Báo CAND - Chuyên đề ANTG, BIDV tặng quà trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề

Chủ Nhật, 18/01/2009, 09:47
Chứng kiến những hình ảnh ấm áp ngày cuối năm ở một ngôi chùa Việt, nhiều vị khách nước ngoài đang vãn cảnh chùa Bồ Đề đã đứng lặng đi một lúc lâu và tỏ ra rất xúc động. Một nữ du khách trẻ tuổi tâm sự chúng tôi: Đây là lần đầu tiên chị được chứng kiến một hình ảnh rất xúc động, hình ảnh của một vị Tướng Công an và nhiều sỹ quan, nhân viên tặng quà, nựng nịu và chăm sóc cho các cháu nhỏ mồ côi.

Chuyến công tác cuối cùng vào những ngày giáp Tết, sáng 16/1 Đoàn công tác XHTT Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) do Anh hùng lao động, Thiếu tướng, Nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND dẫn đầu đã về thăm chùa Bồ Đề (Hà Nội). Một địa chỉ đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng du khách thập phương bởi những tấm lòng từ bi, bác ái. Dưới tán bồ đề của mái chùa này, nhiều năm qua hàng chục đứa trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng, lớn lên trong tình yêu thương của lòng nhân ái.

Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước và đại diện BIDV trao tiền ủng hộ chùa Bồ Đề (Hà Nội).

Nằm nép mình bên sông Hồng bốn mùa lộng gió, ngôi chùa Bồ Đề (thuộc phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) vốn được nhiều khách thập phương qua lại. Sức hấp dẫn của ngôi chùa này không chỉ vì nếp chùa thanh tịnh với không gian thoáng đãng, mà còn bởi 60 đứa trẻ đặc biệt đang sống nơi đây. Chúng đều là những đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, hoàn cảnh rất đáng thương.

Chúng tôi có mặt tại chùa khi những đứa trẻ đang độ tuổi đi học phải đến trường. Ở nhà chỉ còn những đám trẻ sơ sinh và những đứa vừa mới biết đi, biết nói. Khác hẳn với không gian tâm linh của mái chùa dưới hàng cây cổ thụ, phía sau sân chùa là một thế giới hoàn toàn mới mẻ. Ngôi nhà 2 tầng với nhiều phòng cao ráo, sạch sẽ như một nhà trẻ của bất kỳ khu dân cư nào. Ở đây có tiếng trẻ bi bô học nói, có tiếng khóc đòi sữa của trẻ sơ sinh, lại cũng có tiếng ru ầu ơ của những bà mẹ tự nguyện coi bọn trẻ như con ruột của mình.

Các "mẹ" của chúng, người thay tã, người cho bé uống sữa. Chỉ nhìn cách chăm sóc của các bà mẹ ở đây cũng có thể cảm nhận họ chăm sóc đứa trẻ bằng cả tình thương của người phụ nữ. Họ đang bù đắp cho chúng tình mẫu tử thiêng liêng mà khi vừa mới chào đời chúng đã bị chính cha mẹ mình tước mất.

Hơn 60 đứa trẻ có mặt ở đây là hơn 60 hoàn cảnh đáng thương phải chịu nhiều thiệt thòi. Chúng có mặt tại chùa như một sự may mắn khi mà những người sinh thành đã chối bỏ chúng ngay từ khi lọt lòng. Từ năm 1986, nhà chùa bắt đầu cưu mang những đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi.

Sư thầy trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan cho biết, có đêm, tiếng chuông điện thoại reo, đầu dây bên kia là một phụ nữ thông báo phía ngoài cổng chùa có đứa trẻ sơ sinh đang khóc. Người đó chính là mẹ của đứa trẻ đã mang con đến nhưng giấu mặt. Có đứa được người ta đưa đến khi bị mẹ bỏ rơi từ một điểm công cộng. Hay cũng có bà mẹ nghiện ngập, làm nghề mại dâm, đẻ con ra rồi thả nó ra cho xã hội.

Trong số hơn 60 đứa trẻ mồ côi đang sống tại mái ấm tình thương của sư thầy Thích Đàm Lan thì có tới 20 trẻ sơ sinh, 3 đứa có HIV từ mẹ, 43 đứa trẻ hiện đang được học ở các trường học gần đây. Ban đầu đi học, nhà trường giảm học phí và ưu tiên cho trẻ thiệt thòi của chùa. Nhưng rồi, số lượng trẻ về chùa cứ nhiều lên, nhà trường giảm không xuể nên đành cắt khoản miễn giảm.

Các nhà sư của chùa phải nỗ lực hết mình, vừa tìm nguồn thu, vừa vận động tài trợ để có tiền nuôi dưỡng, đóng học cho bọn trẻ. Thấu hiểu tấm lòng cao thượng của vị sư trụ trì chùa, nhiều vị khách trong nước và nước ngoài cũng tìm đến chia sẻ, giúp đỡ.

Dưới bóng Bồ Đề, những mảnh đời bất hạnh, côi cút này đã được chăm sóc, được học hành tử tế. Người qua lại giúp đỡ, góp sức cùng các nhà sư duy trì được nguồn nuôi dưỡng cho đám trẻ. Nghĩa cử cao đẹp của nhà chùa và các nhà hảo tâm đã giúp trẻ em mồ côi được hoà nhập cộng đồng, giảm bớt phần nhiều sự bất hạnh, mất mát cho các em.

Nhiều đứa trẻ được cắt tóc trái đào ngộ nghĩnh và cũng hiếu động, nghịch ngợm như bất kỳ đứa trẻ bình thường. Có đứa tiếp xúc với khách nước ngoài rất tự tin, thậm chí nói chuyện được với họ. Cảm giác không bị phân biệt đối xử, được hòa mình vào xã hội đã khiến bọn trẻ không bị tự ti, mặc cảm.

Khi thấy chúng tôi đi trong sân chùa, bé Ngọc mới 3 tuổi lon ton chạy theo, níu lấy chúng tôi nói chuyện: "Cô ơi, cô đi đâu đấy?". Ngọc tự giới thiệu tên, tuổi, rồi líu lo nói chuyện, nhờ chúng tôi bóc kẹo. Bọn trẻ có vẻ phấn khởi lắm. Những bà mẹ trẻ cũng vui lây. Sư thầy trụ trì Thích Đàm Lan cứ nhắc đi nhắc lại: "Món quà Tết mà Báo CAND, BIDV mang đến cho các cháu thật vui và ý nghĩa".

Được chứng kiến những hình ảnh ấm áp ngày cuối năm ở một ngôi chùa Việt, nhiều vị khách nước ngoài đang vãn cảnh chùa tại đây đã đứng lặng đi một lúc lâu và tỏ ra rất xúc động. Một nữ du khách trẻ tuổi tâm sự chúng tôi: Đây là lần đầu tiên chị được chứng kiến một hình ảnh rất xúc động, hình ảnh của một vị Tướng Công an và nhiều sỹ quan, nhân viên tặng quà, nựng nịu và chăm sóc cho các cháu nhỏ mồ côi.

Hẳn rằng vị khách trẻ tuổi đến từ đất nước xa xôi này sẽ rất thấm thía rằng những chiến sỹ Công an Việt Nam, mặc dù bộn bề trong trăm công ngàn việc, gìn giữ sự bình yên cho nhân dân nhưng cũng luôn đau đáu trách nhiệm với xã hội, với những cuộc đời còn nghèo khó và bất hạnh. Điều mà những người làm Báo CAND chúng tôi tưởng như bình thường đó, hẳn rằng người khách kia sẽ phải mất thời gian mới thấm thía được.

Thiếu tướng Hữu Ước và đại diện BIDV đã trao số tiền và quà tổng trị giá 50 triệu đồng cho trẻ em mồ côi sống tại chùa. Món quà xuân ấm áp, nghĩa tình của cán bộ, chiến sỹ Báo CAND và cán bộ, nhân viên BIDV đã làm tan đi cái lạnh giá của mùa đông, góp chút tình cảm ấm áp để làm giảm bớt nỗi bất hạnh của trẻ em thiệt thòi. Đó là sự đồng cảm, sẻ chia với người nghèo, với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của những người làm Báo CAND và các nhà hảo tâm.

Ngày cuối năm về dưới bóng Bồ Đề nhớ lại lời Phật dạy yêu thương là dâng tặng hạnh phúc và phải làm cho đời bớt khổ đau, chợt thấy lòng mình thật ấm áp khi nhìn lại một năm với bao điều thiện đã được thực hiện. Mùa xuân đang đến mang theo chồi non, lộc biếc trên những cây cối trong vườn chùa. Bên bờ sông Hồng, những đứa trẻ ngây thơ vẫn đang vô tư nô đùa. Hy vọng rằng sang năm mới sẽ có nhiều tấm lòng thơm thảo đến đây chia sẻ, đồng cảm để bọn trẻ có điều kiện sống tốt hơn

Việt Hà - Xuân Luận
.
.
.