Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Cần rà soát những nguyên nhân không liên quan đến đầu tư mà quá tải

Thứ Tư, 21/01/2015, 16:57
Ngày 21/1, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức tổng kết công tác y tế năm 2014, đồng thời, đề ra những một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2015, giai đoạn 2016-2020. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, năm 2014, các chỉ tiêu y tế cơ bản đạt được đều được cải thiện đáng kể so với năm 2013. Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, ngành y tế đã chủ động triển khai công tác phòng chống dịch, dự báo, phát hiện và khống chế kịp thời.

Trong năm 2015, Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra; triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng KCB, thực hiện giảm tải BV giai đoạn 2013-2020...

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế khi đã góp phần làm cho nhân dân có lòng tin hơn, bằng việc chỉ đạo  quyết liệt để hoàn thành tiêu chí đánh giá BV, ban hành hướng dẫn về điều trị, cải cách, đổi mới thủ tục hành chính trong KCB, đặc biệt là quản lý giá thuốc, chấn chỉnh công tác đấu thầu, dẫn tới có loại thuốc đã giảm tới 25-30%, tiết kiệm cho BHYT và giúp người bệnh tiết kiệm được tiền.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý: Cần tiếp tục rà soát những nguyên nhân không liên quan đến chuyện đầu tư mà dẫn đến quá tải, như những khó khăn trong thanh toán BHYT, xã hội hóa ở các BV, các BV không trao đổi kết quả với nhau dẫn đến xét nghiệm nhiều… Đó là những thứ không phải do thiếu tiền, nên cần tập trung tháo gỡ.  Nhiều đoàn quốc tế cho biết, hệ thống cơ sở y tế của ta so với những nước đang phát triển cùng trình độ được đầu tư tốt hơn nhiều. Vấn đề là sử dụng ra sao. Đừng để có những bản làng rất xa bà con đi cả ngày mới đến được trạm y tế xã, những cũng có không ít các trạm y tế ở đô thị, ở các tỉnh đồng bằng có khi chỉ cách huyện 5-10 phút đi xe máy, đường rất tốt, nhà xây rất khang trang nhưng hiệu năng sử dụng còn rất thấp. Năm qua chúng ta đã chấn chỉnh 1 bước về giá thuốc, năm nay cần tập trung chỉ đạo danh mục đấu thầu, mua các loại thuốc generic để giá thuốc giảm đi. Các địa phương cần chung tay vận động để tăng diện bao phủ BHYT. Đến năm 2016-2020, chúng ta tính đúng giá dịch vụ, tính đúng, tính đủ để làm cho mọi người dân đều có quyền được chăm sóc y tế tốt, chất lượng dịch vụ y tế phải được nâng lên chứ không phải mục tiêu giảm chi ngân sách.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, điều cốt lõi là phải làm đồng bộ từ quản lý BHYT, cơ chế tài chính cho các cơ  y tế, để các cơ sở y tế phải tiến tới tự chủ, nhằm có đầy đủ quyền hạn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Phải đẩy mạnh tự chủ đi với giá dịch vụ. Nhưng muốn giá dịch vụ lên thì hệ thống đo kiểm chất lượng với sự đánh giá của nhân dân phải minh bạch, rõ ràng. Chúng ta phải phát huy làm sao để tiếng nói của nhân dân, của người bệnh đến được với chúng ta và đi đến quyết định cuối cùng là vì dân. Chúng ta phải có cơ chế, minh bạch, công khai, dựa vào truyền thông, công nghệ thông tin để nhân dân đánh giá, góp ý…

Thanh Hằng
.
.
.