Khánh thành khu tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc, Long An

Thứ Hai, 13/04/2015, 16:15
Ngày 13/4, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Lễ khánh thành khu tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc- một biểu tượng của tinh thần yêu nước, đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm của quân và dân tỉnh Long An.

Đến tham dự buổi Lễ có đồng chí Trương Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng - Chánh án TAND Tối cao; đồng chí Đỗ Hữu Lâm- Chủ tịch UBND tỉnh Long An; Giáo sư- Tiến sĩ Phan Lương Cầm- phu nhân cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt; Trung tướng Phan Văn Dỹ- Chính ủy Quân khu 7; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam- Phó tổng cục trưởng Tổng cục chính trị CAND; đồng chí Tất Thành Cang- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng- Phó Chủ tịch UBND TP HCM;  các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Long An, các bà mẹ Việt Nam anh hùng và đại diện các ban, ngành ở Trung ương và địa phương... 

Sau 3 năm khởi công xây dựng với tổng kinh phí đầu tư trên 29 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn xã hội hóa, công trình xây dựng Khu tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc với diện tích trên 2.000 m² đã hoàn thành.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng- Chánh án TAND Tối cao cắt băng khánh thành tại khu tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc.

Đồng chí Trương Hòa Bình Bí thư Trung ương Đảng- Chánh án TAND Tối cao cùng Giáo sư- Tiến sĩ Phan Lương Cầm- phu nhân cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cắt băng khánh thành Khu nuôi dưỡng người cao tuổi tại huyện Cần Giuộc; chụp hình lưu niệm với các đại biểu tham dự buổi khánh thành.

Công trình là một tổng thể công viên, tượng đài với điểm nhấn là nhóm tượng đài bằng chất liệu đá granite gồm 11 hình tượng người thể hiện hình ảnh những nghĩa binh trong tư thế sẵn sàng chiến đấu theo tinh thần tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.

Cụm lá dừa nước hình chân vạc và bệ tượng đài cao 9,4 mét thể hiện sự vững chãi, tượng trưng cho hào khí Nam Bộ và hình ảnh cây bút lông cao 5,4 mét tượng trưng cho ngòi bút sắc bén của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng - Chánh án TAND Tối cao phát biểu tại buổi khánh thành.

Phía dưới bệ tượng đài là khu vực trưng bày, nội dung đất và con người Cần Giuộc, thân thế và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu, tái hiện trận công đồn Tây Dương lịch sử. Phía sau tượng đài là tường bia bằng đá khắc họa nội dung bài văn tế.

Đồng chí Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại buổi khánh thành.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Đỗ Hữu Lâm- Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết công trình nghĩa sĩ Cần Giuộc thể hiện tinh thần và khí phách anh hùng của người nghĩa sĩ nông dân- những người đã viết lên những nét đầu tiên trong trang sử đấu tranh chống ngoại xâm của nhân dân tỉnh nhà.

Lễ khánh thành tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc là dịp để chúng ta ôn lại và tự hào với những giá trị di sản văn hóa lịch sử lớn lao mà các thế hệ tiền nhân đã để lại. Di sản ấy sẽ được thế hệ hôm nay và mai sau kế thừa, phát huy, tạo thành một nguồn lực mạnh mẽ về tinh thần giúp cho chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách, tiến bước vững vàng trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh.

Kế thừa, phát huy tinh thần về truyền thống nghĩa sĩ Cần Giuộc, Đảng bộ và chính quyền và nhân dân Long An quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế- xã hội mà tỉnh đề ra để đưa tỉnh nhà bước vào giai đoạn phát triển mới.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng- Chánh án TAND Tối cao nói, đã từ lâu, hình tượng nghĩa sĩ Cần Giuộc đã trở thành biểu tượng cho lòng yêu nước, sự hy sinh và khí phách kiên cường của người nông dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc và luôn sống mãi trong lòng dân tộc.

Đối với nhân dân tỉnh Long An, tinh thần của nghĩa sĩ Cần Giuộc là sự khởi đầu oanh liệt của trang sử truyền thống "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc" và là niềm tin, động lực mạnh mẽ trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ quê hương đất nước.

Với ý nghĩa to lớn ấy, việc hình tượng "Nghĩa sĩ Cần Giuộc" được hiện thực hóa thành một công trình tượng đài mang tính tôn vinh, sau một thời gian dài nỗ lực của các cấp lãnh đạo, các ngành và nhân dân Long An thực sự là biểu hiện của tấm lòng trân trọng, tha thiết với di sản tinh thần thiêng liêng của cha ông, là hành động thiết thực của thế hệ hôm nay trong việc kế thừa và phát huy sức mạnh từ quá khứ để tạo dựng nền tảng tinh thần vững chắc, làm động lực góp phần phát triển kinh tế- xã hội cho quê hương Long An.

*Sáng cùng ngày, đồng chí Trương Hòa Bình đã tham dự và cắt băng khánh thành Khu nuôi dưỡng người cao tuổi tại huyện Cần Giuộc. Công trình nuôi dưỡng người cao tuổi được thực hiện theo di nguyện của cụ bà Nguyễn Thị Một- nguyên đại biểu Quốc hội  khóa 4 và là thân mẫu của đồng chí Trương Hòa Bình.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng- Chánh án TAND Tối cao thăm hỏi các cụ già trong khu nuôi dưỡng người cao tuổi.

Công trình được đầu tư với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng, trong đó có 2,5 tỷ đồng do các đơn vị tài trợ, số còn lại là tiền tiết kiệm khi sinh thời của cụ bà Nguyễn Thị Một, với quy mô nuôi dưỡng từ 40 - 50 người cao tuổi.

A.Huy
.
.
.