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực và kết quả đàm phán TPP cho đến nay và khẳng định quyết tâm của Hoa Kỳ cùng các nước thành viên thúc đẩy để sớm kết thúc đàm phán trong năm 2015.

Đánh giá việc đàm phán TPP có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nêu rõ: Việt Nam sẽ nỗ lực tối đa để thu hẹp khoảng cách về kinh tế với các nước trong khu vực, đồng thời, Hoa kỳ quan tâm thích đáng đến những lợi ích cốt lõi của Việt Nam, nhất là về tiếp cận thị trường dệt may, giầy dép, nông sản… và sớm công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam.

Về Luật Nông nghiệp 2014, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương bày tỏ quan ngại về Chương trình Giám sát cá da trơn mà Hoa Kỳ chuẩn bị áp dụng và đề nghị Ngài Đại sứ và cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ có hành động cần thiết để Hoa Kỳ bãi bỏ chương trình giám sát cá da trơn nhập khẩu. Ngài Đại sứ cam kết nỗ lực phối hợp với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để tránh có những tác động không mong muốn đối với Việt Nam.

Thanh Liêm
.
.
.