Cần sớm công bố những văn bản "ăn theo" hộ khẩu đã hết hiệu lực

Thứ Tư, 03/10/2007, 12:54
Ngày 2/10, tin từ Bộ Tư pháp cho biết: Theo tổng hợp của Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp, tính đến nay, tất cả các Bộ, ngành và 63/64 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có báo cáo kết quả rà soát các quy định "ăn theo" hộ khẩu.

Qua tổng số 676 văn bản có liên quan đến Luật Cư trú được các Bộ, ngành và địa phương rà soát, đã xác định có 110 văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ cho phù hợp với những quy định mới của Luật Cư trú và xác định được 154 văn bản hết hiệu lực thi hành từ thời điểm Luật Cư trú có hiệu lực.

Theo Bộ Tư pháp, kết quả này cho thấy các Bộ, ngành, địa phương đã rất quan tâm đến việc thực hiện rà soát văn bản có liên quan đến Luật Cư trú.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt Luật Cư trú cũng như bảo đảm tính thống nhất của những văn bản có liên quan, cần tiếp tục thực hiện thường xuyên công việc rà soát theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, nhất là với những văn bản của cấp huyện, xã chưa được kịp thời rà soát trong thời gian qua. Kết quả rà soát cần được kịp thời xử lý để bảo đảm phù hợp với các nội dung của Luật Cư trú.

Đến nay, nhiều địa phương cũng đã có kiến nghị các Bộ, ngành có văn bản liên quan đến Luật Cư trú đã hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp cần sớm thực hiện việc công bố, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới để tạo cơ sở cho địa phương khi tiến hành so sánh, đối chiếu văn bản liên quan.

Để Luật Cư trú sớm phát huy được những hiệu quả, tại Chỉ thị số 07/2007/CT-TTg ngày 29/3/2007 về việc tổ chức triển khai thi hành Luật Cư trú, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an kiểm tra, hướng dẫn các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định về hộ khẩu hoặc các quy định khác trái với Luật Cư trú để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ

Đ.B.T.
.
.
.