Các khối diễu binh, diễu hành đã sẵn sàng

Thứ Sáu, 13/08/2010, 11:14
Do địa điểm tập luyện phải chia nhỏ ra ở các học viện, nhà trường nên mỗi lần hợp luyện đội hình diễu binh, diễu hành là các học viên trường CAND lại hành quân hàng trăm xe ôtô về Bộ Tư lệnh CSCĐ. Nhiều khi, các em phải dậy từ 4h sáng, nhiều em nữ còn bị say xe. Tuy nhiên, Phó Tư lệnh Cảnh sát cơ động khẳng định: Học viên nào cũng hào hứng luyện tập với tinh thần thoải mái và mong ngày Đại lễ đến thật gần.

Được giao nhiệm vụ "Tổng chỉ huy đội hình diễu binh, diễu hành chuẩn bị cho lễ mít tinh cấp Nhà nước kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, 5 năm Ngày hội "Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc", thời gian của Đại tá Phạm Văn Lân, Phó Tư lệnh Cảnh sát cơ động hiện không còn những khoảng trống. Nhưng, dù bận rộn thế, ông vẫn dành những phút nghỉ ngơi ít ỏi cùng chúng tôi trao đổi về những câu chuyện, những người lính vinh dự được tham gia trong đội hình diễu binh, diễu hành trong ngày lễ lớn.

PV: Thưa Đại tá Phạm Văn Lân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) được Bộ Công an giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Tổng cục XDLL - CAND và các đơn vị tổ chức tuyển chọn, huấn luyện, điều hành các khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ mít tinh kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 5 năm Ngày hội "Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc". Nhiệm vụ trên đã tiến hành ra sao?

Đại tá Phạm Văn Lân: Chúng tôi bắt đầu khâu tuyển chọn từ hai học viện lớn là Học viện An ninh và Học viện Cảnh sát, các trường trung cấp trong lực lượng CAND. Chủ yếu là các học viên năm thứ nhất và thứ hai. Bắt đầu tập luyện từ ngày 10/6 đến nay là đã ổn rồi.

Việc tập luyện được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, do nhà trường quản lý, giáo viên huấn luyện thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ sẽ có nhiệm vụ đến trường huấn luyện hướng dẫn về mặt kỹ thuật tập luyện. Giai đoạn 2, tập trung các khối tại 2 khu vực: Sân vận động quốc gia Mỹ Đình và Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm ở Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội). Tổ chức hợp luyện tất cả các khối ở đây.

Đến giai đoạn 3, sẽ sơ duyệt ngày 12/8, tổng duyệt ngày 15/8, chính thức tham gia lễ diễu binh, diễu hành trong buổi lễ mít tinh ngày 17/8 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Tất cả gồm 20 khối diễu binh, 5 khối diễu hành với tổng số là 3.466 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Họ đều là những nam thanh, nữ tú có vóc dáng "chuẩn" và quân dung tươi tỉnh.

PV: Tập luyện trong một thời gian dài, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhất là những ngày hè nắng kinh khủng như năm nay. Các học viên trẻ vốn chưa quen dãi dầu mưa nắng. Vậy trong quá trình tập luyện, họ có theo được yêu cầu không, thưa Đại tá?

Đại tá Phạm Văn Lân: Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm của Bộ cả về vật chất lẫn tinh thần nên tất cả trở nên thuận lợi hơn. Các khối tham gia tập luyện được đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất. Mỗi lần hợp luyện là có sự động viên đánh giá kịp thời. Bộ Tư lệnh CSCĐ đã có giấy khen, tặng 250 đồng chí có thành tích xuất sắc trong tập luyện nên ai cũng phấn khởi. Các Tổng cục như Tổng cục An ninh I, Tổng cục An ninh II, Tổng cục Hậu cần - kỹ thuật, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt… cũng đến động viên giữa thao trường nên mọi mệt nhọc dường như bị đẩy lùi. Chuyện ăn nghỉ được phục vụ chu đáo để đảm bảo sức khỏe cho các học viên, hạn chế tối đa những vấn đề ốm đau khi thời tiết khắc nghiệt ập đến.

PV: Có ai vì quá vất vả mà thoái thác nhiệm vụ không?

Đại tá Phạm Văn Lân: Không thể có chuyện đó. Vì những đồng chí được lựa chọn đứng trong đội hình diễu binh diễu hành đều là những người nhiệt tình hăng hái. Có những đồng chí nữ vì những lý do riêng không được lựa chọn còn thấy buồn. Hoặc phải nghỉ đột xuất vì vấn đề sức khỏe thì các em lại tranh thủ tập luyện ngoài giờ cho kịp tiến độ của khối mình. Không thể có chuyện thoái thác nhiệm vụ ở đây được.

Khối diễu binh trong giờ tập luyện.

PV: Tham gia diễu binh diễu hành hầu hết là học viên trẻ, ưa vận động, bay nhảy. Nhưng hàng tháng trời quăng mình trên thao trường bỏng rát, ôn luyện những bài tập có phần khuôn mẫu, lặp đi lặp lại, các học viên trẻ có nản và mệt mỏi không, thưa Đại tá?

Đại tá Phạm Văn Lân: Chúng tôi luôn động viên và các em cũng luôn ý thức rằng, tuổi thanh xuân khát khao được cống hiến. Một đời người lính Công an, có thể chỉ duy nhất lần này các em mới may mắn được tham gia diễu binh, diễu hành trong sự kiện trọng đại của ngành, của đất nước. Vì thế, các học viên đều thấy vinh dự, tự hào. Đó chính là động lực khiến các học viên quên đi mọi mệt mỏi, không màng đến sự khắc nghiệt, thất thường của thời tiết cũng như cường độ tập luyện nặng nhọc. Học viên nào cũng hào hứng luyện tập với tinh thần thoải mái và mong ngày Đại lễ đến thật gần.

PV: Tập luyện căng thẳng, thời tiết khắc nghiệt, sức khỏe các học viên có được đảm bảo không, thưa đồng chí?

Đại tá Phạm Văn Lân: Các học viên đều là người của khối trường Công an. Trước đó ở trường, các em cũng rèn luyện, tuy cường độ thấp. Bây giờ tập luyện với cường độ cao, mà thời tiết năm nay thì quá nóng. Sức vóc con gái mảnh mai làm việc trong thời gian dài căng thẳng, đứng trên nền sân bê tông nóng bỏng, lúc người không vận động liên tục, có nhiều em cũng bị choáng, bị ngất. Những ngày ấy, ngồi trong nhà còn không chịu nổi, huống chi các em đứng ở ngoài sân bê tông hàng giờ đồng hồ, sức tiêu hao năng lượng rất lớn.

Một điều nữa là, địa điểm tập luyện rất khó khăn, phải chia nhỏ ra ở các học viện, nhà trường. Vì thế, mỗi lần hợp luyện là lại hành quân hàng trăm xe ôtô về Bộ Tư lệnh CSCĐ. Nhiều khi, các em phải dậy từ 4h sáng, nhiều em nữ còn bị say xe, rất mệt. Nhưng, có thể khẳng định, đến thời điểm này, không em nào bỏ cuộc vì những lý do chủ quan như thế, trừ trường hợp có em gặp phải tình huống bất khả kháng như mổ ruột thừa chẳng hạn.

PV: Đến thời điểm này thì việc chuẩn bị đã được hoàn tất tới đâu, thưa Đại tá?

Đại tá Phạm Văn Lân: Chỉ còn vài ngày nữa là tới giờ "G" rồi. Chúng tôi cũng đã hợp luyện lần cuối. Thiếu tướng Trần Bá Thiều, Tổng Cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND đã tới động viên kịp thời và đánh giá cơ bản là tốt. Mọi phương án đã được chuẩn bị kỹ càng và ai cũng thể hiện quyết tâm cao độ. Bây giờ chỉ mong sao cho ngày 17/8 trời quang mây tạnh để những hình ảnh của buổi truyền hình trực tiếp lễ mít tinh kỷ niệm trọng thể sẽ đến được với người dân cả nước.

PV: Xin cảm ơn Đại tá đã trao đổi với chúng tôi

Kim Quý - Hương Sen (thực hiện)
.
.
.