Khống chế số lượng Thứ trưởng, Tổng cục phó, Cục phó trong luật

Thứ Năm, 09/04/2015, 17:53
Theo dự án Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi, số lượng Thứ trưởng của mỗi bộ tối đa 5 người, trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.  

Quy định số lượng cấp phó ở bộ và các cơ quan ngang bộ là một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến thảo luận. Vấn đề này cũng từng được “mổ xẻ” tại Quốc hội khi nhiều ý kiến cho rằng, số lượng Thứ trưởng cũng như cấp phó ở các tổng cục, vụ, cục quá nhiều, ảnh hưởng đến hoạt động chung cũng như công tác tổ chức, cán bộ. Do đó, việc khống chế số lượng Thứ trưởng ở các bộ là cần thiết. Có ý kiến cho rằng 4 là đủ, ý kiến khác đề nghị 5-7, trong khi có ý kiến cho rằng chỉ cần 3.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, việc khống chế số lượng cấp phó trong luật là cần thiết.

Tại phiên họp UBTV Quốc hội sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng, đến thời điểm này mà chưa đưa ra được quy định khung về số lượng cấp phó thì rất khó thuyết phục Quốc hội. Nên có quy định số lượng nhưng là khung co giãn để phù hợp với thực tế. “Vì nếu quy định mỗi Bộ không quá 5 cấp phó thì đối với một số Bộ lớn như Bộ NN-PTNT thì liệu có đáp ứng được không” – bà Mai đặt vấn đề. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước bổ sung,  nếu khống chế không quá 5 Thứ trưởng thì cũng căng vì nhiều bộ khối lượng công việc lớn. Vì vậy, ông đề nghị cân nhắc thêm để có sự linh động, phù hợp với một số Bộ.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Số lượng cấp phó phải quy định vào luật, Quốc hội yêu cầu phải như vậy. Muốn chất lượng phải quy định rõ, không để chung chung. Theo Chủ tịch Quốc hội, quy định không quá 5 là được vì có bộ chỉ cần 3, có bộ cần 5 và với bộ đa ngành thì số lượng đó (tức 5) cũng là đủ, trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết các ý kiến đều thống nhất quan điểm việc quy định trong luật số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ là cần thiết. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội theo hướng xác định rõ số lượng tối đa Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ là 5, riêng Bộ Công an, Bộ Quốc phòng không quá 6. Đồng thời, số lượng cấp phó của tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tối đa là 4; số lượng cấp phó của cục, văn phòng, thanh tra và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ không quá 3.

M.Đ.
.
.
.