Giống nhãn “lạ” ở Sóc Trăng: Độc đáo nhưng không nên trồng ồ ạt (!)

Thứ Năm, 14/09/2017, 10:14
Mấy năm nay, người trồng cây ăn trái ở Sóc Trăng cũng như ở nhiều nơi trong khu vực ĐBSCL rất thích thú khi chứng kiến một loại nhãn “hiếm có, khó tìm”, xuất hiện ở miệt vườn huyện Kế Sách (Sóc Trăng) và có giá bán cao gấp 5 lần so với loại nhãn đặc sản ở địa phương. Đó là nhãn tím…


Ông Bảy Huy, ngụ ấp Phong Thạnh, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, chủ nhân của giống nhãn tím độc đáo, cho biết: 

Cách đây 17 năm, trong vườn nhãn rộng 3.000m² của gia đình với hàng trăm gốc long nhãn thì bỗng nhiên có một cây đâm ra một nhánh có hiện tượng khác thường khi phần đọt non có màu đỏ hồng, lá già dần có màu phơn phớt nâu, cành nhãn lúc còn non có màu tím thẫm. Khi ra hoa, nhánh nhãn này cũng cho vài chùm trái non có màu tím như trái nho. 

Thấy lạ, tôi cắt nhánh nhãn này mang đi trồng thử xem thế nào. Kết quả cây sinh trưởng tốt và cho ra những trái nhãn màu tím, rất đẹp. Sau lần đó, tôi chiết ra nhiều nhánh đem trồng quanh nhà, đến nay cũng được cả trăm gốc. 

Năm 2012, tôi thử mang loại nhãn tím này đi trưng bày tại “Lễ hội sông nước miệt vườn” diễn ra ở địa phương thì thật bất ngờ khi được nhiều người quan tâm và vô cùng thích thú bởi giống nhãn lạ này. 

Ông Bảy Huy bên vườn nhãn tím của gia đình.

Từ sau lần đó, lần nào địa phương tổ chức lễ hội tôi cũng mang nhãn tím của mình tham gia để mọi người cùng chiêm ngưỡng và thưởng thức, dù giá của nhãn này cao gấp 5 lần giá các loại nhãn đặc sản ở địa phương. 

Hiện nay, trong vừa nhà tôi có 40 cây đang cho trái, do đang tập trung chiết nhánh nên số lượng trái không nhiều, mỗi vụ chỉ được khoảng 100 - 150kg, nhưng với giá bán 100.000 đồng/kg cũng mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình”.

Ông Hứa Văn Lến (ở ấp Phong Thới, xã Phong Nẫm) cho biết người dân địa phương rất ngạc nhiên khi thấy vườn ông Huy có giống nhãn lạ này. “Về hình dạng, trái nhãn tím này cũng giống như trái long nhãn vì gốc mẹ của những cây nhãn tím này là gốc cây long nhãn, cơm nhãn cũng có màu trắng, hương vị cũng giống long nhãn, nhưng chỉ khác ở màu lá, màu trái… đều tím nên nhiều người tìm mua thưởng thức”, ông Lến kể thêm.

Được đánh giá là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế, bởi trái bán với giá cao nên cây nhãn tím đã tạo được sự quan tâm của nhiều người. Theo ông Bảy Huy, trồng nhãn tím cho lợi nhuận cao, ít bệnh nên không tốn nhiều phân bón, nhưng không phải ai cũng trồng được vì rất khó nhân giống. 

Được biết, nhãn tím hiện nay có sức thu hút với nhiều người, được chọn trưng bày ở các cuộc triển lãm, hội chợ, lễ hội… Các trung tâm giống, người dân từ các tỉnh, thành, như: Hà Nội, Đồng Nai, Bến Tre, Hậu Giang, thậm chí du khách từ Đài Loan - Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… cũng đến địa phương để tham quan vườn nhãn tím và hỏi mua nhánh đem về trồng. 

Được biết, hiện Viện Cây ăn quả miền Nam đã mang cây nhãn tím về nghiên cứu để sớm xác định được các đặc tính cũng như quá trình sinh trưởng của cây và đặt tên cho cây theo khoa học.

Trước thông tin nhãn tím hút hàng, nhiều người đã tím về Phong Nẫm để lùng mua cây giống về trồng nhưng chính quyền địa phương và ngành chức năng khuyến cáo không nên trồng ồ ạt loại cây trồng này vì khó đảm bảo khâu tiêu thụ về sau, tránh đầu tư hàng trăm triệu nhưng sau đó lại rơi vào cảnh “trồng – chặt” như nhiều loại cây khác trước đây.

Cao Xuân
.
.
.