Bị kỷ luật cảnh cáo vẫn được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua?

Thứ Tư, 13/03/2013, 12:09
Kết thúc năm 2012, ông Nguyễn Quốc Định, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau vẫn được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở mặc dù trong năm 2012, ông Định đã bị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh kỷ luật với hình thức cảnh cáo cả về mặt Đảng lẫn chính quyền.

Sáng 11/3, ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết UBND tỉnh vừa chỉ đạo Ban Thi đua Khen thưởng kiểm tra việc xét, công nhận danh hiệu của hai cán bộ, gồm ông Nguyễn Quốc Định, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng và bà Chung Ngọc Nhãn, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh. “Nếu cấp sai, phải rút ngay quyết định khen tặng đã cấp và kiểm điểm Hội đồng thi đua cấp cơ sở do đề nghị xét tặng danh hiệu không đúng đối tượng” - ông Hải nói.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, kết thúc năm 2012, ông Nguyễn Quốc Định đã được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2012. Thực ra, dư luận sẽ không thấy lạ trước chuyện Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng của Sở đặt bút ký quyết định công nhận danh hiệu vừa kể cho chính mình nếu như ông này không bị kỷ luật. Cụ thể, trong năm 2012, ông Định đã bị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh kỷ luật với hình thức cảnh cáo cả về mặt Đảng lẫn chính quyền.

Theo kết luận của Tỉnh ủy Cà Mau, ông Định mắc những sai phạm như: Có biểu hiện mất dân chủ, ban hành quyết định tiếp nhận và điều động viên chức không đúng nguyên tắc, sai quy trình và không đúng thẩm quyền.

Với vai trò làm chủ đầu tư nhưng ông Định mắc sai phạm trong quản lý xây dựng cơ bản để nhiều công trình dự án kéo dài thời gian thực hiện, gây lãng phí rất lớn về vốn đầu tư, chậm đưa công trình vào sử dụng; chỉ đạo xét thầu sai, phải hủy kết quả đấu thầu; không xử lý sai phạm của nhà thầu như: Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu Quảng trường văn hóa trung tâm, gói thầu san lấp mặt bằng (gói thầu số 10); gói thầu thi công hệ thống giao thông giai đoạn 1 (gói thầu số 15); dự án xây dựng công trình trung tâm hội nghị (gói thầu số 18) và dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2 (gói thầu số 13 và 16).

Không chỉ có vậy, ông Định và bà Nguyễn Cẩm Nhung, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Điền có mối quan hệ tình cảm vượt trên mức bình thường (ông Định đã báo với Ban tổ chức Tỉnh ủy sẽ tiến đến hôn nhân với bà Nhung). Ông Định đã để bà Nhung lợi dụng mối quan hệ này để nhà thầu là Công ty TNHH Hưng Điền trúng thầu, nhưng nhà thầu này không thi công hoặc thi công ì ạch trong khi đã ứng vốn trước mà không bị xử lý, từ đó làm cho nội bộ không đồng tình, tạo dư luận xấu,...

Một dự án có liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Quốc Định.

Đối với bà Chung Ngọc Nhãn, như Báo CAND ngày 9/3 vừa qua đã thông tin, khi giữ vai trò của chủ đầu tư hai dự án mở rộng, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ huyện Năm Căn và Trung tâm dịch vụ việc làm, bà Nhãn đã có dấu hiệu cố ý làm trái quy định nhà nước, để xảy ra nhiều sai phạm, trong đó có những sai phạm nghiêm trọng. Và vào ngày 1/3 vừa qua, kết thúc thanh tra, ngoài buộc xuất toán số tiền trên 6,185 tỷ đồng (do công trình thi công chưa hoàn thành nhưng chủ đầu tư lập biên bản nghiệm thu khống khối lượng hoàn thành, thanh toán cho đơn vị thi công), Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc bà Nhãn đối với tất cả các sai phạm xảy ra trong quá trình thực hiện 2 dự án trên, đồng thời buộc chủ đầu tư phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Trước đó, bà Nhãn đã bị cho thôi giữ chức Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, điều động về Ban tổ chức Tỉnh ủy. Tại một cuộc họp Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau, các đại biểu đã bỏ phiếu kín về việc kỷ luật bà Nhãn. Thế nhưng do các hình thức kỷ luật (khiển trách, cảnh cáo và cách chức) đều không đạt số phiếu quá bán nên hồ sơ vụ việc đã được chuyển về Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Trước cuộc họp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau thống nhất đề nghị hình thức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với bà Nhãn.

Sai phạm cù nhầy như thế nhưng thật khó hiểu khi vào dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 vừa qua, bà Nhãn có tên trong danh sách 31 nữ cán bộ sở được xét tặng danh hiệu phụ nữ hai giỏi “đảm việc nước, giỏi việc nhà”. Một nguồn tin của PV Báo CAND cho biết quyết định công nhận danh hiệu này do ông Nguyễn Xuân Tình, Chủ tịch công đoàn sở ký đầu tháng 3/2013.

Dư luận tại Cà Mau đang thật sự khó hiểu về chuyện này.

Giải thích về việc mình được danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở, ông Nguyễn Quốc Định cho rằng “là do tập thể bỏ phiếu kín công nhận thành tích của tôi, chứ tôi hoàn toàn không tự phong”.

Trong khi đó, ông Phạm Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau cho rằng về mặt nguyên tắc, người đứng đầu đơn vị có quyền quyết định danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở của đơn vị mình. Nhưng trong trường hợp của ông Định thì hoàn toàn sai bởi ông này đã bị kỷ luật cảnh cáo thì theo nguyên tắc không thể bình xét thi đua.

Không phải chỉ ông Định, một trường hợp khác là ông Trần Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau, tuy bị kỷ luật khiển trách về mặt Đảng và chính quyền nhưng cũng được danh hiệu này.

Binh Huyền
.
.
.