(KINH NGẠC) Bọt làm vỡ vụn đạn xuyên giáp

Thứ Sáu, 08/04/2016, 22:36
Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển thành công một loại bọt chứa kim loại trọng lượng nhẹ có thể biến những viên đạn xuyên giáp bay với tốc độ cực nhanh thành...bụi chỉ trong nháy mắt.

Vật liệu mang tính cách mạng có thể ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, như quân đội, thăm dò không gian và xử lý chất thải hạt nhân.

Afsaneh Rabiel, kỹ sư kiêm giáo sư kỹ thuật hàng không vũ trụ hiện công tác tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ) cho biết bà đã dành toàn bộ sự nghiệp để nghiên cứu loại bọt chứa kim loại tổng hợp hay còn gọi CMF.

Bà Rabiel và tấm bọt CMF.

Trong một đoạn video thử nghiệm do nữ khoa học thực hiện, một tấm chắn CMF dày 2,5cm đã vô hiệu một viên đạn xuyên giáp 7,62 x 63mm bay với vận tốc chết người, vật liệu đặc biệt làm viên đạn vỡ vụn ngay khi tiếp xúc.

Rõ ràng kết quả thử nghiệm hứa hẹn những người lính sẽ được bảo vệ tốt hơn, loại bọt này có thể thay thế những bột áo giáp bằng kim loại nặng nề và cồng kềnh trong quân đội.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2015, vật liệu cũng được sử dụng cho mục đích hòa bình, bà Rabiel phát hiện bọt tỏ rõ hiệu nghiệm trong việc ngăn chặn tia X, gamma và bức xạ neutron, nó có khả năng được sử dụng để làm công cụ bảo quản, vận chuyển vật liệu hạt nhân đạt độ an toàn cao hơn.

Video thí nghiệm CMF vô hiệu một viên đạn xuyên giáp 7,62x6mm.

CMF cũng có thể hạ nhiệt và chống cháy tốt hơn nhiều do với vật liệu làm bằng kim loại, mở đường cho những ứng dụng bay khám phá không gian...

Trúc Phạm
.
.
.