Máy bay cánh ngược siêu dị của Nga thoát kiếp "ế ẩm"
Cụ thể theo trang tin hàng không Nga Aviation21.ru. đợt sản xuất đầu tiên của máy bay SR-10 sẽ bắt đầu vào cuối năm 2017. Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga giai đoạn 2018-2019 thì 20 chiếc SR-10 sẽ được đưa vào chương trình thử nghiệm quốc gia.
Nếu được Bộ Quốc phòng Nga chấp thuận những chiếc SR-10 sẽ được sản xuất hàng loạt và dùng để huấn luyện phi công quân sự, phi công dân sự, nghiệp dư hay phi công biểu diễn.
SR-10 là loại máy bay phản lực đầu tiên được phát triển bởi một hãng tư nhân tại Nga. KB SAT đã phát triển SR-10 hoàn toàn bằng nguồn lực huy động từ khu vực tư nhân.
Từng thất bại trước Yak-152 trong gói mua sắm của Không quân Nga tuy nhiên KB SAT vẫn đặt hy vọng vào máy bay SR-10.
KB SAT đang có tham vọng đưa máy bay SR-10 cạnh tranh với các dòng máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-152 và Yak-130 trong Không quân Nga. Theo KB SAT hiện nay máy bay SR-10 đang thu hút được sự quan tâm từ Không quân một số nước đang dùng máy bay L-39(do Cộng hòa Séc sản xuất).
Máy bay SR-10 hiện là loại máy bay huấn luyện duy nhất trên thế giới có cánh vuốt ngược về phía trước (tương tự máy bay thử nghiệm Sukhoi Su-47) có tóc độ cận âm, một động cơ, vỏ ngoài được chế tạo bằng vật liệu composite, có 2 ghế ngồi và cơ chế cánh ngược đặc biệt.
Trọng tải cất cánh tối đa của nó là 2.700 kg và có thể sử dụng động cơ AI-25TLSh từ thời Liên Xô hay loại AL-55 chạy nhiên liệu khí đốt mới của Nga. SR-10 được thiết kế để bay tối đa 1.500 km với vận tốc cao nhất là 900 km/h và trần bay 6.000 m.
KB SAT bắt đầu phát triển máy bay SR-10 từ năm 2007. Nguyên mẫu ban đầu được trình làng tại triển lãm MAKS-2009, tuy nhiên, những năm sau đó, dự án đã gặp vấn đề về tài chính và bị chậm lại một thời gian.