Cần quản lý tốt "tiền công đức" và "tiền giọt dầu" ở các di tích

Thứ Tư, 07/07/2010, 15:50
"Tiền công đức, tiền "giọt dầu"... cần được quản lý bằng những quy định cụ thể; cần cảnh báo sớm hiện tượng đốt đồ mã, "mua thần bán thánh", những biến tướng khác của lễ hội..." - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo.

Sau khi nghe thực trạng công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Hội nghị về lễ hội 2010, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã chỉ đạo:

Việc tổ chức lễ hội tới đây phải đúng quy định, mục đích, vừa bảo tồn giá trị nguyên gốc, vừa bảo tồn phát huy giá trị truyền thống của văn hóa Việt Nam; phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục về ý nghĩa và giá trị lịch sử văn hóa của lễ hội, tổ chức lễ hội theo hướng tiến bộ, văn minh, khoa học và tiết kiệm.

Tiền công đức, tiền "giọt dầu"... cần được quản lý bằng những quy định cụ thể; cần cảnh báo sớm hiện tượng đốt đồ mã, "mua thần bán thánh", những biến tướng khác của lễ hội. Các cục chuyên ngành và các địa phương phải tăng cường điều tra cơ bản, thống kê, nghiên cứu, quy hoạch lễ hội, đề ra biện pháp quản lý và điều hành tốt hơn; dự báo xu hướng phát triển của các loại hình lễ hội để có những biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Những di tích gắn với lễ hội lớn cần tiến hành quy hoạch tổng thể, bảo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, kết hợp với đầu tư, tôn tạo, làm cho các di tích này trở thành điểm đến ấn tượng, nhằm quảng bá hình ảnh đất nước.

Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý và tổ chức lễ hội cần được tăng cường và có hình thức xử lý kịp thời sai phạm trong tổ chức lễ hội, xâm hại di tích và ảnh hưởng môi trường

Dạ Miên
.
.
.