Nga trang bị hệ thống chữa cháy “thông minh” cho xe chiến đấu

Thứ Hai, 26/09/2016, 20:12
Các xe chiến đấu bọc thép Armata, Kurganet, Boomerang sẽ được bị một loại hộp đen phát hiện và chữa cháy nhanh, Thông tấn Izvestia đưa tin ngày 26-9.

Tổ hợp PPO-25 được tập đoàn Nizzhny Tagil phát triển và sản xuất, có thể phát hiện cháy và dập tắt lửa ngay lập tức bằng một loại bọt đặc biệt, tùy thuộc vào tình trạng hỏa hoạn.

“Hệ thống này đã trải qua thử nghiệm sơ bộ và được xác nhận có những đặc tính ưu việt phù hợp với yêu cầu của quân đội”, ông Ilya Markin, một quan chức tập đoàn Nizzhny Tagil cho thông tấn Izvestia biết.

Xe bọc thép chiến đấu Armata (Ảnh: Izvestia)

PPO-25 là một hệ thống chữa cháy phức hợp bao gồm nhiều bộ phận hoạt động độc lập kết hợp với nhau trong từng khoang động cơ. Chúng kết nối với máy ghi âm, lưu lại dữ liệu về thông tin bằng ổ SSD chịu được xung lực cực mạnh.

Từng bộ phận PPO-25 có hệ thống phát điện và cảm biến khói-nhiệt ngay riêng, sẽ ngay lập tức kích hoạt bình chữa cháy và dập tắt lửa ngay ở giai đoạn đầu.

Theo trưởng ban biên tập Tạp chí Vũ khí Bảo vệ Tổ quốc, nhà báo Vitor Murakhovski  các xe tăng T-72B3, T-80 và T-90 hiện nay sẽ trang bị hệ thống PPO-25 để chữa cháy nhanh trong trường hợp khẩn cấp.

“Sự xuất hiện của hệ thống không chỉ đơn giản là cứu hỏa mà còn giảm thiệt hại trong quá trình chiến đấu, nó sẽ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thậm chí cả trong trường hợp, xe tăng có lỗi kỹ thuật”, Vitor Murakhovski  cho biết.

PPO-25 hoạt động bằng cách sử dụng cảm biến hồng ngoại-quang nhiệt sẽ dò tìm không chỉ điểm phát sinh mà còn xác định được kích thước, vị trí đám cháy. Sau đó, từng bộ phận căn cứ vào thông số nhận được sẽ tối ưu chế độ hoạt động của bình chữa cháy.

Trúc Phạm
.
.
.