Hàn Quốc nghi Triều Tiên khoe tên lửa đạn đạo mới

Thứ Năm, 19/01/2017, 13:37

Triều Tiên có thể đã chế tạo xong 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và đặt chúng lên các bệ phóng di động để bắn thử trong tương lai  gần, các chuyên gia quân sự Hàn Quốc biết vào sáng 19-1.


2 tên lửa mới có chiều dài ước tính không quá 15 m, ngắn hơn so với các loại ICBM: KN-08 dài 19-20 m, và KN-14 dài 17-18 m, nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho Thông tấn Yonhap biết.

Triều Tiên dường như “cố tình để lộ” thông tin về tên lửa mới để truyền tin một “thông điệp chiến lược” gửi đến ông Donald Trump sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20-1.

Tên lửa KN-08 của Triều Tiên (Ảnh: Yonhap)

Các quan chức quân sự Hàn Quốc không nêu ra thời gian cụ thể khi nào thông tin về tên lửa được tình báo thu thập, tuy nhiên người ta cho rằng Washington đã phát hiện chúng hôm 16-1 khi Hải quân Mỹ khẩn trương di chuyển hệ thống radar trên biển X-band đến phía Tây Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển Hawaii.

Các chuyên gia nhận định Triều Tiên có thể bắn một loại tên lửa đạn đạo bay được khoảng 2.500 km và tuyên bố thử thành công ICBM. Được biết một ICBM có tầm bắn hơn 5.500 km.

“Seoul và Washington luôn theo dõi sát từng động thái quân sự ở Triều Tiên để ngăn chặn hiệu quả mọi hành vi gây hấn”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp.

Phạm Trúc
.
.
.