Bình Phước: Cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Thứ Năm, 31/05/2012, 23:41
UBND tỉnh Bình Phước xử lý vụ sai phạm tại dự án trồng cao su của 2 Công ty Tân Thiên Mẫn và Hưng Phước Trường theo hướng "phải giao địa phương 30% diện tích cao su thực trồng tại các dự án"(?!). Trong khi đó, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ rất rõ ràng là "thu hồi ngay diện tích đất đã giao không đúng và xử lý những tổ chức, cá nhân có vi phạm".

Ngày 22/2, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn gửi UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo "Thu hồi ngay diện tích đất đã giao không đúng và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có vi phạm; trong đó, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm đối với cán bộ, đảng viên là lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước đã giao đất của doanh nghiệp nhà nước cho người thân trong gia đình…". 

Cụ thể việc ông Đỗ Quốc Quýt và ông Đặng Văn Hơn - là Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé (tỉnh Bình Phước), đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, dùng quỹ đất lâm nghiệp do Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé quản lý, đề xuất giao đất cho công ty "gia đình" của ông Quýt và ông Hơn trồng cao su.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Tân Thiên Mẫn (do con trai ông Quýt làm Giám đốc) đã được công ty "bố" giao cho hơn 123ha; Công ty TNHH MTV Hưng Phước Trường (do vợ ông Hơn làm Giám đốc) đã được công ty "chồng mình" giao hơn 102ha. Hành vi giao đất trên là "không đúng với chủ trương, mục đích đã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt, tạo dư luận không tốt trong nhân dân".

Tuy nhiên mới đây, ngày 9/5/2012, UBND tỉnh Bình Phước đã ra Văn bản 1387/UBND-KTN, với nội dung kiểm tra hiện trạng đất đai tại dự án trồng cao su của 2 công ty "gia đình" là Công ty TNHH MTV Tân Thiên Mẫn và Công ty TNHH MTV Hưng Phước Trường. UBND tỉnh xử lý vụ sai phạm trên theo hướng: "thu hồi những diện tích đất mà 2 công ty chưa triển khai thực hiện dự án giao Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé quản lý". Kế đến, 2 công ty trên "phải giao địa phương 30% diện tích cao su thực trồng tại các dự án"(?!).

Không biết UBND tỉnh Bình Phước dựa trên cơ sở nào, mà xử lý vụ việc sai phạm trên, theo hướng chia tỷ lệ 30% nói trên? Trong khi đó, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ rất rõ ràng là "thu hồi ngay diện tích đất đã giao không đúng và xử lý những tổ chức, cá nhân có vi phạm". Phải chăng, luật vua thua lệ làng, nên lãnh đạo tỉnh Bình Phước cố tình làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Long Điền
.
.
.