Bộ trưởng Bộ Công an kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại CH Philippines

Chủ Nhật, 15/02/2009, 08:44
Ngay khi về tới Việt Nam, Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an thành lập ngay nhóm công tác (trong tháng 2/2009) và sớm trao đổi nội dung công tác với Bộ Nội vụ và Chính quyền Philippines. Bộ trưởng Lê Hồng Anh yêu cầu ngoài các chương trình kế hoạch hợp tác như đã thỏa thuận với bạn, cần phải đưa điều khoản để các cơ quan hữu quan của hai nước có trách nhiệm bảo vệ, giúp đỡ các công dân làm nghề sinh sống trên biển khi gặp thiên tai, bão, lũ…

Nhằm tăng cường và phát triển mối quan hệ hợp tác trên cơ sở bình đẳng, hữu nghị, đôi bên cùng có lợi giữa các nước láng giềng trong khối ASEAN, từ ngày 11 đến 14/2/2009, Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam  đi thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Philippines.

Tham dự đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam có các đồng chí: Trung tướng Lê Quý Vương, Tổng cục trưởng Tổng Cục XDLL - CAND, Trung tướng Bùi Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục V, Thiếu tướng Phạm Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục I, Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Tổng cục trưởng Tổng cục II, Thiếu tướng Vũ Thanh Hoa, Phó Tổng cục trưởng, Chánh Văn phòng Bộ, Thiếu tướng Hữu Ước, Tổng biên tập Báo CAND, Đại tá Trần Quý Thắng, Phó Tổng cục trưởng, Thư ký Bộ trưởng, Đại tá Nguyễn Văn Khảo, Phó Chánh Văn phòng Bộ, Thượng tá Nguyễn Văn Lê, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ Công an. Tham gia đoàn còn có đồng chí Vũ Xuân Trường, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCNVN tại nước Cộng hòa Philippines.

Tổng thống nước Cộng hòa Philippines, bà Gloria Macapagal-Arroyo tiếp thân mật Bộ trưởng Lê Hồng Anh.

Ngay ngày đầu tiên khi đặt chân đến đất nước Philippines, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh đã được Tổng thống Gloria Macapagal-Arroyo tiếp thân mật. Tổng thống nước Cộng hòa Philippines đã vui mừng nhận thấy quan hệ giữa Việt NamPhilippines ngày một phát triển tốt đẹp. Bà cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã luôn luôn đảm bảo lương thực cho Philippines đặc biệt ở những thời điểm khó khăn về kinh tế của Philippines.

Tổng thống Philippines đã chuyển lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp đầu năm tới Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN; chúc Nhà nước và nhân dân Việt Nam phát triển thịnh vượng ngày một đoàn kết hữu nghị với Nhà nước và nhân dân Philippines.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN đến Tổng thống Philippines; Bộ trưởng vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Philippines nói chung, cũng như giữa Bộ Công an Việt Nam và Philippines và các cơ quan liên quan của Philippines nói riêng đã có những bước phát triển đáng khích lệ, thể hiện truyền thống giữa hai nước.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh nêu rõ:

"Chuyến thăm và làm việc tại Philippines lần này của Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam cũng là nhằm tăng cường, thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan hữu quan của Philippines. Trong những ngày qua, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã thu được những kết quả rất tốt đẹp với các cơ quan hữu quan của Philippines và nhân dịp này, tôi cũng mong nhận được sự ủng hộ và các ý kiến đóng góp từ phía Bà Tổng thống để giúp cho các cơ quan hữu quan của hai bên có điều kiện tìm hiểu và tiến tới hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực cùng quan tâm. Sắp tới đây, tôi cũng mong rằng hai nước sẽ sớm triển khai đàm phán để tiến tới ký kết Hiệp định dẫn độ, tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam và Philippines".

Đặc biệt, trong chuyến thăm và làm việc tại Philippines lần này, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã được lãnh đạo Bộ Nội vụ và chính quyền địa phương đón tiếp trọng thị.

Tiếp và Hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, về phía Bộ Nội vụ và chính quyền địa phương có các ngài Rônandô. V. Punô, Bộ trưởng; Ngài Meacho P. Rôsalét, Thứ trưởng; Ngài Dzôseni Tô Ruy, Thứ trưởng và các Thủ trưởng cơ quan tình báo, cảnh sát, Tổng cục trưởng Tổng cục Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao), Vụ trưởng Vụ châu Á Thái Bình Dương, Cục trưởng Cục Thông tin tội phạm Cảnh sát quốc gia…

Ngài Rônandô. V. Punô, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền Philippines đã đánh giá việc thực hiện ký kết hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam Philippines năm 1998 giao cho hai Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ và Chính quyền Philippines làm đầu mối. Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền Philippines đã trao đổi tình hình và đề xuất một số công việc và biện pháp cụ thể nhằm triển khai tốt cam kết hợp tác giữa hai Chính phủ.

Đại tướng, Bộ trưởng Lê Hồng Anh nêu rõ:

"Tôi rất vui mừng nhận thấy những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan hữu quan Philippines đã có những bước phát triển đáng khích lệ, đặc biệt là trong lĩnh vực trao đổi thông tin tội phạm, trao đổi kinh nghiệm công tác qua đó giúp cho lực lượng Công an hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, sự hợp tác trong thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, việc trao đổi thông tin tội phạm và trao đổi đoàn chưa nhiều. Chuyến thăm và làm việc tại Philippines của Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam không những thể hiện tình cảm hữu nghị truyền thống giữa hai nước mà còn là cơ hội tốt để hai bên thúc đẩy quan hệ, đưa hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Philippines lên một tầm cao mới. Bộ Công an nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam khẳng định tiếp tục nghiêm túc thực hiện Hiệp định hợp tác phòng, chống tội phạm giữa hai Chính phủ ký năm 1998. Tôi đề nghị giao cho cơ quan chức năng của hai bên sớm thành lập nhóm làm việc chung để đánh giá việc thực hiện Hiệp định và đề ra kế hoạch hợp tác cho từng năm. Ngoài ra, tôi cũng xin đề nghị hai bên sớm hoàn thành đàm phán để tiến tới ký Hiệp định về dẫn độ giữa hai nước, tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam và Philippines”.

Hai Bộ trưởng đã nhất trí cao việc thành lập hai nhóm công tác của hai Bộ và bắt đầu làm việc vào đầu tháng 3/2009. Kế hoạch làm việc của hai nhóm lần thứ nhất được tổ chức tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã chính thức mời Bộ Nội vụ và Chính quyền Philippines sớm sang thăm và làm việc với Bộ Công an Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền Philippines đã nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam.

Trước đó, Đại tướng, Bộ trưởng Lê Hồng Anh và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an đã thăm và làm việc với cơ quan Cảnh sát quốc gia Philippines. Cũng trong thời gian thăm và làm việc tại Philippines, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Lê Hồng Anh, Trung tướng Lê Quý Vương, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam thăm và làm việc tại Học viện Cảnh sát quốc gia Philippines.

Ngay khi về tới Việt Nam, Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã chỉ đạo Tổng cục XDLL - CAND, Tổng cục I, Tổng cục II, Tổng cục V, Văn phòng Bộ Công an và Vụ Quan hệ hợp tác Quốc tế Bộ Công an thành lập ngay nhóm công tác (trong tháng 2/2009) và sớm trao đổi nội dung công tác với Bộ Nội vụ và Chính quyền Philippines.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh yêu cầu ngoài các chương trình kế hoạch hợp tác như đã thỏa thuận với bạn, cần phải đưa điều khoản để các cơ quan hữu quan của hai nước có trách nhiệm bảo vệ, giúp đỡ các công dân làm nghề sinh sống trên biển khi gặp thiên tai, bão, lũ…

Chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Lê Hồng Anh và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác hữu nghị ngày một phát triển tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Philippines

Hữu Tú
.
.
.