Nga âm thầm phát triển "bóng ma trên biển"

Thứ Bảy, 20/05/2017, 17:00
Năm 2020, Nga sẽ bắt tay xây dựng lớp tàu ngầm nguyên tử Husky nhỏ hơn nhưng có tính "tàng hình" hơn lớp tàu ngầm Yasen đang có hiện nay.

Tập đoàn đóng tàu USC của Nga cho biết họ sẽ bắt tay chế tạo những chiếc tàu ngầm nguyên tử lớp Husky vào năm 2020 khi chế tạo xong những chiếc tàu ngầm thuộc đề án 855 Yasen. Các nhà phân tích quân sự Nga cho rằng tàu ngầm lớp Husky sẽ có lượng giãn nước không quá 6.000 tấn.

Thực tế cho thấy, Nga sẽ áp dụng nhiều công nghệ tự động hóa vốn được nghiên cứu để áp dụng cho loại tàu ngầm tấn công đề án  705 Lira được biết nhiều hơn với biệt danh của Nato là Alfa. Lớp tàu ngầm mới có thể sử dụng các lò phản ứng làm nguội bằng chì.

Đặc biệt nhất của lớp Husky là lớp vỏ sử dụng vật liệu hỗn hợp của nó. Vật liệu composite sẽ được sử dụng để phủ ngoài tàu ngầm, chân vịt... nhằm giảm tối đa tín hiệu phản xạ từ thiết bị dò âm của đối phương.

"Vật liệu composite mới vẫn đang được thử nghiệm nhưng Nga sẽ lần đầu chế tạo hệ thống đẩy từ vật liệu này vào năm 2018. Đây là một trong những dự án hứa hẹn nhất của Viện chúng tôi. Vật liệu này không những làm giảm rung chấn từ máy móc đồng thời tăng hiệu quả của chân vịt", ông Valeriy Polovinkin, cố vấn tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Nhà nước Krylov Nga.

Tàu ngầm lớp Husky là thế hệ tàu ngầm thứ 5 của Nga, nó sẽ có hai phiên bản tuy giống nhau lớp vỏ nhưng thực hiện nhiệm vụ khác hẳn nhau.

Tàu không có ống phóng tên lửa hành trình sẽ thay thế tàu Shchuka-B dự án 971 (NATO gọi là Akula), còn tàu mang tên lửa đạn (SSGN)  sẽ thay thế tàu ngầm Antey 949A.

Dự án Husky sẽ tận dụng tối đa các kỹ thuật trên lớp tàu ngầm Yasen. Với việc Nga đã thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon sẽ giúp tàu ngầm mới mang được nhiều loại vũ khí hơn.

Đồng thời với chỉ một loại tàu ngầm thực hiện được nhiều nhiệm vụ sẽ giúp giảm bớt công tác hậu cần cho Hải quân. Xu hướng đóng các tàu ngầm chiến lược có kích thước nhỏ cũng được Mỹ tiến hành với dự án chế tạo các tàu ngầm thay thế lớp Ohio.

B.N
.
.
.