Đột nhập Trung tâm huấn luyện các nữ binh sĩ dũng cảm của Afghanistan

Thứ Tư, 07/12/2016, 20:19

Hàng ngày, tại học viện Quân sự Kabul, Afghanistan, có 150 bông hồng thép xinh đẹp và dũng cảm đang tích cực tham gia huấn luyện chiến đấu để bảo vệ đất nước...


Hãy lắng nghe chia sẻ của họ về tình yêu tổ quốc cũng như những khó khăn phải vượt qua khi gia nhập lực lượng an ninh trong một quốc gia Hồi giáo đang bị nội chiến tàn phá.

Nữ binh sĩ Karima, 21 tuổi (trái) và đồng nghiệp Tamana, 19 tuổi đang lau chùi súng sau giờ huấn luyện (Ảnh: Reuters)

Binh sĩ nam và binh sĩ nữ được huấn luyện riêng rẽ tại căn cứ ở ngoại ô thủ đô Kabul, tuy nhiên, chương trình huấn luyện đều như nhau: giáo dục thể chất, sử dụng vũ khí, chiến thuật và chăm sóc y tế.

Thiếu úy Cobra Tanha, một binh sĩ chuyên nghiệp 28 tuổi cho biết, các nữ tân binh tốt nghiệp từ học viện quân sự Kabul sẽ phục vụ nhiệm vụ phi chiến đấu bao gồm: quản lý hành chính, nguồn nhân lực, hậu cần, phát thanh hoặc thông tin tình báo.

Zamina, 21 tuổi - một nữ binh sĩ đang thực hành bắn súng (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, một số tân binh nữ có thể gia nhập lực lượng đặc biệt Afghanistan thực hiện nhiệm vụ như: đột kích ban đêm để truy tìm nghi can khủng bố.

Các tân binh cho biết họ cảm thấy tự hào khi tham gia bảo vệ quê hương đang bị phá hoại bởi cuộc nổi dậy của lực lượng phiến quân Taliban và các nhóm phiến quân khác tìm cách lật đổ chính quyền được phương Tây hậu thuẫn.

Nữ binh sĩ Fatima Rezai, 21 tuổi đang luyện võ (Ảnh: Reuters)

Sakina Jafari, 21 tuổi, cho biết: “Tôi quyết định gia nhập quân đội để bảo vệ nhân dân và quê hương của chúng tôi”. Nữ tân binh tin rằng sự phục vụ tổ quốc của cô sẽ là một tấm gương: “Điều này khuyến khích các cô gái khác tham gia quân đội”.

Các nữ tân binh Afghanistan đang luyện tập bắn súng (Ảnh: Reuters)

Mỹ hiện có khoảng 7.000 binh sĩ ở Afghanistan thuộc một phần lực lực lượng NATO thực hiện nhiệm giúp tư vấn và đào tạo quân đội Afghanistan đã chi ngân sách lên đến 93,5 triệu USD năm 2016 để cố gắng tăng cường số lượng phụ nữ gia nhập hàng ngũ quân đội.

Các nữ tân binh trong lớp học về kỹ chiến thuật chiến đấu (Ảnh: Reuters)

Mặc dù được phương Tây hỗ trợ huấn luyện và đào tạo trong nhiều năm qua, số lượng binh sĩ nữ trong quân đội Afghanistan chưa đến 900 người, ít hơn so với mục tiêu 5.000 người, theo Văn phòng Tổng thanh sát Đặc biệt của Chính phủ Mỹ về Tái thiết Afghanistan (SIGAR).

Hasina Hakimi, 19 tuổi chia sẻ cô không thể trở về quê nhà bởi vì mối đe dọa của Taliban.

Các nữ tân binh Afghanistan nghỉ ngơi sau giờ huấn luyện (Ảnh: Reuters)

Phụ nữ làm việc trong các khu vực công thường gây ra tranh cãi ở Afghanistan. Năm ngoái, có gần 60% người Afghanistan tham gia một cuộc khảo sát được Tổ chức Á châu (Asia Foundation) cho biết họ không chấp nhận cho phụ nữ tham gia quân đội hoặc cảnh sát.

Thiếu úy Syan, 24 tuổi đang làm việc trong phòng thông tin Bộ Quốc phòng Afghanistan (Ảnh: Reuters)

Ngay sau khi được tuyển dụng, phụ nữ sẽ nhận ra trở ngại trong công việc và khả năng thăng chức, SIGAR tiết lộ.

Các huấn luyện viên NATO đã phát hiện ra nguyên nhân phổ biến khiến phụ nữ rời bỏ lực lượng an ninh: “Sự phản đối từ thân nhân nam trong gia đình/dòng tộc, thường xuyên xung đột, có vấn đề với đồng nghiệp nam, lương thấp, nghĩa vụ gia đình, thiếu sự động viên và đào tạo”.

Các nữ tân binh Afghanistan đánh bóng chuyền rèn luyện sức khỏe (Ảnh: Reuters)

Những khó khăn đó được Benafsha Sarwari, một huấn luyện viên xác nhận. Cô khẳng định dù khó khăn vẫn tiếp tục phục vụ quân đội.

“Tôi đã trải qua nhiều khó khăn. Chúng tôi sống trong một xã hội hầu hết mọi người đều không hài lòng khi phụ nữ làm việc ở bên ngoài gia đình. Nhưng chúng tôi sẽ không nản lòng. Chúng tôi quyết tâm vượt qua mọi thử thách và hoàn thành nhiệm vụ”, cô chia sẻ.

Phạm Trúc
.
.
.