Sôi động thị trường hoa Tết

Thứ Tư, 30/01/2019, 09:18
Từ ngày 28-1 (tức 23 âm lịch), thị trường hoa ở TP Hồ Chí Minh mới bắt đầu nở rộ khi đồng loạt 3 chợ hoa Tết tại các công viên: Gia Định, 23-9, Lê Văn Tám và 125 điểm bán hoa tại các quận, huyện của TP đã khai mạc...

Dọc tuyến đường Thành Thái (quận 10), Nguyễn Duy Trinh (quận 2), Nguyễn Thị Thập, Huỳnh Tấn Phát, Trần Xuân Soạn, Nguyễn Hữu Thọ (quận 7),… đã bừng lên sắc xuân rực rỡ của các loại hoa cúc, mai, lan, ly, hồng, vạn thọ, cát tường, đồng tiền, thủy tiên, trúc phát tài, tắc kiểng,... 

Chủ cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Hữu Thọ cho biết, năm nay cửa hàng nhập rất nhiều loại hoa để tăng sự lựa chọn cho khách hàng. Hiện, sức mua còn chậm, khách hàng chủ yếu đến xem và tham khảo giá.

Theo nhận định từ các chủ cửa hàng kinh doanh hoa, thị trường hoa Tết năm nào cũng đa dạng chủng loại, nhưng chỉ có một vài loại chủ đạo. Ngoài hoa mai – loài hoa đặc trưng của mùa Tết, thì hoa lan được khách hàng lựa chọn nhiều. Về giá cả, hoa lan Tết năm nay không tăng so Tết năm ngoái. 

Như: lan Đenro giá 70.000 đồng/giỏ, lan Catleya 200.000 – 300.000 đồng/giỏ (tùy kích cỡ), lan Mocara 300.000 – 500.000 ngàn đồng/chậu. Những cây lan đất cao từ 1 mét đến 1,2 mét, giá từ 200.000 – 500.000 đồng/cây. Có những chậu lan lớn giá từ 10 triệu trở lên. 

Hoa Tết rất đa dạng chủng loại, đẹp mắt trên thị trường TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh các loại hoa lan, trúc phát tài tạo dáng thành con thuyền với dòng chữ “thuận buồm xuôi gió”, với ý nghĩa cầu chúc sự may mắn; bưởi kiểng khắc chữ “Tài lộc”; tắc kiểng tạo hình lợn vàng để chúc mừng Tết Kỷ Hợi... cũng được khách hàng chú ý.

Tại chợ hoa Công viên 23-9, một rừng hoa với đủ màu sắc rực rỡ với hàng trăm chủng loại hoa, trái, được các nhà vườn ở các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Lâm Đồng,... mang đến giới thiệu cho người dân TP Hồ Chí Minh. Anh Nguyễn Tiến Hoài (ngụ Tiền Giang) cho biết, đã có thâm niên bán hoa Tết tại chợ hoa Công viên 23-9 đã được 10 năm. 

Năm nay, anh mang đến chợ hoa Tết 4 loại, gồm: mào gà, cúc Hà Lan, cúc Tiger và cúc mâm xôi. Với hoa cúc, mỗi loại có hơn 500 chậu và hoa mào gà hơn 1.000 chậu. Giá hoa cúc từ 200.000 - 350.000 đồng/cặp; mào gà 120.000 – 180.000 đồng/cặp tùy loại. 

Anh Nguyễn Văn Thành (ngụ Bến Tre) cũng mang đến chợ hoa ở Công viên 23-9 nhiều loại tắc kiểng để bán Tết. Với sản phẩm đặc trưng là tắc kiểng tạo hình “lợn vàng”, anh Thành chào bán với giá 15 triệu/cặp; tắc kiểng tạo dáng lục bình có giá lên đến 30 triệu đồng/cặp. Chậu tắc kiểng trung bình giá khoảng 300.000 đồng/chậu, loại nhỏ để bàn giá 150.000 đồng/chậu.

Tết năm nay các loại hoa đào từ ngoài Bắc vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh khá rầm rộ, chủ yếu là đào rừng ghép vườn, đào Nhật Tân. 

Kham khảo giá các loại đào bày bán tại các chợ hoa cho thấy, đào rừng cấy ghép đào vườn rất đa dạng kiểu dáng, giá cả quanh mức 20-30 triệu đồng/chậu; đào Nhật Tân có giá 2-5 triệu đồng/chậu, nhiều cây được giới thiệu có thế đẹp, tán rộng, nhiều nụ... giá lên đến 8-15 triệu đồng/chậu... 

Hầu hết khách đến tham quan, khảo giá nhiều hơn là mua sắm. Các chủ kinh doanh cho biết, phải đến những ngày giáp Tết sức mua mới tăng mạnh, và các chợ hoa Tết sẽ kết thúc vào trưa 30 Tết.

Nếu như các loại hoa Tết ở các tỉnh miền Tây, hoa đào ở miền Bắc năm nay được mùa, thì tại TP Hồ Chí Minh mai Tết không như kỳ vọng. 

Chủ vườn hoa Phương Bình (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) cho hay: “Năm nay mưa nhiều, mai không đẹp, nhưng bù lại cả vườn có đến hơn 6.000 chậu nên tôi cũng đỡ lo. Ngoài những đơn hàng chuyển đi Hà Nội thì tại TP Hồ Chí Minh, tôi cũng có 7 điểm bán mai Tết. Đa phần, mai trồng trong vườn là mai ghép theo kiểu dáng bonsai nên gốc to, siêu hoa, cánh hai tầng. Hiện giá mai tại các điểm bán của tôi dao động từ 2 triệu đồng đến 500 triệu đồng/chậu, cá biệt có chậu mai 1,3 tỷ đồng”. 

Nhìn nhận về giá cả thị trường mai Tết năm nay, chủ vườn hoa Phương Bình cho rằng, mặc dù thời tiết không tốt nhưng giá mai năm nay không cao hơn năm ngoái.

Nói về xu hướng kiểu dáng mai được ưa chuộng năm nay, các chủ vựa hoa đều cho rằng, mai bonsai luôn là kiểu dáng chủ đạo của thị trường mai Tết. Kiểu dáng bonsai sum suê, xinh xắn và cầu kỳ thường lúc nào cũng hút khách hàng. 

Tại các chợ hoa ở TP Hồ Chí Minh, các loại mai đẹp được đưa từ Bến Tre lên, đưa từ Bình Định vào. Mai ghép rất đa dạng, với chiều cao từ 5 tấc đến 2m, giá bán từ 700.000 đồng đến vài chục triệu đồng/chậu.

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, dự kiến trong dịp Tết, thị trường thành phố tiêu thụ khoảng 600.000 – 700.000 chậu mai, 250.000 – 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... các loại hoa chủ yếu từ các tỉnh đổ về. 

Riêng đối với hoa cắt cành, 4 chợ chuyên doanh hoa lớn ở TP Hồ Chí Minh gồm: chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và 2 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức sẽ cung ứng khoảng 80% thị phần.

T.Hà
.
.
.