Sửng sốt với những sáng chế cực "độc" của anh nông dân Lâm Đồng

Thứ Năm, 12/05/2016, 08:29
Máy rửa, phân loại, hong khô nước và đánh bóng trái cà chua của anh Nguyễn Hồng Chương sáng chế hoạt động mỗi ngày 8 tiếng, đạt năng suất 20 tấn, bằng khoảng 20 người làm.

Anh Nguyễn Hồng Chương (41 tuổi), ngụ tại thôn Lạc Thạnh, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), một lần nữa ghi thêm vào bộ sưu tập sáng chế máy nông nghiệp của mình bằng máy rửa, phân loại, hong khô nước và đánh bóng trên trái cà chua rất hữu ích.

Đơn Dương là vùng chuyên canh cây cà chua lớn nhất cả nước với sản lượng hằng năm lên tới hàng chục nhìn tấn. Nhiều năm qua, các chủ vựa thu mua cà chua tại địa phương mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để thuê một lượng lớn nhân công lao động ngồi rửa, phân loại rồi lau khô, đánh bóng cà chua trước khi đóng vào thùng giấy xuất bán.

Máy phân loại cà chua của anh Nguyễn Hồng Chương.

Một lần, có chủ vựa thu mua cà chua lớn tại trung tâm xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương than vãn với anh Nguyễn Hồng Chương không thuê được người rửa, phân loại cà chua để đóng thùng trước khi xuất đi tiêu thụ vì đã giáp Tết, khan hiếm lao động. 

Nhà khoa học “chân đất” này lập tức về nhà bắt tay vào việc nghiên cứu, thiết kế ngay loại máy rửa, phân loại, hong khô nước và đánh bóng trên trái cà chua. Đối với anh Chương, sáng chế các loại máy nông nghiệp không còn gian nan như hồi đầu mới bắt tay vào “làm khoa học”.

Chỉ trong vòng 3 tuần, anh Nguyễn Hồng Chương đã cho ra đời máy rửa, phân loại, hong sấy khô và đánh bóng trái cà chua trước khi đóng thùng xuất bán trước sự ngỡ ngàng của chủ vựa cà chua trước đó đã than vãn với anh. Dĩ nhiên, người này xung phong mua ngay chiếc máy để đưa vào phục vụ sản xuất.

Cà chua được chuyển tới các bộ phận rửa, phân loại, hong sấy và đánh bóng quả

Máy rửa, phân loại, hong khô nước và đánh bóng trái cà chua của anh Nguyễn Hồng Chương hoạt động mỗi ngày 8 tiếng, đạt năng suất 20 tấn, bằng khoảng 20 người dùng phương pháp thủ công để làm việc. Anh Chương cho biết, có thể nâng công suất làm việc của loại máy này lên gấp đôi, hay nhiều hơn thế nữa tùy vào quy mô của mình mà chủ vựa cà chua đặt hàng anh Nguyễn Hồng Chương sản xuất.

Máy rửa, phân loại, hong sấy khô nước và đánh bóng trên trái cà chua của anh Nguyễn Hồng Chương có hình chữ L, bao gồm các bộ phận cơ bản như thùng đựng cà chua thô. Từ đây, một bộ băng truyền hoạt động tương tự như cầu thang máy sẽ tự động lấy cà chua chuyển tới bộ phận sàng lọc các loại chất thải còn dính trên quả như rác, lá, cuống, cà chua hư hỏng, thối… tách bỏ phần chất thải này ra khỏi quả. Cà chua tiếp tục được chuyển tới bộ phận đựng nước rửa. 

Đây là sáng chế mới nhất của anh Nguyễn Hồng Chương.

Khi đã được rửa sạch, băng chuyền chuyển tới vùng sấy khô nước trên cà chua, sau đó đưa tới vùng phân chia thành các loại cà chua lớn nhỏ khách nhau và đánh bóng trái cà chua. Khi đã hoàn tất các công đoạn trên, trái cà chua được đưa ra ngoài bằng các máng trượt, mỗi máng là một loại kích cỡ khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Hương, chủ một vựa cà chua đang sử dụng máy rửa, phân loại, sấy khô nước và đánh bóng trên trái cà chua cho biết, trước đây gia đình bà phải thuê trên 20 người để phân loại cà chua trước khi đóng thùng xuất bán, làm cả ngày nhưng vẫn chưa hết việc. 

“Nay với chiếc máy này, vẫn lượng cà chua đó chỉ làm có một buổi thôi, lại chỉ cần có 4 người ngồi ở phần máy đưa trái ra để đóng cho vào thùng. Không còn cảnh khổ cực, gọi điện khắp nới tìm người làm và dùng sức lực như trước nữa!...”-bà Nguyễn Thị Hương vui mừng cho biết.

Máy hoạt động 8 tiếng đạt năng suất 20 tấn cà chua.

Sau khi anh Nguyễn Hồng Chương sáng chế thành công máy phân loại, rửa và hong sấy khô nước trên cà chua, rất nhiều chủ vựa nông sản trên địa bàn Đơn Dương, Đức Trọng và Đà Lạt tìm tới đặt hàng. Hiện anh Chương đã xuất bán hàng chục chiếc máy, đơn đặt hàng vẫn còn rất nhiều, máy làm ra không đủ bán. Máy rửa, phân loại, hong sấy khô nước và đánh bóng trên trái cà chua được anh Nguyễn Hồng Chương bán với giá 110 triệu đồng/máy, nếu máy không gồm bộ phận rửa là 85 triệu đồng.

Đến thời điểm này, anh Nguyễn Hồng Chương đã sáng chế được 14 loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Từ năm 2007 đến nay, anh Chương đã xuất bán khoảng 1.300 máy nông nghiệp các loại. Trong đó có trên 200 máy đã được anh Nguyễn Hồng Chương xuất đi các nước như Đài Loan, Lào, Campuchia, Singapore… Cách đây 3 tuần, anh Chương xuất bán sang Malaysia lô máy gieo hạt chân không trị giá 1 tỷ đồng. 

Anh Nguyễn Hồng Chương đã nhận được nhiều bằng khen của các Bộ, ngành, trong đó có bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Với những đóng góp to lớn cho nền nông nghiệp, anh Nguyễn Hồng Chương đã được nhiều cơ quan, tổ chức trao tặng bằng khen, trong đó có bằng khen của Thử tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng…  

Kim Ngân
.
.
.