Cam kết tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar

Thứ Ba, 13/05/2014, 22:21
Chiều 13/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Myanmar U. Maung Myint đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Hoan nghênh ngài U. Maung Myint sang thăm làm việc tại nước ta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo và tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 được tổ chức tại Myanmar. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong chuyến tham dự hội nghị vừa qua, Thủ tướng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Tổng thống Myanmar Thein Sein nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, đồng thời nhất trí phối hợp cùng các nước ASEAN khác thúc đẩy đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015; cùng có tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông…

Nhấn mạnh việc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư đang tiến triển tích cực nhưng chưa xứng với tiềm năng và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cần rà soát lại để thúc đẩy mạnh mẽ 12 lĩnh vực mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất như thủy sản, dầu khí, viễn thông, hàng không, năng lượng…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Bộ trưởng U. Maung Myint phối hợp với Bộ trưởng Công Thương Việt Nam thảo luận các giải pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Myanmar, trong đó có việc sớm cấp phép mở ngân hàng tại Myanmar. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar .

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Myanmar U. Maung Myint. Ảnh: TTXVN.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, ngài U. Maung Myint cho biết, mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này là tìm kiếm đối tác thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực hóa chất, phân bón, thép, máy phục vụ cho sản xuất nông nghiệp... Ngài U. Maung Myint khẳng định, Chính phủ Myanmar sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Myanmar, trong đó Bộ Công nghiệp Myanmar sẽ phối hợp chặt chẽ về thủ tục để các doanh nghiệp đầu tư thành công.

Chia sẻ quan ngại về việc Trung Quốc ngang nhiên đưa và đặt giàn khoan nước sâu trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngài U. Maung Myint nhấn mạnh, chính sách nhất quán của Myanmar là các bên cần thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC)

PV (theo TTXVN)
.
.
.