Mỹ gấp rút chế tạo tên lửa nhằm khắc chế hệ thống S-500 của Nga?

Chủ Nhật, 18/06/2017, 17:56

Quân đội Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu để chế tạo ra một loại tên lửa tầm xa có kiểu dáng đẹp, uốn lượn, tốc độ cao được phóng từ mặt đất có thể tìm và tiêu diệt boong ke, bãi đáp trực thăng, nơi tập trung quân và vị trí cố định khác của kẻ thù ở khoảng cách gấp 3 lần so với các loại vũ khí cùng loại hiện nay, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết hôm 18-6.

Tên lửa thế hệ mới có mật danh Hỏa lực Tấn công tầm xa chính xác (Long Range Precision Fires/LRPF) dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2027, được thiết kế để phá hủy mục tiêu ở khoảng cách lên đến 500 km.

Hệ thống tên lửa LRPF sẽ là lời đáp trả từ Mỹ đối với hệ thống S-500 của Nga?

“LRPF sẽ tấn công, tiêu diệt, trấn áp và phá hủy mọi mục tiêu bằng cách sử dụng hỏa lực có độ chính xác cơ do tên lửa cung cấp. Vũ khí sẽ hỗ trợ chiến đấu cho các đơn vị pháo binh khả năng tấn công tầm xa và sâu vào trong tận chiến lũy của kẻ thù liên tục 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, 365 ngày/năm”, ông Dan O’boyle, người phát ngôn Văn phòng chính sách phát triển tên lửa và không gian trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho thông tấn quân đội Scout Warrior biết.

Vũ khí mới được thiết kế để thay thế hệ thống tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS phục vụ quân đội Mỹ từ những năm 1980, chỉ có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 160 km.

Raytheon gần đây giành được một hợp đồng trị giá 116 triệu USD để phát triển vũ khí thông qua công nghệ mới, các quan chức công ty xác nhận.

“The LRPF sẽ thay thế hệ thống ATACMS bị ảnh hưởng bởi thời gian lưu kho đã lâu và chính sách về bom, đạn chùm phải loại bỏ M39 và M39A1 ATACMS ra khỏi kho vũ khí sau năm 2018”, ông O’boyle cho biết thêm.

Một khía cạnh quan trọng khác là LRPF có thể cho phép quân đội Mỹ tấn công từ khoảng cách an toàn mà không gặp rủi ro trước hỏa lực địch, các quan chức quân đội Mỹ và công ty Raytheon giải thích.

“LRPF sẽ sử dụng đầu đạn và công nghệ dẫn đường mới hơn để hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, khả năng tấn công trực diện đạt độ chính xác cao”, ông O’boyle nhấn mạnh.

Hệ thống sẽ phóng cùng lúc 2 tên lửa từ bệ phóng kép và sử dụng một hệ thống điều hướng hiện đại hơn so với các hệ thống trước đây.

Trúc Phạm
.
.
.