Cảnh giác cao với những bệnh nguy hiểm mới nổi

Thứ Sáu, 03/01/2014, 01:25
Ngày 2/1, BCĐ Quốc gia phòng chống dịch bệnh ở người đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc, nhằm rút kinh nghiệm cho hoạt động thời gian tới, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Cùng dự, có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, đại diện một số bộ, ngành TW và lãnh đạo 63 tỉnh, thành.

Theo Bộ Y tế, hiện số bệnh nhân cúm A(H7N9) trên thế giới vẫn liên tiếp xảy ra và có xu hướng lan xuống các tỉnh phía Nam Trung Quốc, giáp biên giới Việt Nam. Hiện Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào trên người cũng như gia cầm, nhưng nguy cơ dịch bệnh vào Việt Nam là rất lớn, khi mới đây đã ghi nhận một số trường hợp mắc ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc, trong khi việc giao lưu, đi lại của người dân Việt Nam với các tỉnh này phổ biến, cùng với việc buôn bán, vận chuyển gia cầm chưa được kiểm soát.

Bên cạnh đó, virus cúm A(H7N9) lưu hành ở các đàn gia cầm nhưng không có biểu hiện triệu chứng, rất khó khăn cho việc phát hiện và kiểm soát dịch bệnh, trong khi đã có bằng chứng về việc giảm số ca mắc ở người sau khi đóng cửa các chợ bán gia cầm sống tại Trung Quốc. Kết quả điều tra cho thấy 69% bệnh nhân phơi nhiễm với gia cầm; 53/605.000 mẫu bệnh phẩm trên gia cầm tại Trung Quốc có mẫu dương tính với cúm A(H7N9).

Hơn nữa, cộng đồng chưa có miễn dịch, chưa có vaccin phòng bệnh và không có thuốc điều trị đặc hiệu, nên người dân dễ nhiễm bệnh và khó khăn trong điều trị.

Bộ Y tế cũng báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam những khó khăn trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong thời gian tới, là tình hình các bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh dịch nguy hiểm mới nổi như cúm A(H5N1), cúm A(H7N9), MERS-CoV, đều có tỷ lệ tử vong cao. Ở một số địa phương, chính quyền chưa chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh. Việc phối hợp giữa ngành Y tế và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương thiếu chặt chẽ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Bộ Y tế cũng đề xuất Chính phủ thành lập BCĐ quốc gia phòng, chống dịch bệnh do Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, theo hướng tiếp cậns “Một sức khỏe” như đề nghị của các tổ chức quốc tế nhằm tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trong quý I -2014, ưu tiên các hoạt động phòng chống dịch bệnh, đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội; phối hợp với các ngành Hải quan, Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường tổ chức tốt việc kiểm dịch động vật qua biên giới; tổ chức kiểm dịch y tế chặt chẽ tại các cửa khẩu, ngăn chặn bệnh dịch nguy hiểm xâm nhập.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao kết quả của ngành Y tế trong công tác phòng chống các dịch bệnh, đã giúp giảm số người mắc bệnh, tử vong so với năm trước. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Y tế không nên chủ quan với kết quả đạt được, mà cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, theo dõi sát diễn biến các dịch bệnh, nhất là những dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, dễ dẫn đến tử vong, để có các biện pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch phòng chống dịch bệnh, lưu ý tới các nguy cơ đặc thù như bão lụt, tính chất nguy cơ của vùng miền và dịp cao điểm…

Dạ Miên
.
.
.