Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia

Thứ Ba, 21/04/2015, 23:54
Chiều 21/4, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Á - Phi, Lễ kỷ niệm 60 năm hội nghị Bandung và 10 năm thiết lập “Đối tác chiến lược Á - Phi mới” đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Halim Perdanakusuma, Jakarta, Thủ đô Indonesia.

Đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay có các quan chức cấp Bộ trưởng Indonesia, Thống đốc Jakarta; Đại sứ Indonesia tại Việt Nam; Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Nguyễn Xuân Thuỷ; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN Vũ Đăng Dũng.

Chiều tối cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Indonesia. Cùng dự có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Chủ tịch nước thăm hỏi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ôn lại truyền thống quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam – Indonesia 60 năm qua và khẳng định, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, khi chiến tranh, gian khó, giai đoạn cấm vận hay đổi mới, hội nhập ngày nay, quan hệ hai nước luôn được củng cố, tăng cường. “Tôi xem lại thước phim tư liệu 60 năm trước về hình ảnh Tổng thống Indonesia tự tay lái xe chở Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Jakarta, đó là những tư liệu hết sức quý giá, đầy ý nghĩa về quan hệ truyền thống giữa hai nước” – Chủ tịch nước xúc động nói. Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán thời gian qua và căn dặn tiếp tục các hoạt động thiết thực, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược mà hai nước đã xác lập.

Indonesia hiện đứng thứ 26 trong số các quốc gia đầu tư tại Việt Nam với 38 dự án có vốn đầu tư hơn 320 triệu USD giai đoạn 1988-2013. Các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật cũng diễn ra sôi nổi, giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Năm 2015, kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia sẽ có nhiều sự kiện lớn. Từ khi trở thành đối tác chiến lược, hai nước thật sự hiểu và gần nhau hơn, cùng nhau đẩy mạnh quan hệ hợp tác dựa vào những lợi thế, thế mạnh của nhau để cùng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với quan hệ đối tác chiến lược, hai nước đã, đang thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại ngày càng phát triển.

Chuyến đi của Chủ tịch nước tới Indonesia lần này là hoạt động thực hiện chủ trương chủ động hội nhập quốc tế, đồng thời Việt Nam mong muốn cùng các nước Á - Phi bảo vệ các nguyên tắc Bandung và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt với các nước Á - Phi và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với nước chủ nhà Indonesia.

Ngày 22/4, Hội nghị cấp cap Á-Phi (ACC) sẽ chính thức khai mạc. Hội nghị được tổ chức lần đầu tiên ở Bandung, Indonesia, từ ngày 18 đến 24/4/1955, với sự tham gia của lãnh đạo 29 nước Á - Phi, khởi đầu cho quá trình hợp tác mới và được xem như một biểu tượng về sự hồi sinh của các quốc gia châu Á và Châu Phi. 

Hội nghị lần đầu tiên đưa ra 10 nguyên tắc Bandung làm nền tảng cho quan hệ giữa các nước ở hai châu lục như tôn trọng chủ quyền, không can thiệp, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế… Sự kiện này đã tạo động lực đưa đến những biến đổi to lớn trên bản đồ chính trị thế giới với sự ra đời của một loạt các quốc gia độc lập ở châu Á và châu Phi, tạo tiền đề cho sự ra đời Phong trào Không liên kết và hợp tác Nam - Nam trong những thập kỷ qua. 

Là một trong 29 nước tham dự Hội nghị Bandung năm 1955, tiền thân của Phong trào Không liên kết, trong 60 năm qua, Việt Nam luôn là thành viên tích cực... Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc xây dựng khuôn khổ hợp tác Á – Phi mới, đưa ra được nhiều khuyến nghị hợp tác cụ thể như mô hình hợp tác ba bên, diễn đàn Việt Nam - châu Phi, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm hợp tác và phát triển với các nước Á - Phi.

Đăng Trường
.
.
.