Sức mạnh vũ khí vùng Cực Bắc của Nga trong ngày mừng Chiến thắng

Thứ Ba, 09/05/2017, 16:18
Quân đội nga đã trình diễn thiết bị quân sự mới phát triển dành riêng cho vùng Bắc Cực, bao gồm hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT và hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-SA tại lễ diễu binh tại Quảng trường đỏ kỷ niệm 72 năm Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại được tổ chức ở Thủ đô Moscow hôm 9-5.


Các hệ thống tên lửa mới phát triển Tor-M2DT và Pantsir-SA đều được thiết kế để hoạt động ở Bắc Cực, có thể được phát hiện bằng sọc màu xám nhạt trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng.

Hệ thống tên lửa Tor-M2DT của Nga tham gia diễu binh trong ngày mừng Chiến thắng phát xít Đức

Cả 2 loại xe chở tên lửa đều sử dụng khung gầm xe quân sự Vityaz chạy bằng bánh xích, điều này chứng minh thành công lớn khi đưa hệ thống vũ khí vào hoạt động ở vùng Bắc cực. Những chiếc xe cũng đã chứng minh khả năng leo dốc và vượt qua hố băng mà không để mất tốc độ.

Hệ thống Tor-M2DT được phát triển sử dụng dàn phóng tên lửa Tor-M2 chuyên dùng cho lực lượng quân đội Nga đồn trú ở Bắc cực, và có khả năng bảo vệ không phận Nga tránh được các vụ không kích của kẻ thù trong bán kính ít nhất 15 km. Khí tài đã sẵn sàng triển khai đến quần đảo Franz Josef Land trên vĩ độ cực bắc của Nga.

Hệ thống Pantsir-SA lần đầu tiên được ra mắt quân đội Nga vào cuối năm 2016. Nó sử dụng một tháp pháo Pantsir-S1 và điều chỉnh hoạt động ở mức nhiệt độ-50ºC.

Tháp pháo được trang bị một hệ thống đa kênh để phát hiện và theo dõi mục tiêu, nhanh chóng phóng đạn pháo và tên lửa chống máy bay hiện đại, cho phép vũ khí đảm bảo sự phá hủy bất kỳ mục tiêu trên không trong bán kính đến 20 km.

Tổng Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Nga, Đại tá Oleg Salyukov trước đây từng cho biết các hệ thống vũ khí mới chống máy bay chiến đấu có thể hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm an ninh Nga trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Cực bắc.

Trúc Phạm
.
.
.