Malaysia “thay máu” toàn bộ Lực lượng Hải quân

Thứ Sáu, 24/03/2017, 22:40

Kuala Lumpur đã tuyên bố một chương trình quy mô lớn về hiện đại hóa toàn bộ Lực lượng Hải quân Malaysia (RMN), Thông tấn Malaysia Strait Times đưa tin hôm 24-3.


Chương trình hiện đại hóa đầy tham vọng và nhiều kinh phí sẽ thay thế toàn bộ 50 tàu chiến và tàu ngầm đang phục vụ RMN.

Trong những thập niên tới, Hải quân Malaysia dự kiến mua sắm khoảng 118 tàu tuần duyên (LMS), một số tàu tuần duyên chiến đấu thông thường (LCS), 3 tàu hộ tống đa chức năng mới (MRSS) và 2 tàu ngầm.

Một tàu tuần duyên của Hải quân Malaysia

Các đơn vị chính của RMN hiện tại gồm có 2 tàu ngầm, 2 tàu khu trục (6 tàu mới đang được đóng), 6 tàu hộ tống, 10 tàu tuần tra ngoài khơi, 8 tàu tên lửa và 27 tàu cao tốc tấn công nhanh.

“LMS được thiết kế dành cho nhiều khía cạnh an ninh hàng hải chẳng hạn giải quyết tội phạm xuyên quốc gia, cướp biển, chống khủng bố và hoạt động tìm kiếm cứu nạn”, Chỉ huy Hải quân Malaysia-Đô đố Ahmad Kamarulzaman Ahmad Badaruddin cho biết.

“Những tàu này sẽ giải quyết hiệu quả mối đe dọa từ IS và vấn đề an ninh hàng hải khác”, ông nhấn mạnh.

Malaysia dự kiến mua lại công nghệ của Trung Quốc để cho phép họ có thể đóng LMS riêng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein cho biết 4 LMS mua từ Trung Quốc sẽ giúp RMN thực hiện những nhiệm vụ đầy thách thức và phù hợp với tiêu chuẩn hàng hải quốc tế.

Tướng Hussein  chia sẻ LMS được thiết kế đặc biệt dành cho hoạt động chống hải tặc; tội phạm xuyên biên giới và hoạt động khủng bố của IS.

Ông cũng cho biết LMS sẽ thay thế các tàu RMN đã “già yếu”, bây giờ chúng quá đắt để vận hành và ít hiệu quả khi thực hiện nhiệm vụ.

“Hiện tại, hạm đội RMN bao gồm 15 tàu có thời gian phục vụ hơn 30 năm. Do đó, chi phí vận hành hạm đội RMN sẽ tiếp tục tăng mỗi năm vì chi phí bảo trì cao hơn”, ông Hussein thừa nhận.

Phạm Trúc
.
.
.