Udar-cổ máy chiến uy lực toàn tự động của Nga

Thứ Tư, 27/07/2016, 21:05

Xe chiến đấu Udar điều khiển từ xa (UCGV) được phát triển bởi Viện nghiên cứu khoa học tín hiệu VNII Kovrov sẽ là một hệ thống robot hoàn toàn tự động, theo một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết vào ngày 27-7.

“Udar UCGV đã sẵn sàng được thử nghiệm. Viện khoa học tín hiệu VNII đang nghiên cứu chuyển đổi chiếc xe trở thành mô hình robot tự động có khả năng chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ trinh sát”, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin chỉ rõ Udar UCGV đã được công bố tại Ngày hội Sáng chế khoa học thuộc Triển lãm Quốc phòng do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức năm 2015. “Robot từng trình diễn trực tiếp trong sự kiện. Nó vượt chướng ngại vất và phá hủy một số mục tiêu trong tầm bắn”.

Udar có biệt danh “xe chiến đấu tự động hiện đại” vì nó là một loại UCGV được khiển hoàn toàn từ xa có thể bắn nhiều loại đạn từ súng máy hạng nhẹ cho đến tên lửa chống tăng hạng nặng. Viện khoa học Tín hiệu VNII đang có kế hoạch tích hợp trí thông minh nhân tạo (Al) với robot.

Kết quả, Udar có thể phân tích môi trường chiến đấu và hoạt động ở cơ chế tự động. Do đó, các đơn vị súng trường cơ động và thiết giáp Nga sẽ có được sự yểm trợ hỏa lực cực mạnh cho chiến xa để có thể loại bỏ mọi mục tiêu trên chiến trường hiện đai”, nguồn tin khẳng định.

Xe chiến đấu Udar điều khiển từ xa của Nga

Udar UCGV được thiết kế dựa trên xe chiến đấu bộ binh (IFV) BMP-3 của Công ty Cổ phần sản xuất Đầu máy kéo Nga. Nó bao gồm tháp pháo Epokha điều khiển vũ khí từ xa (RCWS) do Công ty công nghiệp Phát triển vũ khí Chính xác (KBP) có trụ sở ở Tula phát triển.

Epokha được trang bị một đại bác 2A42 tự động cỡ nòng 30mm, một súng máy Kalashnikov PKTM và 4 tên lửa 9M113M-2 Kornet-M điều hướng chống tăng (ATGM) luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Module là một RCWS thống nhất có thể cài đặt trên những chiến xa hiện đại của Nga như Kurganet-25, Bumerang và T-15 Armata.

Udar có thể thu thập thông tin tình báo và vận tải ở cơ chế tự động. Các nhà phát triển sẽ cài đặt hệ thống tác chiến điện tử (EW) để làm tê liệt thiết bị tác chiến của kẻ thù. Đáng chú ý, UCGV vẫn duy trì chế độ điều khiển bằng tay

Xe có tải trọng vũ khí 500 viên đạn kích thước 30x165m trong một hộp đạn tổng cộng có đến 2000 hộp đạn.

Tên lửa 9M113M-2 có thể loại bỏ xe bọc thép và vũ khí không kích tầm thấp của kẻ thù ở khoảng cách 10km.

Hệ thống điều khiển hỏa lực  (FCS) của Udar bao gồm thiết bị nhìn ban đêm, hệ thống ảnh nhiệt. Xe có có thể truyền thông tin tình báo cho binh sĩ đổ bộ thông qua hệ thống kiểm soát và điều khiển Strelet.

Thông số kỹ thuật của Udar UCGV được phân loại rõ ràng. Robot có lớp giáp bảo vệ STANG 4569 chống đạn xuyên giáp APGSDS ở khoảng cách 500m thống qua hệ thống phòng ngự  (APS) Arena chủ động.

Udar có thể vận chuyển 8 binh lính trên chiến trường. Theo dữ liệu chưa được xác minh chính thức, nó sẽ là một loại vũ khí đổ bộ.

Bộ Quốc phòng Nga đang rất chú trọng đến việc phát triển hệ thống robot chiến đấu tự động. Năm 2015, Quân đội Nga công bố UCGV sẽ được sản xuất đại trà trong thời gian tới, có tên gọi Uran-9.

Theo các nhà phân tích quốc phòng Nga, Udar sẽ hỗ trợ Uran-9. Uran-9 có một đại bác 2A72 đơn nòng và 2 ATGM 9M120 Ataka.

Phạm Trúc
.
.
.