10 năm thực hiện thông tư liên tịch về thống kê hình sự liên ngành

Thứ Ba, 22/09/2015, 16:58
Chiều 22/9, Ban chỉ đạo thống kê hình sự liên ngành Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện thông tư liên tịch số 01/2005 về thống kê hình sự liên ngành giữa Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC), Tòa án nhân dân tối cao (TANDTV), Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Sau khi Thông tư liên tịch số 01/2005 được ban hành và có hiệu lực thi hành, các cơ quan tiến hành tố tụng ở Trung ương đã ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để quán triệt, thực hiện nghiêm túc Thông tư. Thực hiện quy định tại Mục 1, Phần III Thông tư liên tịch, Bộ Công an, VKSNDTC, TANDTC, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các địa phương và đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp để thành lập Ban Chỉ đạo thống kê hình sự liên ngành ở cấp mình theo đúng quy định. Với trách nhiệm là cơ quan chủ trì, VKSND các cấp đã phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành về công tác thống kê hình sự liên ngành của cấp mình.

Quang cảnh hội nghị.

Qua 10 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2015, công tác thống kê hình sự liên ngành đã đạt được những kết quả quan trọng, từ nguồn số liệu thống kê hình sự liên ngành là cơ sở căn cứ để đánh giá chính xác, khách quan tình hình vi phạm, tội phạm và chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng…từ đó tham mưu cho Đảng, Nhà nước đề ra các chủ trương, giải pháp phòng chống tội phạm có hiệu quả. Qua đó cũng đã tạo lập được cơ sở dữ liệu tương đối đầy đủ về tình hình vi phạm và tội phạm hình sự trên phạm vi toàn quốc qua hàng năm.

Do làm tốt công tác phối hợp, đối chiếu số liệu thống kê hình sự liên ngành nên phần lớn các Ban Chỉ đạo thống kê hình sự liên ngành các cấp đã thực hiện nghiêm túc quy định việc tiếp ký báo cáo thống kê hình sự liên ngành, đảm bảo được 100% các kỳ báo cáo thống kê đều được lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng ký, đóng dấu và gửi lên cấp trên kịp thời, đúng thời hạn quy định.

Có thể nói, trong 10 năm thực hiện công tác thống kê hình sự liên ngành đã đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp cũng như trong hoạt động phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tuy nhiên, tham luận tại hội thảo, các đơn vị, địa phương cũng đưa ra một số tồn tại, hạn chế, khó khăn trong công tác thống kê hình sự liên ngành, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm đáp ứng với yêu cầu cấp thiết của công tác thống kê hình sự liên ngành, đặc biệt là các giải pháp về nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.

Tại hội nghị, có 29 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Thống kê hình sự liên ngành giai đoạn 2005-2015 được Viện trưởng VKSNDTC tặng bằng khen.

Trần Hằng
.
.
.