“Bia Sài Gòn” gây ô nhiễm môi trường

Thứ Sáu, 07/12/2007, 17:48
Nhà máy bia Sài Gòn (Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên) có công suất 23 triệu lít bia/năm, nằm trên địa bàn phường 8, thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) đã từ lâu bị người dân phản đối vì gây ra mùi hôi thối, làm ô nhiễm môi trường xung quanh.

Vấn đề nhà máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng  đã được đưa lên bàn nghị sự trong nhiều kỳ họp của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Phú Yên. Thế nhưng, người dân càng thêm bức xúc bởi cách xử lý, giải quyết của các ngành chức năng rất… lạ đời, phản khoa học.

Tháng 7 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên đã xác định nguyên nhân phát sinh ra mùi hôi thối, ảnh hưởng đến dân cư xung quanh là do công đoạn xúc rửa chai tại tháp sinh học (mỗi tuần tiến hành một lần) và việc hút bùn lắng đọng của nhà máy (3 tháng/lần).

Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên đã kiểm tra việc xử lý nước thải của nhà máy, nhưng được biết việc kiểm tra của Sở chủ yếu là nghe giải trình từ phía  nhà máy, mà không hề có thiết bị chuyên dụng để đo độ nặng của mùi hôi.

Thậm chí, cơ quan chức năng này không những không yêu cầu nhà máy bia Phú Yên xử lý vấn đề tồn tại này trên cơ sở khoa học, mà còn “mở hướng” xử lý mùi hôi thối hết sức cảm tính: “Bố trí thời gian vệ sinh hợp lý để giảm thiểu được mùi hôi”.  

Ngày 6/12/2007, trước sự chất vấn của các đại biểu tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V, ông Nguyễn Kim Phúc - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên giải trình một cách “cụ thể” là: “Trong quá trình xúc rửa chai, hút bùn, thay vì ở những thời gian ảnh hưởng đến cộng đồng thì dừng lại và sẽ tiến hành vào ban đêm, hoặc chiều sẽ không ảnh hưởng”.

Khi một đại biểu HĐND tỉnh bức xúc chất vấn: “Khi ngủ, người dân vẫn phải hít thở bình thường, chỉ có điều không cảm nhận được mùi hôi thối, nhưng vẫn tiếp nhận sự tác hại của ô nhiễm” thì vị đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường không sao lý giải được.  

Trong khi đó, thông tin từ UBND tỉnh Phú Yên cho biết: trong thời gian tới, nhà máy bia Phú Yên sẽ đầu tư kinh phí để nâng công suất lên 50 triệu lít bia/năm. Nếu không giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm thì chắc chắn người dân phường 8, thành phố Tuy Hòa sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề hơn, sức khỏe của họ tiếp tục bị đe dọa

Hải Châu
.
.
.