Tên lửa Brimstone, vuốt sắc của Không quân Hoàng gia Anh

Thứ Hai, 30/11/2015, 20:01
Trong chiến dịch tiêu diệt IS các máy bay của không quân Hoàng gia Anh đang được sử dụng một trong các vũ khí tinh vi nhất hiện nay vừa giúp họ tiêu diệt khủng bố vừa tránh thương vong cho dân thường đó là tên lửa dẫn đường laser Brimstone.

Có thể nói không quá rằng Brimstone là một cuộc cách mạng trong cuộc chiến tranh chống khủng bố. Loại tên lửa có giá 100.000 bảng Anh (khoảng 150.000 USD) này có những khả năng mà các loại vũ khí tương tự không thể.

Mô phỏng cách thức hoạt động của tên lửa Brimstone.

Một nguồn tin từ Không quân Hoàng gia Anh(RAF) cho biết tại chiến trường Afghanistan họ từng dùng loại tên lửa này tiêu diệt một nhóm tay súng mà những người xung quanh không bị một chút tổn hại nào ngoại trừ một chút bụi bám trên quần áo.  "Sở dĩ nó làm được điều này bởi Brimstone có một đầu đạn nhỏ (rất nhỏ). Bạn có thể tiêu diệt các mục tiêu nhỏ mà không gây tổn hại cho xung quanh", nguồn tin cho hay.

Tên lửa Brimstone có thể được phóng từ máy bay chiến đấu Tonardo GR4.

Ngoài ra tên lửa Brimstone còn có 1 công tắc đặc biệt cho phép phi công, hoặc sĩ quan hỏa lực trên trực thăng có thể ấn định thời gian phát nổ của đầu đạn giúp hạn chế tối thiểu các thương vong cho thường dân tại khu vực chiến sự.

Theo công bố của nhà sản xuất loại tên lửa này có thể phóng từ máy bay chiến đấu Tonardo GR4 từ độ cao trên 6.000 và đánh trúng mục tiêu đang di chuyển với tốc độ trên 100km/h.

Với kích thước đầu đạn nhỏ nhưng chính xác, loại tên lửa này hạn chế tối đa thương vong cho dân thường.

Ben Goodlad, nhà phân tích vũ khí cao cấp tại tạp chí quốc phòng danh tiếng IHS Jane thì tuyên bố, Brimstone là loại tên lửa dẫn đường laser duy nhất hiện nay không cần sự điều khiển từ radar sau khi phóng. "Brimstone là loại vũ khí duy nhất có thể thực hiện chế độ bắn và quên với các mục tiêu di động".

Tên lửa Brimstone trong một cuộc triển lãm vũ khí ở London.

Điều này có nghĩa là máy bay chỉ cần phát hiện mục tiêu, phóng tên lửa rồi thoát ly khỏi khu vực nguy hiểm, giảm tối đa khả năng đụng đầu với phòng không đối phương. Hiện nay ngoài Anh chỉ có Saudi Arabia là được trang bị loại tên lửa siêu hiện đại này.

Bình Nguyễn (theo Telegraph)
.
.
.