Bộ Công an Việt Nam - Cảnh sát Liên bang Australia: Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật

Chủ Nhật, 20/07/2014, 10:57
Trong 15 năm qua, hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam - lực lượng Cảnh sát Liên bang Australia đã không ngừng phát triển trong nhiều lĩnh vực như chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra tội phạm ma túy, tội phạm mạng, buôn bán người và tổ chức đưa người di cư trái phép…; đào tạo cán bộ về chuyên môn và ngoại ngữ; hỗ trợ thiết bị và phần mềm... Trong đó, Văn phòng Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) (thành lập tháng 4/199) đã có những đóng góp quan trọng cho quan hệ hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đồng thời là cầu nối trong lĩnh vực thực thi pháp luật giữa hai nước Việt Nam và Australia.

Nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho hợp tác song phương trong lĩnh vực thực thi pháp luật, Việt Nam và Australia đã lần lượt ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát Liên bang Australia về hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia (năm 2006); Nghị định thư về tiếp cận thông tin giao dịch tài chính giữa Tổng cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm, Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát Liên bang Australia (2007); Hiệp định chuyển giao người bị kết án (năm 2008); Hiệp định dẫn độ (năm 2012). Như vậy, đến nay Australia là một trong những quốc gia có khuôn khổ pháp lý đầy đủ nhất trong hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm với Việt Nam

Trong lĩnh vực hợp tác đào tạo cán bộ, ngoài các chương trình tập huấn ngắn hạn trong nước dành riêng cho cán bộ Công an Việt Nam về các lĩnh vực như “Nhận dạng nạn nhân thảm họa”, “Đàm phán giải thoát con tin”, “Điều tra tội phạm mạng”, “Tiếng Anh cho điều tra viên tội phạm mạng”, “Hội thảo về tịch thu tài sản do phạm tội mà có”, tập huấn về tổ chức sự kiện để giúp Bộ Công an đăng cai Đại hội đồng Interpol tại Hà Nội vào năm 2011…, AFP còn mời hàng chục lượt cán bộ Công an Việt Nam tham dự các chương trình hội thảo và tập huấn quốc tế và khu vực được tổ chức tại nhiều nước khác nhau như Úc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Đáng kể nhất trong hợp tác đào tạo là từ năm 2005, AFP đã tài trợ kinh phí và tổ chức chương trình tập huấn “Quản lý thực thi pháp luật khu vực châu Á” (ARLEMP) cho học viên là Cảnh sát Việt Nam và các nước trong khu vực. Đến nay, hai bên đã phối hợp tổ chức được 34 khóa tập huấn cho gần 700 học viên trong nước và quốc tế trong đó có 4 khóa được tổ chức tại Melbourne, Úc. Mỗi khóa học được kéo dài 3 đến 4 tuần với nội dung phong phú, mang tính thực tiễn cao, phương pháp giảng dạy chuyên nghiệp, điều kiện vật chất được phía Australia quan tâm chuẩn bị chu đáo, được bạn bè quốc tế và học viên Việt Nam đánh giá cao.

Trưởng Sỹ quan Liên lạc Văn phòng AFP Chris McDevitt trao tặng kỷ vật ghi dấu 15 năm thành lập Văn phòng AFP Hà Nội cho Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP Phan Văn Vĩnh.

Nhằm chia sẻ và phối hợp phân tích thông tin tội phạm liên quan đến hai nước, AFP đã hỗ trợ Bộ Công an thành lập Trung tâm phòng chống tội phạm xuyên quốc gia Việt - Australia  (JTCC) đặt tại TP Hồ Chí Minh. Thông qua JTCC, phía Australia đã hỗ trợ Bộ Công an tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ Trung tâm và Công an các đơn vị, địa phương; xây dựng hoàn thiện Cơ sở dữ liệu thông tin tội phạm xuyên quốc gia Việt - Australia, trang thông tin điện tử của JTCC. Trung tâm đã phát huy tốt công tác trao đổi thông tin và phối hợp với các Trung tâm phòng chống tội phạm xuyên quốc gia của các nước trong khu vực có sự tài trợ của AFP như Campuchia, Indonesia…, đã hỗ trợ kịp thời cho công tác điều tra tội phạm đạt hiệu quả. Với mục tiêu ưu tiên đối phó với các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, trong năm 2011, AFP và Bộ Công an đã trao đổi thông tin, phối hợp tiến hành chuyên án chung nhằm triệt phá và bắt giữ băng nhóm tội phạm buôn bán ma túy gồm 7 thành viên tại bang Adelaide, Australia. Trong một vụ án khác, lực lượng Cảnh sát Việt Nam đã sang Australia giúp các cơ quan chức năng của Australia thu giữ 47 kg ma túy đá, 12,3 kg heroin, tịch thu 3,02 triệu đô la Australia và bắt giữ 12 đối tượng.

Tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Văn phòng AFP tại Hà Nội, Trợ lý Tổng Tư lệnh Cảnh sát Liên bang Australia, Cục trưởng Cục Bảo vệ chủ quyền biên giới, ông Steve Lancaster đã nhấn mạnh: “Sự hiện diện của AFP tại Việt Nam là một ví dụ sinh động và tuyệt vời về hợp tác quốc tế giữa AFP và Bộ Công an Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia”. Trong tương lai, AFP cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Công an Việt Nam trong đấu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tăng cường hỗ trợ các khóa tập huấn về tội phạm công nghệ cao, tiếng Anh, phân tích thông tin cũng như tiếp tục các hoạt động trao đổi đoàn nhằm góp phần tích cực vào phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Australia...

Kim Nguyệt - B.B.
.
.
.