Cần cụ thể hóa quy định để xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên đối với công tác phòng, chống tội phạm

Thứ Bảy, 26/12/2020, 07:08
Nội dung kiến nghị này của lãnh đạo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đối với Ban tổ chức Trung ương, được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, được tổ chức sáng 25/12.


Phát biểu bày tỏ sự trân trọng, ghi nhận trước những kết qủa có được từ sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, đặc biệt là những người dân, “hiệp sĩ”, đã đóng góp công sức, kể cả hy sinh tính mạng vì sự bình yên của thành phố, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố đang ra sức xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại và nghĩa tình. Để đạt được mục tiêu đó, điều trước tiên là tiếp tục phải nỗ lực để gìn giữ, đảm bảo một thành phố bình yên, an toàn.

Công an TP Hồ Chí Minh ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

“Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị, bên cạnh những kết quả, con số cụ thể thể hiện sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của cả thành phố, cái được đầu tiên và lớn nhất chính là thành phố đã tạo được phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm. Từ phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình, kể cả những tấm gương thầm lặng vì sự bình yên của thành phố”, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và cho rằng, chỉ một khi huy động được sức mạnh tổng hợp mới đem lại kết quả lớn.

“Cái được tiếp theo chính là tỷ lệ nhân dân phát hiện, tham gia và trực tiếp truy bắt tội phạm ngày càng cao. Điều này càng khẳng định vai trò rất quan trọng của nhân dân, đúng như Bác Hồ đã từng chỉ dạy: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.

Các lực lượng chức năng, mà nòng cốt là lực lượng Công an các cấp đã được củng cố, tăng cường cả về chất, số lượng, phương tiện kỹ thuật, phương thức hoạt động, công tác phối hợp ngày càng tốt, hiệu qủa hơn. Đây cũng là sự trưởng thành nhanh chóng của các lực lượng của chúng ta trong đấu tranh phòng, chống tội phạm”, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chỉ ra nhiều hạn chế, tồn tại. Đáng lưu ý là tính chất, thủ đoạn, hành vi của tội phạm ngày càng tinh, vi, phức tạp; đối tượng nghiện ma tuý – mầm mống phát sinh tội phạm lại không ngừng gia tăng; đối tượng truy nã bên ngoài xã hội vẫn còn cao…

“Do vậy, nhiệm vụ mục tiêu bảo vệ thành phố cũng đang là một thách thức rất lớn…”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và bày tỏ sự trăn trở khi công tác chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền trong phòng, chống tội phạm có nơi, có lúc thiếu chủ động và quyết liệt; sự tham gia của một số tổ chức còn nặng tính hình thức; công tác tuyên truyền thiếu chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm; công tác quản lý, đấu tranh của một số ngành chức năng chưa đồng bộ chưa thường xuyên liên tục…

Nhấn mạnh những nhiệm vụ cơ bản cần được lưu ý, tăng cường, tập trung trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh nguyên tắc cơ chế cần được quán xuyến của cấp uỷ, của chính quyền từ thành phố đến cơ sở, đó là Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, nhân dân làm chủ, lực lượng Công an làm nòng cốt, gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

“Phòng, chống tội phạm  phải đảm bảo an toàn cho người dân. Đừng để người dân phải ra tay một mình mà không có lực lượng chức năng. Phải làm sao để người dân thật sự là tai mắt của các lực lượng chức năng”, đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý và yêu cầu tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo ANTT.

Lực lượng Công an thực hiện tốt vai trò tham mưu, phòng ngừa gia tăng tội phạm, mở các đợt cao điểm cần thiết, thực hiện tốt quy chế phối hợp. Tăng cường bố trí hệ thống camera giám sát tại các địa bàn trọng điểm để hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc giám sát tội phạm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong xây dựng lực lượng để phòng, chống, hạn chế sai phạm làm cho đội ngũ trong sạch, liêm khiết...

Tại hội nghị, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã báo cáo tóm tắt kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị. Theo đó, trong 10 năm qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 51.123 vụ phạm pháp hình sự (giảm 24,05% so với thời gian liền kề); lực lượng Công an đã điều tra khám phá 35.669 vụ (đạt 69,77%), bắt 43.901 đối tượng; triệt phá 9.525 băng nhóm hoạt động tội phạm; bắt 5.284 đối tượng truy nã, số đối tượng truy nã phát sinh đang tập trung truy bắt 2.870 đối tượng.

Cơ quan Công an cũng phát hiện và xử lý 16.995 vụ vi phạm về kinh tế (tăng 9,6%) liên quan đến hầu hết các lĩnh vực ngành nghề trọng điểm, mua bán hoá đơn trái phép, trốn thuế, gian lận thuế gia tăng bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Qua đó khởi tố điều tra 6.071 vụ, 3.619 bị can (tăng 12,89%), xử lý hành chính 10.240 vụ (tăng 3,7%). Công an thành phố đã xử lý 235 vụ tội phạm tham nhũng, chức vụ (tăng 7,8%), tổng số tài sản tham nhũng bị thất thoát, chiếm đoạt đã phát hiện phải thu hồi là hơn 1.499 tỷ đồng, đã thu hồi trong giai đoạn điều tra khoảng 48,95%.

Trong 10 năm qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 15.402 vụ tội phạm về ma tuý (giảm khoảng 9,56%), bắt giữ 32.208 đối tượng (giảm 6,77%), khởi tố 11.648 vụ (tăng 11,64%)/15.427 đối tượng (giảm 9,56%), xử lý hành chính 16.251 đối tượng (giảm 15,59%), thu giữ 615,79 kg heroin (tăng 491,370kg), 2.807,849kg ma tuý tổng hợp (tăng 2.788kg), 75,941kg cocain, 154,761kg cần sa, 195 khẩu súng, 1.969 viên đạn cùng nhiều công cụ, phương tiện phạm tội khác.

Lực lượng Công an thành phố cũng phát hiện 7.965 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ quan điều tra khởi tố 67 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 7.095 vụ. Đã triệt phá 622 tổ chức hoạt động mại dâm, bắt 2.907 đối tượng tổ chức, môi giới, mại dâm; lập hồ sơ xử lý 5.857 vụ cờ bạc, bắt 29.750 đối tượng.

Hội nghị cũng đã lắng nghe đại diện lãnh đạo một số đơn vị, địa phương và ngành chức năng báo cáo tham luận, chia sẻ những cách làm hay, những tồn tại, vướng mắc, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Dịp này, UBND thành phố đã tặng bằng khen cho 27 tập thể và 11 cá nhân có những thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực trong phòng, chống tội phạm thời gian qua.

Bên cạnh nội dung kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương xem xét cụ thể hóa quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên đối với công tác phòng, chống tội phạm, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh còn kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu tham mưu theo hướng hợp nhất “Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” và “Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm” để tinh gọn, thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện. 
Binh Huyền
.
.
.