Báo CAND tiếp tục cứu trợ gia đình các nạn nhân bão số 7

Thứ Hai, 06/10/2008, 04:25
Ngày 3/10, đoàn cứu trợ nạn nhân bão số 7 của Báo CAND - Chuyên đề ANTG về với người dân Quảng Bình. Bão đã qua, nhưng những đợt bão lòng vẫn làm không ít người dân vùng cát đau thương, xót xa. Chúng tôi về xã Hải Trạch, Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, nơi có 3 ngư dân xấu số chết trong mưa bão, trao cho thân nhân gia đình mỗi ngư dân 2 triệu đồng.

Đại diện Báo CAND cùng lãnh đạo địa phương thăm hỏi động viên vợ và các con anh Hoàng Văn Long.

Cả 3 ngư dân bị chết đều là anh em con chú, con bác, và họ đều là lao động chính của gia đình. Đã mấy ngày qua, nhận được tin chồng chết ở âu thuyền Cửa Tùng, vợ của anh Hoàng Văn Long nằm ốm liệt giường. Căn nhà nhỏ của họ nằm dưới chân đèo Ly Hoà. Vợ chồng anh Long có 3 đứa con, đứa đầu mới lên lớp 2, đứa út vừa bập bẹ tập nói. Nhìn 3 đứa con ngỡ ngàng nhìn ảnh cha trên bàn thờ nghi ngút khói hương, chúng tôi không thể cầm lòng.

Làm nghề biển thời xăng dầu tăng giá, nên nỗi khó khăn lại càng bóp nghẹt ngư dân nơi đây. Tất cả sinh hoạt, chi tiêu của gia đình đều trông chờ vào nghề biển của Long, còn vợ luôn đau ốm nên chỉ biết ở nhà trông con. Trong tháng qua biển động, Long đi 3 chuyến làm thuê cho chủ tàu nhưng đều thua lỗ.

Để đi chuyến thứ 4 định mệnh, anh đã phải vay chủ tàu 200 ngàn đồng về mua 60 lon gạo để cho vợ con, số tiền còn thừa vợ anh mua 1kg bún về để cả nhà ăn chia tay chồng, cha, đi biển... Ai ngờ đó là bữa ăn thân mật, đầm ấm cuối cùng của gia đình anh Long.

Hiện người vợ đau ốm và 3 đứa con anh Long đang rất cần sự sẻ chia của các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện xã hội để qua cơn hoạn nạn.

Chúng tôi cảm nhận được phần nào nỗi đau mà gia đình anh Hoàng Văn Thoan đang gánh chịu. 12 năm trước, cha của Thoan cũng đã chết trên biển khi đánh cá gặp bão. Mẹ Thoan gánh nỗi đau mất chồng tần tảo nuôi 2 đứa con. Sinh năm 1990, năm nay Thoan vừa bước qua tuổi 18.

Tháng trước Thoan đau nằm dài trong viện, mẹ Thoan nợ nần hết hơn 30 triệu đồng để lo tiền thuốc cho con. Đứa em gái vừa học lên lớp 10 đành phải nghỉ học, để cùng mẹ chạy chữa cho anh, vì vậy, mới ra viện về nhà Thoan bàn với mẹ cho Thoan đi biển để trang trải nợ nần và đó là lần anh mãi mãi đi vào lòng biển cả. Nỗi đau ập xuống quá bất ngờ, mẹ Thoan lại phải gánh thêm một vòng khăn trắng.

Quãng đời còn lại của người mẹ nghèo nơi vùng cát trắng bi thương thật khó sẻ chia. Tất cả vốn liếng làm ăn, anh Hoàng Văn Xuân đều bỏ cả ra con tàu cá mà anh vừa đóng mới. Chỉ mấy chục phút quay cuồng trong sóng biển, con tàu của anh tan nát thành mảnh vụn, còn gia đình vĩnh viễn mất anh. Đứa con lớn chưa kịp trưởng thành, con nhỏ vừa chập chững vào đời, phút cuối cuộc đời, có lẽ anh Xuân còn thật nhiều điều muốn nói với người thân. Nhìn vợ con anh sụt sùi bên di ảnh, tôi hiểu, nỗi đau đang nè nặng lên gia đình họ.

Thông qua UBMT Tổ quốc, Đoàn công tác cứu trợ của Báo CAND - Chuyên đề ANTG cũng đã trao cho gia đình anh Lộc, xã Đồng Hoá, Tuyên Hoá 2 triệu đồng có hai con nhỏ bị nước cuốn trôi trong bão

Dương Sông Lam
.
.
.