Căng sức cho một mùa lễ hội Yên Tử bình yên về ANTT

Chủ Nhật, 08/03/2015, 19:09
Ngày 7/3 (tức ngày 17 tháng Giêng năm Ất Mùi), sau đúng 7 ngày khai hội, hơn 40 vạn du khách trong nước và quốc tế đã hành hương, chiêm bái Chốn Tổ Thiền Yên Tử.

Mỗi ngày, khoảng 200 cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Ninh, chủ công là Công an TP Uông Bí đã phối hợp với Ban Quản lý Di tích và rừng quốc gia Yên Tử, nhà Chùa và các lực lượng tăng cường của Bộ Công an và trên địa bàn tỉnh đang căng sức đảm bảo an ninh, trật tự để du khách thập phương được du xuân, hành hương trong một mùa lễ hội bình yên về ANTT.

Hơn 6h sáng, khi mưa xuân giăng mắc khắp các ngõ chùa, khắp trên triền núi Yên Tử , đoàn chúng tôi đã có mặt tại Chùa Trình, TP Uông Bí, Quảng Ninh.

Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự tại điểm Chùa Trình, TP Uông Bí trao đổi công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Với du khách thập phương, đến với Yên Tử thì điều đầu tiên cần nhớ là “đi trình, về tạ”, phải có mặt ở Chùa Trình (còn gọi là Chùa Bí Thượng), ở phía Nam ngã ba Dốc Đỏ.

Lực lượng Công an cơ sở đảm bảo phân luồng giao thông cho du khách hành hương về Yên Tử được thuận lợi, an toàn.

Cảm nhận đầu tiên chính là trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đã được Công an phường Phương Đông, TP Uông Bí cùng lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, tự quản phối hợp với nhà Chùa và các cơ quan chức năng đảm bảo  thuận lợi, an toàn nhất cho du khách.

Dòng du khách hành hương về Yên Tử xếp hàng trật tự lên điểm mua vé cáp treo theo hướng dẫn của lực lượng Công an TP Uông Bí.

Khi chúng tôi đến mới hơn 6h sáng nhưng đã có khoảng 30 xe các loại đỗ trong sân. Đã không có tình trạng bến dù, taxi đỗ, trả khách dừng đỗ không đúng nơi quy định bởi các lực lượng quyết tâm lập lại trật tự giao thông ngay chốn cửa Chùa.

Đảm bảo ANTT cho du khách tại điểm cáp treo.

Xe máy, xe ô tô của du khách đều được đưa vào bãi gửi xe, có sự phân luồng, hướng dẫn của lực lượng tự quản và Ban Quản lý di tích và rừng Quốc gia Yên Tử.

Cảnh sát giao thông Công an TP Uông Bí phải đi xe mô tô dọc tuyến để phân luồng giao thông khi xảy ra ùn ứ tại điểm vào chùa Ba Vàng.

Bác Nguyễn Xuân Anh, Đội trưởng Đội trật tư viên phường Phương Đông cho biết, cùng với 32 bảo vệ dân phố, 12 trật tự viên, lực lượng Công an phường và Nhà Chùa đã gắng hết sức mình, chia thành nhiều ca kíp để trực, phân luồng giao thông, bảo vệ tài sản cho nhân dân đi hành hương, du xuân, cao điểm là từ 3h đến 9h sáng.

Đồng chí Đinh Văn Dũng - CSCĐ Công an tỉnh Quảng Ninh, đang chỉ đường cho bà Phạm Thị Loan (69 tuổi), ở Thái Bình.

Trong chùa có hệ thống loa phát liên tục các quy định khi đến chùa và yêu cầu người dân tự nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo quản tài sản, đề phòng trộm cắp, móc túi. Hàng quán bày bán đồ lễ được quy hoạch gọn gàng, không bán với giá chặt chém du khách.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình hình TTATGT được lực lượng Công an duy trì tốt, không có tình trạng ùn tắc cục bộ trên tuyến đường từ ngã ba Dốc Đỏ vào khu vực Yên Tử trong những ngày đầu Hội.

Hơn 7h, qua ngã ba rẽ vào Trạm Công an Yên Tử, hướng đi nhà ga Cáp treo số 1 lên Chùa Hoa Yên, dòng người từ các ngả đường về hàng hương đã xếp hàng có trật tự theo hướng dẫn của lực lượng Công an TP Uông Bí và Công an xã Thượng Yên Công.

Hôm nay là ca trực của Thiếu tá Trần Quang Tuấn, Phó trưởng Công an TP Uông Bí nhưng từ nhiều ngày qua anh và đồng đội đã có mặt tại Yên Tử để đảm bảo cho một mùa lễ hội bình yên về ANTT.

Theo Thiếu tá Trần Quang Tuấn thì ngay từ trước ngày khai mạc Hội Xuân Yên Tử, tổ công tác của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh tăng cường cùng Công an TP Uông Bí tiến hành tuần tra lưu động và phân luồng đảm bảo TTATGT trên tuyến đường từ ngã ba Dốc Đỏ đến bãi gửi xe.

Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an cũng đã tăng cường nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia đảm bảo ANTT trong ngày khai mạc và suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Đã 7 ngày trôi qua từ ngày khai Hội nhưng lưu lượng phương tiện kể cả ô tô, xe máy rất đông, Công an tỉnh, Công an TP đã có phương án kế hoạch để giải tỏa ùn tắc giao thông.

Lực lượng Công an thường xuyên duy trì 70% quân số vào những ngày thường và 100% quân số vào những ngày cao điểm, nhất là thứ 7, chủ nhật, để giữ gìn ANTT tại Yên Tử.

Theo đó, tại các điểm chốt chính như ngã ba Chùa Trình, điểm chùa Suối Tắm, bến xe chùa Giải Oan… lực lượng Công an đã tiến hành phân luồng, điều tiết, hướng dẫn giao thông, đồng thời nhắc nhở các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, Công an TP cũng phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác quản lý cư trú, công tác phòng chống cháy nổ, có thể nói đến thời điểm này công tác ANTT đã đảm bảo được an toàn.

Ngay điểm bán vé cáp treo Yên Tử, vào lúc 14h chiều, chúng tôi bắt gặp hình ảnh đẹp của đồng chí Đinh Văn Dũng, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tăng cường cho bảo vệ lễ hội đang chỉ đường cho một bà cụ khi bà đi lạc đoàn.

Bà vui vẻ cho biết tên là Phạm Thị Loan, 69 tuổi, quê ở huyện Hưng Hà, Thái Bình. Lần đầu đến với Yên Tử, do dòng người quá đông nên bà đã bị lạc đoàn, không biết đường xuống và ra bãi xe nên nhờ chú Công an chỉ giúp.

Theo nhận xét của bà Loan thì tình hình ANTT trên suốt dọc đường hành hương rất an toàn và Ban tổ chức đã tạo điều kiện về mua vé cáp treo, hướng dẫn du khách đến chùa được thuận lợi.

Đến giờ này, lượng khách đã vãn nên đồng chí Dũng mới chuẩn bị được xuống ăn cơm trưa.

Những năm gần đây, việc Công an TP xây dựng Trạm Công an Yên Tử đã tạo điều kiện ăn nghỉ thuận lợi hơn cho CBCS phục vụ lễ hội nhưng theo ghi nhận của PV, làm nhiệm vụ từ mờ sáng nhưng phải tới 14, 15 h chiều khi du khách đã vãn, lực lượng Công an mới thay ca, thay nhau xuống Trạm tranh thủ ăn cơm bếp rồi tiếp tục lên đường vào các tuyến trong làm nhiệm vụ.

Chúng tôi gặp Thiếu úy Phạm Văn Tuân, Đội An ninh Công an TP Uông Bí khi anh có mặt tại điểm Chùa Hoa Yên đến phối hợp với nhà Chùa đảm bảo ANTT cho khách thập phương đến lễ hội.

Thiếu úy Tuân cho biết, từ ngày mùng 2 Tết anh đã tăng cường vào làm nhiệm vụ tại khu vực Chùa Hoa Yên. Nhà ngay TP nhưng những năm trước, suốt 3 tháng lễ hội thì thỉnh thoảng anh Tuân mới về nhà thăm gia đình được.

Cũng như anh, nhiều CBCS tăng cường thuộc Bộ Công an, Công an tỉnh và Công an TP không có ngày ngơi nghỉ, các anh đã gác lại riêng tư, thường phải ăn tết muộn để đảm bảo cho một mùa lễ hội bình yên.

Trước, trong và sau lễ khai mạc Hội xuân Yên Tử, Công an TP Uông Bí đã huy động tối đa lực lượng, có sự hỗ trợ của một số phòng nghiệp vụ, lực lượng CSCĐ để duy trì ANTT.

Lực lượng Công an đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với việc nắm tình hình, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động trộm cắp, cờ bạc, lừa đảo du khách.

Cho đến nay, Công an TP chưa nhận được trình báo nào về việc công dân bị trộm cắp, móc túi tuy nhiên việc cảnh báo các nhóm trộm cắp lưu động trà trộn theo dòng người đi lễ để trộm cắp, móc túi rồi nhanh chóng tẩu thoát khỏi địa bàn vẫn được nhà Chùa và Công an TP thường xuyên phát loa, nhắc nhở du khách.

Các tổ công tác được bố trí tại các khu vực trọng điểm, kết hợp giữa các biện pháp công khai và bí mật nên mặc dù lượng khách trong những ngày đầu diễn ra lễ hội rất đông, nhưng tình hình ANTT được duy trì tốt.

Nhằm đảm bảo cho Lễ hội xuân Yên Tử 2015 được diễn ra an toàn, các hộ đăng ký làm nghề kinh doanh các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, bán dược liệu đã được chính quyền thành phố sắp xếp lại theo từng khu vực. 100% các hộ kinh doanh dịch vụ tại khu vực Di tích và Danh thắng Yên Tử đều ký cam kết không tăng giá, niên yết giá, ghi nhãn hàng hóa.

Công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm tại tại các khu vực diễn ra lễ hội cũng được Ban tổ chức triển khai thực hiện tốt.

Theo ghi nhận của phóng viên, so với những năm trước, năm nay ở Yên Tử không có tình trạng bày bán thịt sống, thịt thú rừng và bán đúng giá, không “chặt chém du khách”, giá một bát phở ở điểm nghỉ cáp treo có giá niêm yết là 30 nghìn đồng, cơm đĩa là 50 nghìn đồng; chỗ ăn uống được bố trí gọn gàng, hợp vệ sinh, phong cách phục vụ niềm nở và chuyên nghiệp.

Dọc đường đi, chúng tôi chỉ gặp vài người bán măng trúc dạo,  tuyệt nhiên có tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách…

Theo Thiếu tá Trần Quang Tuấn, ước tính ban đầu của Công an TP Uông Bí, từ ngày mùng 1 Tết đến ngày rằm tháng riêng (19/2 đến 5/3), đã có trên 40 vạn lượt phật tử du khách hành hương về cõi Phật.

Do lượng khách trong buổi sáng khai hội rất đông, nên mọi người phải xếp hàng dài trên đường đến cáp treo, nhưng tuyệt đối không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Những ngày cao điểm, đặc biệt là thứ 7, chủ nhật, du khách thập phương hành hương về Yên Tử tăng đột biến, tuy nhiên, theo đánh giá của Ban tổ chức, tình hình ANTT, trật tự ATGT, trật tự lễ hội được đảm bảo, tạo được ấn tượng tốt đối với phật tử và di khách thập phương về với Yên Tử...

Anh Hiếu - An Bình
.
.
.