Có thể thu được 100.000 tỉ đồng nếu đấu giá biển số ô tô

Thứ Hai, 29/05/2017, 11:29
Nếu đấu giá biển số đẹp ngay trong giai đoạn 2018-2020 khi luật có hiệu lực thì có thể thu tới 100.000 tỉ đồng. Có đại biểu Quốc hội ước tính, chỉ cần 25 triệu đồng/biển số xe ô tô, với ước tính 3 năm tới lượng ô tô sẽ tăng 1,8 triệu xe thì sẽ có thêm 45.000 tỉ đồng. 


Có hay không cho đấu giá biển số đẹp, số điện thoại đẹp để thu ngân sách và cấm hành vi nhận xe ô tô cho, biếu, tặng ở mức độ nào là vấn đề đa số các đại biểu (ĐB) Quốc hội quan tâm trong phiên thảo luận về Luật Sử dụng tài sản công sáng 29-5.

Kiến nghị bổ sung “biển số xe, số điện thoại” vào tài sản công

Một số ý kiến đề nghị bổ sung số điện thoại đẹp, biển số xe đẹp, quyền sở hữu trí tuệ, cơ sở dữ liệu; vùng trời, vùng biển; giá trị lịch sử, văn hóa; tài sản vô hình, thương hiệu,... vào nội dung phân loại tài sản công tại Điều 4. Tiếp thu điều này, UBTVQH đã chỉ đạo Cơ quan thẩm tra và Cơ quan soạn thảo bổ sung vào khoản 6 Điều 4 của Dự thảo luật “kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, tại kỳ họp tháng 11 năm ngoái, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đã kiến nghị nếu biết khai thác, cho đấu giá, quản lý tốt kho biển số xe và số điện thoại có thể giúp ngân sách thu được cả triệu tỉ đồng trong vài chục năm tới. Ông Cảnh ước tính, nếu đấu giá ngay trong giai đoạn 2018-2020 khi luật có hiệu lực thì có thể thu tới 100.000 tỉ đồng. ĐB dẫn chứng, năm 2008, Nghệ An thí điểm bán đấu giá 1 biển số xe tứ quý 9 thu 700 triệu đồng. Tháng 10 vừa qua, một số điện thoại 6 số 8 được bán đấu giá hơn 1,6 tỉ đồng. Ông Cảnh ước tính, chỉ cần 25 triệu đồng/biển số xe, với ước tính 3 năm tới lượng ô tô sẽ tăng 1,8 triệu xe thì sẽ có thêm 45.000 tỉ đồng. Với xe máy, con số này còn lớn hơn nhiều.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu về dự án luật này sáng 29-5

"Với 63 tỉnh thì kho số tiềm năng là 160 triệu biển số, tương ứng có 14.400 số ngũ linh có 5 số giống nhau. Nếu 1 tỉ/số thì chúng ta sẽ có 14.400 tỉ đồng”, ông Cảnh tính toán.

Phát biểu tại kỳ họp lần này, ĐB tiếp tục nhấn mạnh “không chỉ biển số đẹp mà các biển số  cũng đều là tài sản công”. “Việc giải thích đẹp hay không đẹp hãy dựa vào nhu cầu của xã hội mà sau này các văn bản dưới luật sẽ quy định. Theo tôi, biển số xe được xem là đẹp là biển số được đa số đồng tình khi chúng ta thực hiện khảo sát, và từng nhóm biển số đẹp sẽ được định giá đấu giá. Còn các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện không thuộc nhóm số đẹp sẽ được quy định chung một mức giá cụ thể” – ĐB kiến nghị.

Đối với những số ngẫu nhiên như hiện nay, khoản 22 - điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định cấm mua bán biển số xe. Vì vậy, ĐB đề nghị xác nhận rõ hơn, nếu UBTVQH, cơ quan thẩm tra, soạn thảo đã đồng ý biển số xe được định giá đấu giá, thành tài sản của chủ phương tiện thì khi Quốc hội thông qua nội dung này thì sẽ bãi bỏ việc cấm mua bán biển số xe.

“Tôi đã khảo sát và qua cảm nhận chủ quan thì trong một seri 99.999 có 12.186 số đẹp, 61.500 chủ phương tiện có nhu cầu biển số xe theo ngày sinh ngày cưới. Nếu tổng kế lại thì có thu được 1639 tỷ đồng, với số lượng ô tô bán trong năm 2016 là hơn 300 ngàn chiếc thì chúng ta có thể thu được 5000 tỷ đồng, nếu áp dụng với xe 2 bánh cũng sẽ thu được số tiền không nhỏ. Đề nghị áp dụng đấu giá để đóng góp nguồn lực xã hội và tăng ngân sách cho địa phương”.

Tuy nhiên, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) và một số ĐB khác đề nghị cân nhắc kỹ điều này để quy định cho phù hợp, bởi liên quan đến quyền tài sản của công dân. Khi một người đã đấu giá thành công biển số thì có quyền tài sản với biển số đó, họ có quyền bán, cho thừa kế biển số... thì quản lý thế nào? Trường hợp khác là số nhà, nếu cũng đem đấu giá, đến lượt nhà số 13 người ta không thích số đó, đấu giá mua số khác thì có gây lộn xộn cho quản lý hay không.

Văn phòng Tỉnh ủy, UBND và HĐND sẽ dùng chung xe công

Về việc nhiều ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ, cụ thể việc tiếp nhận các tài sản cho/biếu/tặng ngay trong Luật, vì thực tế hiện nay một số cơ quan, đơn vị sử dụng các tài sản cho, biếu, tặng (ô tô) không đúng tiêu chuẩn, định mức được quy định, gây tai tiếng và phản ứng trong quần chúng về việc xung đột lợi ích. Tiếp thu điều này, UBTVQH đã chỉ đạo Cơ quan thẩm tra và Cơ quan soạn thảo bổ sung vào Điều 11 việc cấm “Sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân biếu, tặng cho không đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ”.

Về điều này, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) cho rằng cần sử lý cả hành vi nhận, bởi đây mới là tiền đề của việc sử dụng. “Ví dụ ông Chủ tịch ủy ban nhận, giao cho ai đó sử dụng mà chỉ xử lý người sử dụng thì chưa thỏa đáng” – ĐB nhấn mạnh. Cũng góp ý về điều này, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) kiến nghị cần thiết kế chặt chẽ hơn, bởi ngoài tặng xe, không loại trừ trường hợp có cả tiền. ”Nhiều đơn vị người ta gợi ý luôn tôi có ô tô rồi, đề nghị tặng tiền. Đó là sự thật. Ngoài ra, cần bổ sung thêm thời điểm, bởi có trường hợp tặng đúng định mức, chế độ, quy định nhưng vào thời điểm nhạy cảm như khi xét thầu, thì khó có thể nói là không có mục đích. Các cụ nói “của biếu là của lo, của cho là của nợ” là rất đúng” – ĐB bày tỏ.

Về khoán kinh phí sử dụng tài sản công (Điều 34), có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể ngay trong Dự thảo luật cơ chế áp dụng khoán xe công, đối tượng áp dụng, cách tính mức khoán và thời điểm áp dụng... UBTVQH cho rằng hiện việc thí điểm và áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công mới được triển khai thực hiện ở một số cơ quan, cần có sự tổng kết, đánh giá thận trọng. Việc quy định cách tính mức khoán, các chức danh cụ thể... cần được quy định ở văn bản dưới luật để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với sự biến động của nền kinh tế và nhu cầu của công tác quản lý của Nhà nước trong từng thời kỳ. Riêng về thẩm quyền quy định mức khoán kinh phí, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo Cơ quan thẩm tra và Cơ quan soạn thảo điều chỉnh theo hướng thay thẩm quyền của Bộ Tài chính bằng thẩm quyền của Chính phủ.

Cuối buổi thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã thay mặt cơ quan soạn thảo giải trình, tiếp thu một số ý kiến, trong đó cho biết việc sử dụng ô tô công đang được thiết kế theo hướng dùng chung – văn phòng Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân dân sẽ là một đơn vị sử dụng ô tô chung, để đảm bảo việc giảm đầu xe, việc sử dụng xe tiết kiệm.


Vũ Hân
.
.
.