Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ gặp mặt sư sãi Phật giáo Nam tông Khmer

Thứ Tư, 17/09/2008, 11:22
Sáng 16/9, ông Sơn Song Sơn, Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có buổi họp mặt thân mật với trên 300 sư sãi, Ban Quản trị 13 chùa Nam tông Khmer tại tỉnh Vĩnh Long.

Đến dự có ông Trương Văn Sáu, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long và Hòa thượng Thích Đắc Pháp, Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo.

Tại buổi họp mặt, ông Sơn Song Sơn bày tỏ sự vui mừng khi đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer Vĩnh Long nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung không ngừng được nâng cao.

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện có khoảng 1,3 triệu đồng bào Khmer sinh sống với gần 500 chùa và trên 8.000 sư sãi. Đồng bào Khmer được tự do tín ngưỡng tôn giáo và luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ về mọi mặt.

Tại Vĩnh Long, từ năm 1999 đến nay, 3 xã có đông đồng bào Khmer đặc biệt khó khăn (Tân Mỹ, Trà Côn và Loan Mỹ) được Nhà nước đầu tư 62 tỉ 528 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp các xã này thoát nghèo. Tỉnh cũng đã cất mới trên 2.700 căn nhà cho đồng bào Khmer nghèo và hiện không còn hộ Khmer khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, TW và tỉnh cũng đã quan tâm hỗ trợ đất sản xuất, nước, điện sinh hoạt cho người dân Khmer trong tỉnh. Trong năm 2008, Vĩnh Long xây dựng 4 nhà máy nước tập trung với kinh phí trên 17 tỉ đồng cho các xã có đông đồng bào Khmer.

Tại buổi họp mặt, ông Sơn Song Sơn cũng giới thiệu lịch sử vùng đất Nam Bộ, âm mưu của các thế lực phản động luôn tìm cách chia rẽ tình đoàn kết, gắn bó lâu đời giữa hai dân tộc Kinh - Khmer. Ông nhắc nhở các vị sư sãi, Ban Quản trị các chùa cần tăng cường công tác vận động tuyên truyền đồng bào Khmer thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp và tình đoàn kết keo sơn Việt Nam - Campuchia ngày càng bền vững.

Trước đó, ngày 15/9, ông Sơn Song Sơn cũng đã có buổi họp mặt thân mật với gần 400 cán bộ chủ chốt dân tộc Kinh, Khmer tỉnh Vĩnh Long. Ông Sơn Song Sơn nhắc nhở các cán bộ Khmer và cán bộ Kinh phục vụ trong vùng đồng bào dân tộc phải ra sức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi thêm ngôn ngữ Khmer để vận động bà con hiểu đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ông cũng đề nghị tỉnh Vĩnh Long cần chú ý tăng cường phát triển đảng viên và đào tạo cán bộ người Khmer

Thái Bình
.
.
.