Thụy Điển phát triển tàu ngầm mang tên lửa Tomahawk

Thứ Bảy, 20/05/2017, 10:57
Trong triển lãm IMDEX Asia 2017 tại Singapore, tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Thụy Điển Saab đã giới thiệu dự án A-26 có thể mang theo phức hợp tên lửa Tomahawk

Dự án A26 dựa trên loại tàu ngầm mới nhất của Saab, nó có thể mang theo 6 tên lửa hành trình Tomahawk. Những tên lửa này sẽ được phóng qua ống phóng ngư lôi cỡ 533mm. Theo thông tin được Saab cho biết sẽ có 3 ống phóng ngư lôi được cải tiến để phóng tên lửa.

Với những cải tiến trên, A-26 là tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên trang bị tên lửa Tomahawk, loại tên lửa này vốn được thiết kế dùng trên các tàu ngầm hạt nhân của Anh và Mỹ. 

Với Tomahawk, A-26 có thể tấn công các mục tiêu trên biển và đất liền từ khoảng cách gần 2.000 km.

Tàu ngầm diesel-điện A26 có thiết kế với lượng giãn nước tối đa là 1.900 tấn, dài 65.5m và được trang bị động cơ đẩy sử dụng công nghệ hệ thống không khí tuần hoàn độc lập AIP. Nó có thể hoạt động liên tục 45 ngày trên biển với thủy thủ đoàn từ 17 đến 26 người.

A-26 đặc biệt hơn các loại tàu ngầm khác bởi nó được thiết kế với lớp vỏ ít phản xạ tín hiệu sóng âm thanh và sóng vô tuyến khiến nó trở thành một tàu ngầm tàng hình. Ngoài ra tàu ngầm còn có một cửa đặc biệt để tung các toán người lái trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ đặc biệt.

Hải quân Thụy Điển cũng đã đặt mua 2 tàu loại này và sẽ nhận bàn giao vào năm 2022. Ba Lan hiện cũng được cho là đang quan tâm tới loại tàu ngầm này.

B.N
.
.
.