Cần đảm bảo công bằng giữa công chức và viên chức

Thứ Hai, 06/10/2008, 09:10
Trong buổi thảo luận về dự án Luật Cán bộ công chức, nhiều đại biểu đề nghị: cần cân nhắc và làm rõ hơn về mặt quyền lợi và trách nhiệm, bảo đảm công bằng giữa công chức và viên chức.

Ngày 4 và 5/10, tại Ninh Bình, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức thảo luận về dự án Luật Cán bộ công chức với sự tham dự của đại diện hơn 50 cơ quan báo chí.

Theo TS Trần Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức Nhà nước - Bộ Nội vụ, Nhà nước hiện nay không chỉ đơn thuần giữ chức năng quản lý mà đã bổ sung thêm chức năng phục vụ, đáp ứng các nhu cầu, lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Dự án luật đã được soạn thảo theo hướng này, trong đó đưa ra những quy định bảo đảm tính minh bạch, công khai và tính tự chịu trách nhiệm trong hoạt động công vụ, phù hợp với tình hình đặc điểm cụ thể của Việt Nam trên cơ sở kinh nghiệm, thành tựu khoa học của các nền công vụ tiên tiến trên thế giới.

Nhất trí cơ bản với nội dung dự án luật, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc và làm rõ hơn về mặt quyền lợi và trách nhiệm, bảo đảm công bằng giữa công chức và viên chức; đồng thời cần có các chế tài cần thiết cho việc kiểm tra, giám sát và xử lý những công chức có vi phạm trong thực tế, bảo đảm cho bộ máy công chức thực sự trong sạch, phục vụ có hiệu quả cho dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến vào dự án Luật Quy hoạch đô thị và Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài.

Đây là các dự án luật sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4 sắp tới

Đ.B.T.
.
.
.