Lộ cách Iran vô hiệu hóa lá chắn tên lửa Patriot

Thứ Năm, 23/03/2017, 17:53
Ngày 22-3, Washington Post đưa tin lực lượng Houthi tại Yemen đã dùng máy bay không người lái (UAV) của Iran để tấn công các hệ thống tên lửa Patriot của Saudi và UAE.


Loại UAV được Qasef-1 là loại UAV có hình dáng và tính năng tương tự như một UAV Ababil-T vốn do Công ty sản xuất máy bay Iran chế tạo. Nguồn tin quân sự cho biết lực lượng Houthi cài chất nổ trên Qasef-1 sau đó cho chúng lao vào các trạm radar của hệ thống Patriot.  

Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot (lòng yêu nước) là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất hiện nay. Ở phiên bản hiện đại nhất PAC-3, mỗi quả tên lửa này có giá tới 3 triệu USD. Nhưng cũng như bao hệ thống tên lửa phòng không khác, Patriot không thể hoạt động mà không có radar.

Xác một chiếc Qasef-1 bị thu giữ. Ảnh WP.

Báo cáo được Conflict Armament Research (CAR), một tổ chức phi quốc tế thuộc Vương quốc Anh công bố thì 7 UAV Qasef-1 và một động cơ máy bay của Houthi đã được quân đội UAE tìm thấy. 6 chiếc Qasef-1 khác bị bắt giữ trong một đường dây buôn lậu qua lãnh thổ Oman vào tháng 10-2017, trong khi 1 chiếc khác được tìm thấy sau cuộc tấn công của Houthi gần Aden. Vào tháng 2-2017, lực lượng Houthi tuyên bố họ đã sản xuất được những chiếc  Qasef-1 tại Yemen.

Trong một sự việc có liên quan, Đại tướng David Perkins, tư lệnh Bộ chỉ huy Huấn luyện Lục quân Mỹ, hôm 13-3 tiết lộ rằng quân đội một nước đồng minh đã khai hỏa quả tên lửa phòng không Patriot PAC-3 trị giá tới 3 triệu USD chỉ để bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ giá khoảng 200 USD.

Ababil-T của Iran.
Ngoài Houthi, loại UAV có hình dáng tương tự Ababil-T cũng được nhớm Hezbollad sử dụng trong cuộc chiến năm 2006 với Israel tại Li-băng. Máy bay chiến đấu của Israel từng bắn hạ ít nhất một chiếc Ababil-T trong cuộc chiến Li-băng.
 
Tên lửa Patriot. Ảnh: Lockheed Martin.

Không chỉ tấn công trên không lực lượng Houthi còn sử dụng các thuyền cao tốc không người lái được điều khiển từ trên bờ tấn công các tàu chiến của liên quân do Saudi dẫn đầu. 

Một vụ tấn công như thế được thực hiện vào tháng 1-2017, một chiếc thuyền không người lái chứa đầy thuốc nổ đã lao vào một khinh hạm của Saudi. Nguồn tin của Hải quân Mỹ cho biết, vụ tấn công khiến 1 người chết, và chiếc khinh hạm buộc phải quay về cảnh với hư hại nghiêm trọng.

B.N.
.
.
.