Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Biển miền Trung đã an toàn"

Thứ Tư, 16/11/2016, 09:28
Biển miền Trung đã an toàn, mọi hoạt động có thể tiến hành bình thường; Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên & môi trường nhiệm kỳ trước đã xem xét nhận hình thức kỷ luật, báo cáo cấp trên về việc để xảy ra sự cố môi trường Formosa là những thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà giải trình thêm trước Quốc hội trong phiên giải trình sáng 16-11.


Tiếp tục chương trình chất vấn, sáng 16-11, Bộ trưởng có 20 phút để trả lời 35 câu hỏi của các vị đại biểu đặt ra từ chiều hôm trước.

Trong số đó, nhóm vấn đề về môi trường, đặc biệt là môi trường bốn tỉnh miền Trung vẫn được nhiều đại biểu quan tâm.

"Tôi khẳng định biển miền Trung đã an toàn, toàn bộ mọi hoạt động có thể tiến hành bình thường", Bộ trưởng nói.

Về mức độ an toàn của hải sản tại các vùng biển này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sau công bố ngày 22-9 với những cảnh báo chưa an toàn của một số hải sản tầng đáy, đặc biệt trong khu vực bán kính 20 hải lý, hiện Bộ Ytees đang tiếp tục phối hợp phân tích với các chuyên gia trên thế giới. “Tôi tin tưởng rằng Bộ Y tế sẽ công bố toàn bộ hải sản miền trung an toàn” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ.

Tại thời điểm hiện tại, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng như Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân sử dụng hải sản theo hướng dẫn ngày 22-9 và các lô hàng sau khi đánh bắt cần thẩm dịnh theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà

Về đền bù cho người dân khu vực bị thiệt hại, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự cố, Thủ tướng đã ban hành quyết định quan tâm thiết thực với người dân, không để đói, rét, không có công ăn việc làm. Sau khi Formosa đền bù, Chính phủ ra văn bản, có tham khảo ý kiến của người dân về đối tượng đền bù, định mức đền bù, người dân tham gia trực tiếp và gián tiếp đã được xác định. 

Hiện kinh phí tạm ứng giai đoạn đầu để đền bù cho người dân là 13.000 tỷ đồng. Phó Thủ tướng cũng đã tới kiểm tra, lắng nghe dân, xem xét, tính toán thêm để các đối tượng thiệt hại được đưa vào diện đền bù.

Liên quan đến dự án Formosa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chất vấn: Trong quá trình thanh tra phát hiện 53 lỗi của Formosa, đến nay đã khắc phục hết chưa, triệt để chưa và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan sẽ xử lý thế nào?

Nội dung thứ nhất không có hồi âm từ Bộ trưởng. Với xử lý trách nhiệm, Bộ trưởng trả lời, tổ chức gây ra ô nhiễm thì đã được chỉ ra rất rõ, đã nhận lỗi, xin lỗi  cam kết đền bù  và đã đền bù thiệt hại. “Với cơ quan quản lý nhà nước, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm điểm xem xét trách nhiệm với tinh thần nghiêm túc không né tránh. Bộ Tài nguyên - môi trường đã tiến hành kiểm điểm ngay từ khi xảy ra sự cố với ban cán sự nhiệm kỳ trước, với tinh thần nghiêm túc không né tránh từ dưới lên trên. Ban cán sự đã nhận hình thức trình cấp trên để xem xét; còn với cấp dưới đang xem xét dấu hiệu vi phạm. Bộ trưởng quả quyết khi có kết quả xử lý sẽ công bố đầy đủ đến nhân dân.

Gói lại phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét, lần đầu tiên trả lời chất vấn nhưng Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nắm rất rõ tình hình, những bức xúc thuộc lĩnh vực phụ trách, trả lời thẳng thắn, trách nhiệm. Tuy nhiên một số nội dung Bộ trưởng giải trình còn dài, chưa rõ trách nhiệm của ai, cơ quan nào.

Chủ tịch đề nghị  Bộ trưởng nghiệm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu, có giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, tham mưu cho Chính phủ rà soát tổng thể tình hình ô nhiễm môi trường, xác định rõ trách nhiệm và xử ký kiên quyết các cơ sở gây ra ô nhiễm

Riêng với  Formosa, Chủ tịch yêu cầu có giải pháp giám sát chặt chẽ, thực hiện đầy đủ cam kết trước khi đi vào sản xuất, thực hiện đồng bộ giải pháp để tạo niềm tin lâu dài và đảm bảo đời sống nhân dân trong vùng bị thiệt hại.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Bộ Tài nguyên & Môi trường rà soát lại đánh giá báo cáo tác động môi trường đối với các dự án đã, đang và sẽ đầu tư; xác định trách nhiệm trong đánh giá với các dự án đã đi vào hoạt động gây ô nhiễm. Tăng cường quản lý Nhà nước, làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong đánh giá, cấp phép, thanh tra, xử lý vi phạm trong tài nguyên, môi trường.


Vũ Hân
.
.
.