Báo CAND: Thêm một năm, thêm bao điều thiện

Thứ Năm, 29/01/2009, 09:06
Với hơn 30 tỉ đồng tiền từ thiện, năm 2008 công tác xã hội từ thiện của Báo CAND đã để lại nhiều ấn tượng đối với độc giả trong và ngoài nước cũng như các tầng lớp nhân dân ở nhiều địa phương trên cả nước. Cùng với tầm vóc và vị thế ngày càng nâng cao của tờ Báo, nhiều chương trình từ thiện trên quy mô lớn, hiệu quả và đầy ý nghĩa đã được triển khai. Bước chân của những người làm Báo CAND đã đến với những vùng sâu, vùng xa; đến với những cuộc đời hiện còn nhiều khó khăn, vất vả.

Từ chương trình hơn 1.200 con trâu nghĩa tình trao tặng  người dân các tỉnh phía Bắc

Cho đến tận bây giờ có lẽ vẫn chưa ai có thể quên được những đợt rét đậm, rét hại đầu tháng 3/2008 những người dân các tỉnh miền Bắc phải gánh chịu. Những đợt rét khắc nghiệt kéo dài đã cướp hàng chục ngàn con trâu - tài sản quý giá nhất phục vụ sản xuất của đồng bào các tỉnh phía Bắc. Khi những người dân các tỉnh phía Bắc đang bàng hoàng bởi những thiệt hại của thiên tai thì Báo CAND đã mở một chương trình gây quỹ "Ủng hộ 1.200 con trâu giúp đỡ bà con miền núi phía Bắc".

Với chương trình nghệ thuật đặc biệt được tổ chức 7 đêm liên tục tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với mục đích quyên góp tiền mua 1.200 con trâu ủng hộ đồng bào. Nghĩa cử nhân văn đó đã được hàng chục doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ với số tiền lên đến con số kỷ lục 20 tỉ đồng.

Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an trao tiền cho lãnh đạo Công an 5 tỉnh phía Bắc mua trâu tặng đồng bào.

Tại chương trình đó, khi trao số tiền cho giám đốc Công an 5 tỉnh phía Bắc, Đại tướng Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã giao nhiệm vụ cho Báo CAND và Lãnh đạo Công an các tỉnh phía Bắc phải chọn mua được những con trâu tốt nhất, khỏe nhất để trao tận tay đồng bào bị thiệt hại. Bộn bề trong trăm công ngàn việc để giữ vững sự bình yên cho xã hội, giờ đây lực lượng Công an lại đứng ra tổ chức vận động và mua tặng bà con hàng trăm con trâu để ổn định sản xuất.

Thực hiện mệnh lệnh của Bộ trưởng, bắt đầu từ tháng 4/2008 những chuyến công tác ngược lên các tỉnh biên giới mang trâu tặng đồng bào đã được thực hiện. Vượt qua hàng trăm cây số, trong đó có những nơi địa hình hiểm trở, khó khăn về với bà con các dân tộc ở huyện Bát Xát, Lào Cai, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước đã xúc động nói: Đây là tình cảm, là tấm lòng của lực lượng Công an, của những người làm báo CAND và nhà hảo tâm đến với đồng bào khó khăn, đặc biệt là những người đang từng ngày, từng giờ tham gia gìn giữ sự bình yên nơi biên cương Tổ quốc.

Anh hùng Lao động, Thiếu tướng Nhà văn Hữu Ước cùng các nhà tài trợ tặng trâu cho đồng bào nghèo Bát Xát, Lào Cai.

Trong chuyến đi ấy, chúng tôi nhớ mãi hình ảnh cụ bà Lý Tả Lỳ, 65 tuổi, quê tại xã Nậm Pung (Bát Xát) cứ mân mê mãi chiếc dây thừng mới trong tay nói với chúng tôi: "Mình được xã thông báo là gia đình được Nhà nước, Báo CAND, Bộ Công an hỗ trợ cho một con trâu nên mình đến chợ Mường Hum mua dây thừng để dắt trâu về".

Sau Lào Cai, hàng trăm con trâu đã tiếp tục được Báo CAND phối hợp với Công an các tỉnh Bắc Kạn, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang trao tận tay đồng bào biên giới phía Bắc. Những con trâu tốt, những tấm lòng thơm thảo đã giúp cho người dân nơi đây yên tâm sản xuất và ổn định cuộc sống.

Chúng tôi vẫn còn nhớ như in hôm trao trâu tại xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, nằm cách trung tâm thành phố Bắc Kạn hơn 50km, khi được nhận trâu chị Hoàng Thi Tản, trú tại xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể, xúc động nói: "Nhà mình chỉ có 1 con trâu thì đã bị chết rét mất rồi. Bây giờ được Nhà nước, Bộ Công an hỗ trợ trâu mình vui lắm".

Đại tá Phạm Văn Miên, Phó TBT Báo CAND cùng nhà tài trợ và Công an tỉnh Quảng Ninh trao tặng quà tết 2008 cho đồng bào nghèo huyện Hoành Bồ. nh: Quang Hưng.

Còn ông Lý Văn Long, trú tại thôn Nà Còi, xã Bành Trạch, huyện Ba Bể tâm sự: "Gia đình ông chỉ có 1 con trâu và đó là tài sản đáng giá nhất nhưng đã bị chết, hiện nay gia đình chưa có khả năng mua lại được. Vụ mùa vừa qua, ông đã phải đi mượn trâu của các gia đình trong thôn để cày kéo".

Có những người dân đến nhận trâu còn chưa thạo tiếng Kinh nên chúng tôi đành phải nhờ những cán bộ Công an "phiên dịch" lại. Trâu đã về với bản làng, hẳn rằng trong những ngày Tết Kỷ Sửu này, món quà nhiều ý nghĩa đó của Báo CAND và các nhà tài trợ sẽ giúp cho người dân vùng các tỉnh biên giới phía Bắc có thêm niềm vui và hạnh phúc.

Và những chương trình thắp lửa lòng nhân ái

Đã trở thành truyền thống đầy tình nghĩa, những ngày cuối năm này, ngôi nhà  Báo CAND lại tấp nập, rộn ràng bởi không khí chuẩn bị cho những đợt trao quà tết. Tùy theo khả năng của mình, bạn đọc đã tìm đến Tòa soạn Báo CAND người thì góp chăn ấm, người góp áo bông, bánh mứt… để chuyển đến bạn đọc.

Đại tá Lưu Vinh, Phó TBT Báo CAND cùng ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Golf Long Thành, Đồng Nai và các nhà tài trợ tặng trâu cho đồng bào Bắc Kạn. Ảnh: Xuân Luận.

Nếu như Tết Mậu Tý 2008 số tiền, hàng dành tặng đồng bào nghèo hơn 3,3 tỉ đồng thì Tết Kỷ Sửu năm nay chương trình "Tết cho đồng bào nghèo" của Báo CAND đã được chuẩn bị lớn hơn cả về số tiền, hàng và số lượng các đoàn công tác.

Để chương trình "Tết cho đồng bào nghèo" năm nay thêm nhiều phần quà hơn, đến với nhiều cuộc đời còn gặp nhiều khó khăn hơn, những ngày đầu tháng 12/2008, Anh hùng Lao động, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước đã quyết định tổ chức chương trình ca nhạc "Tiếng lòng Hữu ước" diễn ra 5 đêm tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội. Toàn bộ số tiền thu được từ 5 đêm diễn hơn 5 tỉ đồng đã được dành tặng cho đồng bào nghèo, những cuộc đời bất hạnh như nghĩa cử thường xuyên của báo.

Ngày giáp tết, khi những chuyến xe chở các hành khách cuối cùng đang vội vã về xuôi thì chúng tôi lại ngược dốc về với những bản làng thân thương nơi địa đầu Tổ quốc. Thắp lên ngọn lửa về lòng nhân ái trong trái tim mỗi bạn đọc đó là ý nghĩa lớn lao mà những người làm báo CAND đang từng ngày thực hiện.

Trong hành trình suốt một năm làm việc thiện đầy ý nghĩa đó, xin được gửi lời biết ơn đối với các doanh nhân, các tổ chức và bạn đọc đã đồng hành cùng Báo CAND trong suốt một năm qua. Có những vị doanh nhân thơm thảo đã ủng hộ nhiều tỉ đồng, có những cụ già bớt phần lương hưu của mình, có những em bé đã mang đến khoản tiền ăn sáng dành dụm ít ỏi, để giúp đỡ những cuộc đời nghèo khó. Không có một tấm lòng sẻ chia, không có một trái tim nhân hậu và đồng cảm hẳn rằng những doanh nhân, những nhà hảo tâm và bạn đọc đó sẽ không có được những nghĩa cử đầy nhân văn ấy

Xuân Luận
.
.
.