Quân đội Nga trên con đường robot hóa

Thứ Hai, 21/03/2016, 08:08
Hơn 20 loại robot mới đang được phát triển tại Nga và một ngày nào đó sẽ được sử dụng các hoạt động hàng ngày bao gồm cả trong không gian và trên chiến trường là thông tin được báo Rossiiskaya Gazeta đăng tải

Một ví dụ tiêu biểu phải kể đến robot chiến đấu Uran-9 được phát triển và sản xuất bởi Rostec cho thị trường quốc tế. Theo thông báo của hãng Rosoboronexport, hệ thống cung cấp các thiết bị điều khiến từ xa có thể tham gia hỗ trợ công tác chữa cháy, trinh sát, chống khủng bố...

Nerehta, một robot chiến trường đang được thử nghiệm và dự kiến ra mắt vào cuối năm, với thiết kế có thể hoạt động hoàn hảo cho cả nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu. Nó được vũ trang với súng máy 7,62mm, hoặc 12,7mm.

Nhận được sự chú ý không kém là các robot chiến đấu Platforma-M và Strelok được chế tạo với công nghệ modul hóa và vũ khí chiến đấu khiến nó trở thành một thành phần không thể thiếu trong các hoạt động chông khủng bố.
 

Các nhà khoa học hạt nhân từ Sarov cũng tham gia nghiên cứu một hệ thống định vị âm thanh mà từ đó thể xác định chính xác nơi viên đạn được bắn ra (phát hiện lính bắn tỉa hoặc các kẻ phục kích)

Trong triển lãm quân sự RAE tại Nizhny Tagil vào năm ngoái, nước chủ nhà Nga cũng đã giới thiệu một loạt các loại robot vũ trang mới như trực thăng không người lái và một robot tuần tra có trang bị súng máy và tên lửa.

Tổ hợp này hoạt động dựa trên nguyên tắc, trực thăng không người lái phát hiện mục tiêu và chuyển dữ liệu về robot tuần tra, hệ thống máy tính tự động trong robot sẽ tự quyết định sử dụng loại vũ khí nào để tiêu diệt mục tiêu.

Đây còn là hình mẫu của hệ thống tác chiến theo mạng mà nếu được áp dụng rộng rãi có thể kéo giảm số binh lính tham gia trên chiến trường xuống, đơn cử như một tiểu đoàn với trang bị như thế có thể chỉ cần 50 người so với hàng trăm như hiện nay.
Bình Nguyễn (theo Sputniknews)
.
.
.