Nga đánh thức “chiến mã già” đáng tin cậy II-22PP Porubshchik chống khủng bố ở Syria

Thứ Năm, 10/11/2016, 09:17

Không quân Nga đã tiếp nhận 3 máy bay Ilyushin II-22PP Porubschik đầu tiên được bị thiết bị gây nhiễu nâng cấp có khả năng vô hiệu hệ thống thiết bị điện tử trên máy bay của kẻ thù, Báo điện tử Gazeta.ru đưa tin hôm 9-11.

Thiết bị tác chiến điện tử đã được cài đặt trên một loại máy bay chiến đấu trong những năm 1970. Tuy nhiên, Quân đội Nga khẳng định, hệ thống gây nhiễu nâng cấp có thể chống lại hệ thống thiết bị điện tử hiện đại nhất được gắn trên máy bay phản lực chiến đấu của nước ngoài.

Thiết bị mới có khả năng làm mù máy bay phản lực có hệ thống cảnh báo và kiểm soát không lưu (AWCS). Ngoài ra, II-22PP Porubshchik chống tên lửa phòng không Patriot hiệu quả.

Máy bay chiến đấu đa năng II-22PP Porubshchik của Nga

Theo các nhà thiết kế, máy bay chiến đấu II-22PP Porubshchik nâng cấp có thể gây bất lực cho thiết bị điện tử nhờ sử dụng biện pháp can thiệp mạnh trong khi cản trở phương tiện tác chiến tương tự trên máy bay địch.

Trước khi bắt  đầu can thiệp điện tử, máy bay quét tín hiệu sóng vô tuyến trong khu vực hoạt động. Sau khi phát hiện tần sóng trên máy bay của kẻ thù đang hoạt động, phi công sẽ bật hệ thống can thiệp trong phạm vi mong muốn.

Theo ông Mikhail Khodorenok, một đại tá đã nghỉ hưu kiêm nhà phân tích quân sự của báo điện tử Gazeta.ru, máy bay II-22PP Porubshchik sẽ là một loại vũ khí chiến lược quan trọng của Không quân Nga.

 “Từng có thời điểm, một vài lựa chọn được cân nhắc. Các máy bay AN-140, AN-158 và Tu-214 trang bị động cơ phản lực. Tuy nhiên, trong thời điểm thực hiện mua sắm quốc phòng từ năm 2009 cho đến nay, những máy bay đó chưa được trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị điện tử”, ông cho Gazeta.ru biết.

"Chiến mã già" đáng tin cậy II-22PP Porubshchik sẽ tham gia chống khủng bố ở Syria trong thời gian tới

 “Tất nhiên, đây không phải là một giải pháp lý tưởng”, ông cho biết thêm. Chuyên gia quân sự Nga giải thích lý do vũ khí mới được lắp đặt trên “chiến mã già" đáng tin cậy. “Tuy nhiên, vì không còn lựa chọn tốt hơn, một sự lựa chọn tối ưu đã được thực hiện hoặc máy bay không có thiết bị tác chiến điện tử hoặc gắn thiết bị trên cánh.

Ông Khorenok nhấn mạnh quyết định của Bộ Quốc phòng Nga chỉ mang tính tạm thời, và II-22PP Porubshchik sẽ được thay thế bằng phiên bản hiện đại trong tương lai gần. 

Không quân Nga cho biết trong thời gian tới sẽ triển khai “chiến mã già” II-22PP Porubshchik chống khủng bố ở Syria.

Phạm Trúc
.
.
.