Cả nước thương tiếc, viếng đồng chí Võ Văn Kiệt

Chủ Nhật, 15/06/2008, 09:25
Đúng 8 giờ sáng nay (14/6/2008), lễ viếng đồng chí Võ Văn Kiệt được cử hành trọng thể tại hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội và tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, quê hương đồng chí Võ Văn Kiệt.
>> Thủ bút của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong sổ tang viếng đồng chí Võ Văn Kiệt / Ban Lễ tang đồng chí Võ Văn Kiệt / Tóm tắt tiểu sử đồng chí Võ Văn Kiệt

Linh cữu đồng chí Võ Văn Kiệt quàn tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Đến dự lễ viếng đồng chí Võ Văn Kiệt tại Hội trường Thống Nhất TP Hồ Chí Minh có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các địa phương, đại diện các tầng lớp nhân dân và gia quyến, thân quyến của đồng chí Võ Văn Kiệt.

Trong không khí tiếc thương vô hạn đồng chí Võ Văn Kiệt, đồng chí Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban tổ chức Lễ tang đã tuyên bố bắt đầu lễ viếng đồng chí Võ Văn Kiệt. Tuyên bố có đoạn: “Đồng chí Võ Văn Kiệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa VI, khóa VIII và khóa IX, sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa và gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, đồng chí đã từ trần hồi 7 giờ 40 phút ngày 11 tháng 6 năm 2008, hưởng thọ 86 tuổi”.

Dứt lời tuyên bố của đồng chí Phạm Gia Khiêm, các đoàn bắt đầu vào viếng đồng chí Võ Văn Kiệt. Đoàn Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam viếng đồng chí Võ Văn Kiệt do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dẫn đầu, cùng dự viếng có các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Đoàn Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu; Đoàn Chính phủ nước CHXHCH do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu; Đoàn Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu…đã vào viếng đồng chí Võ Văn Kiệt.

Đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dẫn đầu, viếng đồng chí Võ Văn Kiệt.

Ghi sổ tang viếng đồng chí Võ Văn Kiệt, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh viết: "Vô cùng thương tiếc Đồng chí Võ Văn Kiệt, người Đảng viên Cộng sản mẫu mực, người chiến sỹ cách mạng kiên trung, trọn cuộc đời chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc...".

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viết: "Chúng tôi nguyện tiếp bước con đường của Anh, con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn...".

Đoàn Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu, viếng đồng chí Võ Văn Kiệt.

Thay mặt Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng xúc động ghi vào sổ tang: “Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vô cùng thương tiếc vĩnh biệt đồng chí Võ Văn Kiệt - Sáu Dân. Người con ưu tú, thủy chung của dân tộc Việt Nam - và vùng Đồng bằng sông nước Cửu Long.Người Đảng Viên Cộng Sản tận tụy, kiên trung, bất khuất, anh hùng. Cả cuộc đời tận tâm, tận lực vì nước vì dân. Một nhà lãnh đạo đầy tâm huyết, tài năng, đổi mới, kiên định, lịch lãm, nghĩa tình và luôn luôn sáng tạo. Một nhà lãnh đạo tầm cỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Người học trò mẫu mực, xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người Thủ tướng đầy bản lĩnh, hành động quyết đoán và chịu trách nhiệm rất cao. Việt Nam sẽ luôn tự hào về Thủ tướng Võ Văn Kiệt...".

Đoàn Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu, viếng đồng chí Võ Văn Kiệt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng viết: "...Anh Sáu Dân - Người Cộng sản kiên cường, Nhà lãnh đạo tài năng, giàu nghị lực, sáng tạo và bản lĩnh quyết đoán; Người đã có nhiều công lao to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và công cuộc đổi mới xây dựng đất nước...".

Tại Hà Nội, thời tiết như lạnh hơn, buồn hơn so với những ngày thường; Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, trong không khí tiếc thương vô hạn, ngay từ sáng sớm hàng trăm đoàn đại biểu các Bộ, ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân đã xếp hàng chờ vào viếng đồng chí Võ Văn Kiệt.

Mở đầu lễ viếng tại Hà Nội, đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ kính cẩn nghiêng mình trước bàn thờ đồng chí Võ Văn Kiệt. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng đã viết trong sổ tang: ”Anh Sáu ơi! Anh ra đi quá đột ngột nhưng anh để lại trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế nhiều ấn tượng tốt đẹp, anh để lại cho đời nhiều công trình vĩ đại, công ơn của anh không bút mực nào tả xiết…Tôi nguyện cống hiến hết mình để không phụ lòng anh ở suối vàng. Rất nhớ và thương anh”.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Quốc Toản tuyên bố bắt đầu lễ viếng đồng chí Võ Văn Kiệt tại Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ.

Tiếp đó các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các đoàn thể qua các thời kỳ đã vào viếng nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt; các đoàn: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, đoàn các Ban của Đảng, các Bộ, ngành, địa phương, các đoàn ngoại giao, tổ chức nước ngoài, các tập đoàn, tổng công ty và các đoàn thể, nhân dân đã lần lượt vào viếng đồng chí Võ Văn Kiệt.

*Người dân TP Hồ Chí Minh nghẹn ngào viếng đồng chí Võ Văn Kiệt - Sáu Dân.

Mặc dù, ngày 14/6 mới là ngày chính thức Lễ viếng, nhưng từ ngày 13/6/2008, hàng ngàn người dân đã tới gia đình chia buồn và đến Hội trường Thống Nhất, kính cẩn, xúc động vĩnh biệt đồng chí Võ Văn Kiệt - Sáu Dân.

Vào lúc 19 giờ 30, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng toàn thể gia đình đã đến viếng và chia buồn cùng gia quyến nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Sau khi thắp nén nhang tưởng nhớ đồng chí Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng gia đình đã động viên, chia sẻ nỗi mất mát vô cùng to lớn với GS Phan Lương Cầm (phu nhân cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt) và gia quyến.

Báo cáo với Thủ tướng về công tác chuẩn bị cho Lễ viếng cấp Nhà Nước, sẽ được tổ chức vào sáng 14/6, ông Nguyễn Xuân Phúc - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ cho biết: "Đến 19 giờ ngày 13/6, mọi công việc chuẩn bị cho lễ tang chính thức bắt đầu vào sáng 14/6 đã được hoàn tất theo đúng yêu cầu của BTC Lễ tang cấp Nhà nước".Lễ viếng nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt sẽ được chính thức bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng nay, 14/6. Lễ truy điệu sẽ được bắt đầu vào sáng 15/6. Linh cữu của đồng chí Võ Văn Kiệt sẽ được an táng tại Nghĩa trang TP Hồ Chí Minh.

Mặc cho mưa rơi tầm tã, dòng người đổ về Hội trường Thống Nhất chiều 13/6 ngày một đông. Ai cũng muốn được bày tỏ lòng tiếc thương, kính nhớ của mình đối với vị Thủ tướng đã có công đóng góp to lớn cho sự nghiệp đổi mới đất nước. 

Từng người, từng người một xếp hàng một cách trật tự và tiến về linh cữu của người đã quá cố. Những giọt nước mắt lăn dài trên má của những đồng chí, bạn bè và người thân của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Trong sổ tang, thân sinh của Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Phạm Phương Thảo - ông Phạm Quang đã viết những dòng thơ đầy hoài niệm và tình cảm: "Tây Nam Bộ mất thêm người anh lớn/Suốt hai ngày mưa tầm tã tuôn rơi/Lệ ngoài trời lệ trong người thổn thức/Chị em tôi thương tiếc anh Sáu ơi!...”.

Sau khi viếng linh cữu chú Sáu Dân (tên thường gọi của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt), ông Huỳnh Văn Cang (81 tuổi, nguyên thư ký cho chú Sáu Dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ) đã bùi ngùi chia sẻ:

"Vào dịp Tết Mậu Thân những năm 1968, khi chiến tranh đang leo thang rất dữ dội, mặc cho rất nhiều đồng chí, anh em, đồng đội khuyên anh Sáu đừng đi vào chiến trường vội, nhưng anh Sáu vẫn không ngại hiểm nguy, tiếp tục dấn thân vào mặt trận để chỉ huy. Theo anh Sáu, với vai trò là Tổng chỉ huy mặt trận tiền phương Nam, anh không thể đứng ngoài cuộc mà phải đi vào mặt trận, không thể sợ chết mà ở ngoài được".

Ông Cang cho biết, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong chiến tranh cũng như trong hòa bình vẫn luôn là một con người không ngại hiểm nguy. Ông sẵn sàng có mặt tất cả mọi nơi để đem lại bình yên, hạnh phúc cho người dân

Theo Cổng TTĐT Chính phủ
.
.
.